Nhà hàng, quán ăn mở cửa cầm chừng

12/06/2021 16:17

Dù đã được phép hoạt động trở lại, bán hàng cho khách mang về nhưng nhiều nhà hàng, quán ăn trên địa bàn TP Hải Dương vẫn chưa dám mở bán hoặc bán nhưng còn cầm chừng.


Quán bún cá cay "Đặc sản Hải Phòng" trên đường Nguyễn Văn Linh đã mở bán ngay khi được phép hoạt động trở lại

Ngay sau khi được phép bán hàng cho khách mang về, ngày 12.6 một số quán bán đồ ăn sáng, ăn trưa trên địa bàn TP Hải Dương đã mở cửa trở lại. Phần lớn các nhà hàng vẫn đóng cửa hoặc có mở thì chỉ cầm chừng. Khi hoạt động trở lại, công tác phòng chống dịch Covid-19 được các chủ quán đặc biệt quan tâm.

Quán bún cá cay "Đặc sản Hải Phòng" trên đường Nguyễn Văn Linh đã mở bán vào sáng 12.6. Vì chỉ phục vụ khách đem về nên chủ quán đã tắt điện phía trong nhà và để biển giữa cửa để ngăn không cho khách vào trong. Nhiều khách hàng xếp hàng chờ phía ngoài để mua. Chủ quán này chia sẻ chiều muộn ngày 11.6 khi UBND thành phố có công văn cụ thể cho quán ăn được mở cửa bán cho khách đem về thì cửa hàng mới gấp rút chuẩn bị hàng để kịp bán vào sáng sớm. "Vì thời gian khá gấp nên thực đơn hôm nay chưa phong phú. Hơn nữa, do ngày đầu mở bán tôi sợ lượng khách không đông nên cũng chuẩn bị ít hàng. Tôi vừa bán vừa nghe ngóng để chuẩn bị hàng cho những ngày sau", bà Hiền chủ cửa hàng nói.

Từ tối 11 và sáng 12.6, quán "Bún đậu mẹt" trên đường Nguyễn Thị Duệ đã cho nhân viên dọn dẹp, chuẩn bị hàng bán buổi trưa. Ngày bình thường, quán phục vụ khá nhiều món như bún đậu mắm tôm, bún chả, cơm văn phòng. Trong ngày đầu mở cửa trở lại, chủ quán chỉ bán cơm gà buổi trưa để mang giao cho khách có nhu cầu.


Sáng sớm 12.6, quán "Bún đậu mẹt" trên đường Nguyễn Thị Duệ đã cho nhân viên dọn dẹp, chuẩn bị hàng bán buổi trưa

Ngày đầu hoạt động trở lại, quán bán xôi trên đường Đồng Xuân vắng khách hơn so với thời điểm trước. Chủ quán này chia sẻ: "Khi biết tin được phép mở cửa bán cho khách cầm về, tôi tranh thủ bán ngay không sợ nghỉ lâu quá sẽ mất khách. Nhiều khách quen chưa biết tôi mở bán trở lại nên chưa đến mua, vì vậy sáng nay xôi bán chậm".

Qua khảo sát thực tế, trong ngày đầu được phép hoạt động trở lại, số lượng quán ăn trên địa bàn TP Hải Dương mở ngay chưa nhiều, chỉ khoảng hơn 20% tổng số nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố. Các quán ăn mở cửa ngay chủ yếu là quán ăn sáng hoặc quán cơm trưa có quy mô nhỏ. Phần lớn các quán ăn lớn, các nhà hàng chưa hoạt động ngay mà chỉ cho nhân viên dọn dẹp để sang đầu tuần mới mở cửa.

Là quán cơm văn phòng có tiếng trên địa bàn thành phố, quán "Cơm tấm Cô Ba" trên đường Bà Triệu chưa vội mở cửa ngay. Nguyên nhân do thời gian biết thông tin được mở cửa hơi gấp, nhân viên của quán lại ở xa. Hơn nữa, đang là ngày cuối tuần nên phần lớn nhân viên trong các cơ quan được nghỉ, nếu mở bán ngay thì sẽ rất ít khách. Chủ quán này đã thông báo cho các nhân viên chủ nhật lên dọn dẹp quán và sẽ mở cửa trong ngày thứ hai tới. Do chưa được phục vụ khách tại chỗ nên chủ quán mới thông báo cho 4 nhân viên đi làm trở lại. Các nhân viên chạy bàn chưa đi làm ngay. Trung bình một ngày, nếu được phục vụ ăn tại chỗ, quán "Cơm tấm Cô Ba" sẽ bán được hơn 300 suất cơm. Nếu chỉ bán mang về thì lượng khách sẽ giảm khoảng 30%. "Sau mỗi lần đóng cửa do dịch, khi mở cửa trở lại quán phải mất khoảng 2 tháng mới khôi phục lại được lượng khách như bình thường", chị Lê Thị Tuyết Mai, chủ quán "Cơm tấm Cô Ba" cho biết.


Nhà hàng lẩu dê Nhất Ly vẫn chưa mở cửa vì nhu cầu khách gọi đồ đem về không lớn

Trước bối cảnh hiện nay, các quán ăn mở cửa trở lại đều chú ý công tác phòng chống dịch. Khi khách hàng tới mua đồ, chủ cửa hàng luôn nhắc nhở khách đeo khẩu trang, đứng chờ giãn cách, không tập trung đông. Đối với khách hàng gọi ship, chủ quán đều lưu lại địa chỉ, số điện của khách hàng.

Hiện các nhà hàng lớn trên địa bàn TP Hải Dương như Hướng Dương, Bình Sơn Quán, lẩu dê Nhất Ly, Cường Cá... vẫn chưa mở cửa trở lại vì nhu cầu khách gọi đồ đem về ở đây rất ít, mở sớm lại lỗ nhiều hơn.

PHAN HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà hàng, quán ăn mở cửa cầm chừng