"Khai tử" xăng RON 92: Người dân có sử dụng xăng E5?

27/11/2017 05:45

Từ 1.1.2018, xăng RON 92 chính thức bị “khai tử” và được thay thế bằng xăng sinh học E5. Song, đến thời điểm này, phần lớn người tiêu dùng vẫn thờ ơ với xăng sinh học E5.


Rất ít người mua xăng sinh học E5 tại các cửa hàng xăng dầu

Nhiều nghi ngại

Quan sát tại một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu có bán xăng sinh học E5 trên địa bàn tỉnh, số người mua loại xăng này rất ít. Đầu giờ sáng 16.11, tại cửa hàng xăng dầu số 20, xã Đồng Lạc (Nam Sách), rất đông công nhân đi xe máy vào đổ xăng nhưng số người mua xăng sinh học E5 chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tại cửa hàng xăng dầu số 18 Quán Trắm, xã Hoàng Diệu (Gia Lộc) có 20 người vào đổ xăng nhưng chỉ 2 - 3 người mua xăng E5. Anh Nguyễn Đức Vinh, nhân viên bán xăng tại đây cho biết, lượng xăng E5 bán ra trong một tháng tại cửa hàng chỉ bằng 1/3 xăng RON 92. "Đa số những người mua xăng sinh học E5 là do họ đỗ xe ở trụ xăng E5 rồi tiện mua luôn chứ không phải họ thực sự muốn mua loại xăng sinh học này", anh Vinh nói.

Một số người dân còn chưa biết có xăng sinh học E5, số khác lại cho rằng xăngE5 có thể gây hại cho động cơ. Anh Đặng Văn Đô ở thôn Ngọc Lâm, xã Tân Kỳ (Tứ Kỳ) cho biết từng mua thử xăng E5 vài ba lần. "Tôi nghe nhiều người nói xe máy không nên dùng nhiều loại xăng, nếu không sẽ nhanh hỏng động cơ. Không phải cây xăng nào cũng có xăng E5 nên tôi không dùng loại xăng này nữa”, anh Đô nói. Cũng theo anh Đô, tới đây khi không còn xăng RON 92, rất có thể anh sẽ chuyển sang dùng xăng RON95 bởi đã quen.

Theo bà Vũ Thị Sáu, Phó Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương), toàn tỉnh hiện có 250 cửa hàng kinh doanh xăng dầu,  trong đó mới có 18 cửa hàng có bán xăng sinh học E5, chiếm7,2%. Trong tổng số lượng xăng bán ra trên thị trường toàn tỉnh khoảng 10.000m3/tháng thì xăng sinh học E5 chỉ chiếm khoảng 2,7%, đạt 270m3/tháng. Bà Sáu cho biết thêm, đến thời điểm này, toàn bộ các cửa hàng kinh doanh xăng dầu còn lại trên địa bàn tỉnh đang lắp đặt bồn chứa, cột bán xăng để chuẩn bị bán xăng E5 cho người tiêu dùng trong tháng 12 tới. "Việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng chuyển hoàn toàn sang sử dụng xăng sinh học E5 thay xăng RON 92 là thách thức lớn đối với ngành xăng dầu", bà Sáu nói.

Cần được hỗ trợ

Ngoài thói quen sử dụng xăng RON 92 của người dân, giá xăngE5 kém cạnh tranh cũng là nguyên nhân không hấp dẫn người tiêu dùng. Chiều 20.11, giá xăng E5 ở mức 18.243 đồng/lít, xăng RON92 là 18.580 đồng/lít. Như vậy, xăngE5 chỉ thấp hơn xăng RON 92 có 337đồng/lít. Trong khi người dân còn chưa hiểu những lợi ích của xăng E5 mang lại thì vài trăm đồng chênh lệch giữa hai loại xăng chưa đủ để người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xăng sinh học E5. Do vậy, khi "khai tử" xăng RON 92 rất có thể người dân quay sang sử dụng xăng RON 95. Ngoài ra, lợi nhuận mang lại từ kinh doanh xăng E5 đối với các doanh nghiệp không lớn do tiêu thụ chậm, tồn kho lâu, tỷ lệ hao hụt nhiều. "Xăng sinh học E5 xuất hiện trên thị trường Hải Dương từ lâu nhưng việc kinh doanh mặt hàng này gặp khó khăn. Có thời điểm, một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu phải dẹp việc kinh doanh xăng E5 vì không có người mua", bà Sáu cho biết thêm.

Xăng sinh học E5 được phối trộn giữa 5% cồn sinh học ethanol và 95% xăng RON 92. Việc đưa xăng sinh học E5 vào sử dụng sẽ mang lại nhiều lợi ích như giảm thiểu ô nhiễm môi trường và giảm hiệu ứng nhà kính do độ phát thải khí thấp hơn so với sử dụng các loại xăng truyền thống. Bà Lê Thị Lý, Phó Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) cho biết, kết quả thử nghiệm trên cả ô tô và xe máy trong trạng thái có tải và không tải cho thấy, xăng sinh học E5 an toàn với tất cả động cơ chạy xăng hiện nay mà không cần phải thay đổi kết cấu hay vật liệu chi tiết.

Để kích thích cả doanh nghiệp và người tiêu dùng trước sự thay đổi lớn, các bộ, ngành liên quan cần có chính sách hỗ trợ để giảm giá xăngE5 xuống thấp hơn xăng RON92 từ 1.000 - 2.000 đồng/lít; hỗ trợ một phần chi phí pha chế, sản xuất, lưu thông, bảo quản xăng E5 nhằm giảm khó khăn cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý cần tăng tỷ lệ chiết khấu cho các cửa hàng, đại lý bán xăng sinh học E5. Ngoài phát sổ tay cung cấp những thông tin cơ bản về xăng sinh học E5 đến người tiêu dùng, Sở Công thương cần phối hợp với các cấp, các ngành liên quan tăng cường tuyên truyền về xăng sinh học E5 an toàn đối với động cơ và có lợi ích về môi trường so với xăng khoáng RON 92.


LÊ HƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Khai tử" xăng RON 92: Người dân có sử dụng xăng E5?