Giá vàng sẽ tiếp tục giảm tuần tới?

23/08/2020 12:27

Sau tuần biến động gần 100 USD/ounce (thế giới) và 5,5 triệu đồng (trong nước), vàng được dự báo sẽ còn biến động mạnh trong tuần 24-29.8 khi chưa xác định rõ xu hướng ngắn hạn.

Thị trường vàng thế giới và trong nước đã khép lại tuần giao dịch 17-22.8 đầy biến động khi chênh lệch giá đỉnh và đáy tuần lên tới gần 100 USD/ounce (thế giới) và 5,5 triệu/lượng (trong nước).

Chốt tuần này, giá vàng thế giới trên cả Kitco và New York ở mức 1.942,4 USD/ounce, giảm 2 USD so với cuối tuần trước. Trong khi đó, vàng trong nước đóng cửa tuần ở mức 55,35 triệu/lượng (mua) và 56,75 triệu/lượng (bán), tăng 1,17 triệu giá mua và 570.000 đồng giá bán so với cuối tuần trước.

Giá vàng vẫn khó đoán

Theo các chuyên gia trong nước, vàng thế giới giảm nhiệt so với đầu tháng 8 nhưng chênh lệch giá mua bán vàng trong nước vẫn ở mức cao, gần 1,5 triệu đồng/lượng, cho thấy các nhà kinh doanh vẫn chưa dự báo được xu hướng ngắn hạn.

Tuy nhiên, việc neo cả giá mua và bán cao hơn giá thế giới quy đổi cho thấy các nhà kinh doanh vẫn nghiêng về xu hướng tăng trong ngắn hạn nhiều hơn.

“Vàng chưa xác thực được xu hướng tăng nên doanh nghiệp không thể thổi giá lên cao như trước đó. Tuy nhiên, giá hiện nay cũng chưa ổn định để họ kéo giá bán xuống sát giá thế giới quy đổi”, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) nhận định.

Trên thị trường thế giới, việc giá vàng gặp kháng cự mạnh tại vùng 2.000 USD/ounce đã khiến thị trường chia thành 2 phe. Kết quả cuộc khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News ghi nhận tâm lý suy giảm khi thị trường vàng có tuần thua lỗ thứ 2 liên tiếp.

Trong số 15 chuyên gia đưa dự báo về giá vàng tuần tới, 7 người (47%) kỳ vọng giá sẽ tăng trở lại, nhưng cũng có 7 người khác (47%) dự báo giá sẽ tiếp tục giảm; chỉ 1 chuyên gia (6%) cho rằng ​​giá đi ngang tuần tiếp theo.

Kết quả cuộc khảo sát với các nhà đầu tư cá nhân cũng đã cho kết quả kém tích cực hơn tuần trước. Trong số 2.830 người tham gia khảo sát, 1.596 người (56%) cho rằng vàng sẽ tăng giá tuần tới; 702 người (25%) dự báo giá thấp hơn; và 532 nhà đầu tư (19%) giữ quan điểm giá đi ngang.

Trong tuần trước, khi vàng ghi nhận ​​mức giảm tuần lớn nhất kể từ tháng 3, cả các chuyên gia và nhà đầu tư đều dự báo giá sẽ hồi phục. Tuy nhiên, kết quả là vàng đã đóng cửa tuần với mức giảm nhẹ 2 USD với thị trường giao ngay và hơn 3 USD với hợp đồng tương lai.

Những yếu tố ảnh hưởng tới giá vàng tuần tới

Trong tuần này, áp lực bán trên thị trường kim quý bắt đầu mạnh từ thứ 4 sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 7 với thông tin kém tích cực về lãi suất và các gói cứu trợ.

Giá trị đồng USD ngay sau báo cáo đã tăng lên, đẩy giá vàng sụt giảm. Tuy nhiên, phần lớn đà giảm của vàng lại đến từ tâm lý bán tháo của giới đầu tư.

Trong tuần tới, Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ có bài phát biểu vào ngày 27.8 trong cuộc họp với các ngân hàng trung ương tại hội nghị chuyên đề hàng năm. Đây được xem là sự kiện quan trọng có thể mang đến đợt biến động mới cho thị trường vàng và giúp giá phục hồi sau 2 tuần thua lỗ liên tiếp.

Gia vang tuan toi ra sao anh 1

“Bất cứ khi nào chủ tịch Fed phát biểu, thị trường đều có biến động đáng kể. Các nhà đầu tư đang chờ đợi xem liệu ông Jerome Powell có lo lắng về nền kinh tế hiện tại hay không và quan điểm trong 3 tháng tới như thế nào”, ông Peter Hug, Giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals nói.

CEO của RBC Wealth Management - ông George Gero dự báo xu hướng bất ổn của vàng sẽ tiếp tục vào tuần tới. Ông cũng lưu ý rằng bài phát biểu của chủ tịch Fed sẽ là một trong những sự kiện quan trọng nhất để theo dõi. “Mọi người sẽ ngừng giao dịch cho đến khi họ có thể hiểu được thông điệp của Fed”.

Ông Chris Weston, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Pepperstone cho biết thị trường sẽ theo dõi thông tin liên quan chính sách tiền tệ của Fed để đưa ra quyết định mua hay bán với các loại tài sản đầu tư.

“Trước đó, Fed đã nói rằng ông Powell sẽ phác thảo những chỉ số đánh giá về chính sách tiền tệ hiện tại và trong thời gian tới. Vì vậy, đây có thể là một rủi ro biến động đa tài sản với cả USD, vàng…”, ông Weston cảnh báo.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia vẫn tỏ ra lạc quan với giá vàng về trung, dài hạn khi các trợ lực vẫn còn.

Ông Lukman Otunuga, chuyên gia phân tích tại FXTM cho biết khoản lỗ trong 2 tuần vừa qua của vàng không đáng kể vì các yếu tố cơ bản vẫn lạc quan. Ông dự báo khả năng phục hồi của vàng có thể sớm diễn ra khi đồng USD yếu hơn, lợi suất âm của trái phiếu Mỹ, biến động trước bầu cử, tình hình dịch bệnh…

Vị chuyên gia đưa ra mức hỗ trợ mạnh của vàng ở 1.900 USD, trong trường hợp vàng giảm xuống dưới mốc này, ông khuyến khích nhà đầu tư nên mua vào.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá vàng sẽ tiếp tục giảm tuần tới?