Hương vị OCOP ngày Tết

18/01/2023 06:08

Tết Nguyên đán năm nay, nhiều sản phẩm OCOP được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sử dụng và làm quà biếu chất lượng.


Từ đặc sản địa phương, gạo nếp cái hoa vàng Văn An (Chí Linh) được đóng gói đẹp mắt để làm quà tặng trong dịp Tết Nguyên đán

Sản phẩm OCOP đã trở nên quen thuộc với nhiều người tiêu dùng trong tỉnh. Những sản phẩm OCOP đa dạng đang trở thành thứ không thể thiếu trong Tết này. 

Đậm vị truyền thống

Những ngày này, cơ sở sản xuất giò chả Thanh Bình của gia đình ông Trần Đức Bình ở thôn Cẩm La, xã Đồng Lạc (Nam Sách) luôn tấp nập khách. Ngoài 5 lao động thường xuyên, ông thuê thêm 5 người nữa để sản xuất đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Ngày thường, cơ sở tiêu thụ khoảng 1 tạ thịt lợn làm giò chả các loại thì dịp Tết số lượng tăng gấp 2 - 3 lần. Đây cũng là cơ sở duy nhất ở huyện Nam Sách có sản phẩm chả lụa đạt OCOP 3 sao.

Nghề làm giò chả của gia đình ông Bình có nguồn gốc từ làng giò chả Ước Lễ (Hà Nội) nổi tiếng cả nước. Hơn 50 năm kinh nghiệm trong nghề, với ông Bình, điều quan trọng nhất để giữ chân khách hàng không chỉ là sản phẩm ngon mà còn phải bảo đảm an toàn thực phẩm. Hiện nay, nhiều công đoạn đã có máy móc hỗ trợ nên việc làm giò chả thuận lợi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, để sản phẩm chất lượng thì lại tùy thuộc vào công thức của từng hộ sản xuất, sự khéo léo, tinh tế của người thợ. 

Tại HTX Dịch vụ nông nghiệp phường Văn An (Chí Linh), hoạt động sản xuất cũng không kém phần sôi động. Để phục vụ Tết này, HTX đã cung ứng khoảng 10 tấn gạo nếp cái hoa vàng ra thị trường. Gạo được đóng trong túi zip loại 2 kg và có bao bì thiết kế đẹp mắt. Các túi gạo đều có tem truy xuất nguồn gốc, bảo đảm đủ các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ sản vật tiến vua, nếp cái hoa vàng giờ đây đã trở thành sản phẩm OCOP 3 sao và là một trong những món quà tặng dịp Tết đầy ý nghĩa của người dân phường Văn An. 

Ông Giáp Văn Hải, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp phường Văn An chia sẻ: “Nếp cái hoa vàng Văn An là sản phẩm truyền thống lâu đời của quê hương được người dân ưa dùng. Trong mâm cơm ngày Tết, nếp cái hoa vàng là nguyên liệu không thể thiếu để làm nên những món ăn đậm vị quê hương như xôi, bánh chưng và các loại bánh. Sản phẩm này còn trở thành quà biếu bạn bè, người thân ở khắp nơi".



Cơ sở sản xuất giò chả Thanh Bình (xã Đồng Lạc, Nam Sách) tăng công suất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng dịp Tết 


OCOP đầy mâm cỗ Tết 

Trong mâm cỗ ngày Tết không thể thiếu những món ăn truyền thống như giò, chả, xôi, bánh chưng, canh măng, gà luộc, nén hương thơm… Nguyên liệu chính để chế biến những món ăn ấy phần nhiều là sản phẩm OCOP. Đó là gà đồi, măng tre, gạo nếp cái hoa vàng, bánh chưng, bánh dày, các loại rau, củ, quả tươi ngon… Hay những đặc sản quà tặng như bánh đậu xanh, bột sắn dây, vải thiều sấy khô, hương trầm... Những món ăn truyền thống đậm hương vị Tết được chế biến từ sản vật địa phương càng làm tăng thêm sự ấm cúng, gần gũi trong gia đình những ngày Tết. 

Cocofood là chuỗi cửa hàng nông sản của Hải Dương kinh doanh nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, nhất là các sản phẩm nông sản rau, củ, quả tươi, gạo... Dịp này, cửa hàng đều tăng 30% sản lượng rau quả để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Ông Mai Xuân Thịnh, Giám đốc HTX Chuỗi liên kết nông sản Cocofood chia sẻ: “Các cửa hàng của chúng tôi đang bày bán khoảng 20 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao. Dịp cận Tết, trung bình mỗi ngày chuỗi cửa hàng tiêu thụ khoảng 2 tạ rau, củ, quả. Các sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP tiêu thụ tốt nhất. Điều này chứng tỏ sản phẩm OCOP đã thực sự chiếm được lòng tin của người tiêu dùng”. 

Toàn tỉnh hiện có 226 sản phẩm OCOP gồm 2 sản phẩm Queen Thanh Ha Lychee và bánh đậu xanh Hoàng Gia tiềm năng đạt 5 sao, 87 sản phẩm đạt 4 sao và 137 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm rất phong phú, thuộc nhiều nhóm. Có nhiều sản phẩm là đặc sản truyền thống của địa phương mang đậm hương vị ngày Tết như hương trầm, giò chả Tân Hưng, giò lụa cụ Tứ, bánh chưng, bánh dày An Lạc, bánh đa nướng Linh Dương, bánh gấc… 

Bà Phạm Thị Đào, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết để giúp người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm OCOP trong dịp Tết, sở đã hỗ trợ một phần kinh phí để thúc đẩy mở các cửa hàng bán sản phẩm OCOP ở các huyện, thị xã và thành phố. Sở cũng đã chia sẻ thông tin các sản phẩm OCOP với các tỉnh và trên nhóm quản lý OCOP của Trung ương để kết nối các sản phẩm đóng gói làm quà Tết. Cung cấp thông tin về các sản phẩm OCOP và có thư mời các chủ thể tham gia hội chợ xuân tại Chí Linh, OCOP xuân tại tỉnh Quảng Ninh, hội chợ xuân của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… Những giỏ quà thuần OCOP cũng giúp các chủ thể có nhiều cơ hội đẩy mạnh sản xuất, giới thiệu sản phẩm tới tay người tiêu dùng hơn là bán hàng riêng lẻ. Đây cũng là dịp để người tiêu dùng biết nhiều hơn tới những sản phẩm OCOP và giúp nâng tầm các sản vật địa phương. 

HIỀN LAN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hương vị OCOP ngày Tết