Người mua vàng lỗ gần 6 triệu đồng/tuần, đà giảm đã kết thúc?

15/08/2020 11:19

Vàng miếng trong nước trải qua tuần biến động mạnh nhất từ đầu năm 2020 khi giá sụt giảm gần 4 triệu đồng/lượng. Cùng với chênh lệch mua bán, đà giảm này đã khiến người mua lỗ gần 10%.


Giá vàng được dự báo đã đi qua đợt điều chỉnh giảm nhưng chưa thể tăng mạnh trở lại. Ảnh: Chí Hùng

Cuối tuần trước, vàng thế giới vẫn giao dịch trên vùng giá 2.030 USD/ounce. Dù đã giảm mạnh so với mức đỉnh 2.063,2 USD trong phiên 6.8 (giờ Mỹ), kim quý vẫn duy trì ở vùng giá cao nhất mọi thời đại (trên 2.000 USD/ounce).

Tuy nhiên, đến cuối tuần này, vàng thế giới đã trải qua tuần biến động mạnh nhất 8 năm khi có thời điểm giá vàng vật chất đã rơi xuống vùng 1.870 USD trước khi phục hồi trở lại mức trên 1.900 USD hiện tại.

Mua vàng lỗ 10%/tuần

Trong phiên giao dịch đêm 14.8 (giờ Việt Nam), giá vàng trên sàn New York và Kitco đã giảm 8 USD, đóng cửa tuần ở mức 1.944,8 USD/ounce. So với cuối tuần trước, giá vàng giao ngay đã giảm gần 90 USD, tương đương 4,4%.

Đà giảm nói trên của giá vàng thế giới là nguyên nhân chính khiến kim loại quý trong nước có tuần biến động nhất lịch sử. Có thời điểm giá vàng miếng đã giảm gần 11 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước. Tuy nhiên, cùng với vàng thế giới, kim quý trong nước đã phục hồi trở lại trong những phiên cuối tuần.

Sáng nay 15.8, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng khu vực TP Hồ Chí Minh ở mức 54,53 - 56,53 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). So với chiều qua (14.8), giá mua tại đây đã tăng 100.000 đồng trong khi giá bán tăng 360.000 đồng.

So với mức đáy tuần này (47,62 triệu đồng/lượng mua và 51,47 triệu đồng/lượng bán), giá vàng miếng SJC đã phục hồi trên 5 triệu đồng/lượng, tương đương gần 10% giá trị. Tuy vậy, so với cuối tuần trước, giá bán ra tại đây hiện tại vẫn thấp hơn gần 4 triệu đồng, giảm 6,3%.

Đà giảm này cùng với chênh lệch giá mua bán vẫn neo ở mức 2 triệu đồng/lượng khiến người mua vàng cuối tuần trước đến nay đã lỗ gần 6 triệu đồng mỗi lượng, tương đương gần 10% giá trị đầu tư.

Cũng trong sáng nay, Tập đoàn DOJI chấp nhận mua vào vàng miếng ở mức 54,7 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng so với hôm qua, giá bán được doanh nghiệp duy trì ở mức 56,3 triệu đồng.

Đây cũng là giá bán sáng nay tại Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), nhưng giá mua vào chỉ niêm yết ở mức 54,5 triệu đồng, giảm 300.000 đồng so với chiều qua.

Giá bán phổ biến của các doanh nghiệp lớn khác sáng nay dao động quanh vùng 56 triệu đồng/lượng, giá mua cũng ở mức 54,5 triệu đồng. Khác với SJC vẫn giữ chênh lệch giá mua bán ở mức 2 triệu đồng, các doanh nghiệp vàng tư nhân chỉ giữ tỷ lệ này ở mức 1,5 triệu đồng/lượng.

Đà giảm giá đã kết thúc?

Lý giải nguyên nhân giá vàng giảm mạnh tuần qua, ông Peter Hug, trưởng bộ phận phân tích vàng của Kitco cho biết kim quý tăng lên gần 2.100 USD chỉ trong thời gian quá ngắn, điều này đã thúc đẩy một đợt chốt lời mạnh của giới đầu tư.

Sau khi giá vàng giảm xuống, những người mua ở giá cao trên 2.000 USD còn nhận được lệnh ký quỹ từ các sàn giao dịch, điều này càng khiến vàng bị bán tháo và giá giảm sâu hơn.

Vị chuyên gia cho rằng đây là động thái "tự làm sạch" cần thiết của kim loại quý trước khi trở lại xu hướng tăng trong thời gian tới. Ông tin rằng nếu không có một biện pháp kích thích kinh tế hơn nữa sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. Vì vậy, các cuộc đàm phán kích thích kinh tế đang bị đình trệ sẽ sớm được nối lại và phải có một thỏa thuận xảy ra.

Các nhà phân tích khác trên thế giới cũng dự báo giá vàng đã xác định được đáy ngắn hạn và sẽ tăng trở lại sau đà biến động gần 200 USD tuần này.

“Để mất 120 USD trong một phiên là một kịch tính hiếm xảy ra, nhưng nó lại rất tốt cho vàng khi giảm trở lại mốc 1.900 USD. Nhờ có sự hỗ trợ tốt ở mức giá này, giá vàng sẽ tăng ổn định hơn trong tương lai vào tháng 9 và quý IV ”, ông Everett Millman, chuyên gia kim loại quý của Gainesville Coins khẳng định.

Ông Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures thì cho rằng giá vàng tuần tới vẫn biến động nhưng cuối cùng sẽ tăng cao hơn mức đóng cửa tuần này.

“Đừng nghĩ rằng xu hướng tăng đã kết thúc. Nếu thị trường đang trên đà tăng giá mạnh, bạn sẽ thấy những đợt bán tháo khá lớn theo sau là những đợt bật tăng trở lại. Điều quan trọng là mức hỗ trợ đã được giữ vững, đó là phép thử cho thấy xu hướng tăng thực sự mạnh đến đâu”, vị chuyên gia nói.

Với các chuyên gia trong nước, ông Trần Thanh Hải cho rằng giá vàng đã đi qua đợt điều chỉnh nhưng yếu tố tăng giá hiện nay rất yếu. Theo đó, yếu tố tăng giá vàng bằng cung tiền đã hết khi Tổng thống Donald Trump đã ký xong gói trợ cấp cho người dân Mỹ, trong khi các gói trợ cấp khác đang đi vào bế tắc. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến giá vàng thế giới giảm vừa qua, tác động tới giá trong nước.

“Giá vàng sẽ chỉ tăng mạnh lại khi căng thẳng Mỹ - Trung leo thang, dịch bệnh biến động bất ngờ, hoặc căng thẳng địa chính trị lớn… Ngoài ra, yếu tố từ nền kinh tế Mỹ chưa có gì mới để tăng lại”, ông Hải khẳng định.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người mua vàng lỗ gần 6 triệu đồng/tuần, đà giảm đã kết thúc?