Nguy cơ từ lợn giá rẻ

14/12/2021 07:53

Trong khi giá lợn hơi đang ở mức cao thì thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng bán lợn với giá rẻ giật mình khiến nhiều người nghi ngại về chất lượng, nguồn gốc.

Gia đình ông Đào Văn K. ở xã Tân Hương (Ninh Giang) bị xử phạt 7 triệu đồng vì bán lợn không rõ nguồn gốc

Giá rẻ giật mình

Ven đường tỉnh 392 qua địa bàn xã Tân Hương (Ninh Giang), gia đình ông Đào Văn K. mang lợn choai ra bán, thu hút nhiều người đến mua. Trong khi giá lợn hơi trên thị trường từ 50.000-52.000 đồng/kg thì hộ này bán chỉ từ 400.000-500.000 đồng/con loại từ 30-40kg. Ngoài bán lợn sống, họ còn nhận làm thịt và thui lợn ngay tại chỗ. Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ của đàn lợn, người bán khẳng định lấy từ trang trại lớn, bảo đảm sạch bệnh. Vì giá rẻ nên không chỉ người dân trong xã mà các địa phương lân cận cũng đến xem và mua.

Một người dân ở xã Ứng Hòe (Ninh Giang) cho biết thấy mọi người kháo nhau ở đây bán lợn giá rẻ nên cũng tới tìm hiểu để mua. Bình thường lợn choai phải tầm 2 triệu đồng/con trở lên song chỗ này bán chỉ có vài trăm nghìn. "Mới đầu tôi cũng lăn tăn vì giá rẻ quá nhưng thấy lợn không có biểu hiện ốm yếu nên cũng yên tâm. Tôi mua 1con, không làm thịt ngay mà để nuôi đến Tết", người này cho biết.

Không chỉ bán trực tiếp, trên mạng nhiều tài khoản Facebook cá nhân cũng liên tục rao bán lợn giá rẻ kèm theo thông tin là lợn khỏe mạnh, chất lượng tốt. Lợn từ 5-6 kg có giá 160.000 đồng/con, loại từ 8-20 kg từ 300.000 - 400.000 đồng/con. Nếu người mua muốn thịt thì trả thêm phí từ 40.000 - 50.000 đồng/con. Những thông tin này nhận được khá nhiều sự quan tâm, bình luận mua bán.

Được người quen giới thiệu, anh Nguyễn Bùi Quyền ở xã Tân Việt (Thanh Hà) cũng mua 1 con lợn hơn 50 kg chỉ với giá 1 triệu đồng. Anh Quyền khá bất ngờ với mức giá này. Bình thường người nuôi chỉ xuất bán khi lợn đạt trọng lượng từ 1 tạ trở lên, còn hiện nay có thể dễ dàng mua lợn sữa, lợn choai với giá rẻ. Anh Quyền cho biết: "Tôi cũng hỏi chủ trang trại vì sao đang nuôi mà lại bán rẻ thì họ nói là đang có dịch, nếu không bán nhanh sẽ mất trắng. Chỉ có lợn cỡ nhỏ mới có giá rẻ sốc, còn lợn to cũng chỉ thiệt vài giá so với giá thị trường. Tôi đã chọn mua con lợn khỏe về làm thịt".


Nhiều người rao bán lợn với giá rẻ trên trang mạng xã hội Facebook

Cảnh giác lợn bệnh

Giá lợn rẻ bất ngờ và được bán tràn lan bộc lộ những bất thường trong sản xuất, tiêu thụ và quản lý chăn nuôi hiện nay. Anh H. là kỹ thuật viên có thâm niên của một doanh nghiệp kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Anh thường xuyên theo sát các trang trại nên hiểu tường tận về tình hình nuôi lợn. Thời gian gần đây, dịch tả lợn châu Phi quay lại gây thiệt hại lớn cho người nuôi nhưng trước ảnh hưởng quá lớn của dịch Covid-19 nên mọi người ít quan tâm tới dịch bệnh trên lợn. Bên cạnh đó, quy trình và điều kiện để nhận được hỗ trợ liên quan đến dịch tả lợn châu Phi mất khá nhiều thời gian nên người dân thường có tâm lý bán tháo để vớt vát. Mặt khác, dịch tả lợn châu Phi lây lan nhanh, nếu không bán nhanh, bán gấp thì sẽ lỗ lớn. Theo anh H., người dân vẫn chưa nguôi ngoai cú sốc vì dịch tả lợn châu Phi trước đó nên chỉ cần có biểu hiện bệnh, chưa cần kết quả xét nghiệm khẳng định đã vội tìm cách bán tháo cả đàn. Không chỉ lợn nuôi trong tỉnh mà một số thương lái cũng tìm cách "tuồn" lợn từ nơi khác về, lợi dụng tâm lý ham rẻ của người dân để bán kiếm lời.

Hiện nay, dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát trở lại ở 57 tỉnh, thành phố. Do đó, việc buôn bán lợn không rõ nguồn gốc không chỉ làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh mà còn ảnh hưởng tới giá cả thị trường, việc điều tiết cung cầu của mặt hàng thịt lợn. Việc người dân bán tháo lợn sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường, gây tâm lý hoang mang cho người nuôi trong tỉnh. Đặc biệt, bán lợn không rõ nguồn gốc còn gây thêm khó khăn cho công tác quản lý, giám sát, ngăn ngừa dịch bệnh của lực lượng chức năng.

Theo lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, đơn vị đã nhận được thông tin ở một số địa phương xuất hiện tình trạng người dân bán lợn với giá rẻ. Hiện chi cục đã phối hợp lực lượng công an, quản lý thị trường thành lập đoàn liên ngành đi kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Trường hợp bán lợn giá rẻ ở Tân Hương, đơn vị đã phối hợp kiểm tra, kết luận có sai phạm trong hoạt động chăn nuôi, thú y. Trường hợp này đã bị lực lượng chức năng xử phạt 7 triệu đồng vì bán lợn giá rẻ không có nguồn gốc rõ ràng. Để ngăn ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn tỉnh, chi cục đề nghị chính quyền địa phương cần siết chặt quản lý, kiểm soát việc vận chuyển, kinh doanh lợn thương phẩm trên địa bàn.

NGUYÊN ĐỖ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ từ lợn giá rẻ