Dẻo thơm nếp cái hoa vàng Văn An

07/06/2023 14:02

Với những thay đổi tư duy về quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nếp cái hoa vàng của phường Văn An (Chí Linh) đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao.


Nếp cái hoa vàng Văn An được đóng trong các bao bì đẹp mắt, tiện lợi cho người tiêu dùng (ảnh cơ sở cung cấp)

Nếp cái hoa vàng là giống lúa đặc sản đã gắn bó với nông dân Văn An từ lâu đời. Dù là đặc sản nhưng trước đây nông dân đều bán thóc cho thương lái do chưa có thương hiệu.

Xác định xây dựng thương hiệu, đạt tiêu chuẩn OCOP là yếu tố cơ bản để nâng cao giá trị sản phẩm, khẳng định vị thế trên thị trường nên năm 2020, UBND phường Văn An đã lựa chọn nếp cái hoa vàng tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). UBND phường Văn An đã chỉ đạo người dân quy vùng sản xuất tập trung, áp dụng cơ giới hóa để nâng cao hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, để gạo giữ được chất lượng vẫn phải duy trì truyền thống làm thủ công một số khâu như tự chọn từng bông lúa để giữ giống tốt. Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp của phường đã quan tâm đầu tư cho bao bì, mẫu mã sản phẩm. Nếu như trước đây, nếp cái hoa vàng thường được đóng trong các túi nilon, bao bì thông thường thì nay được đóng trong túi zip loại 2 kg, bao bì thiết kế đẹp mắt, tiện lợi cho người tiêu dùng. Các túi gạo đều có tem truy xuất nguồn gốc, bảo đảm đủ các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Qua quá trình đánh giá, nghiên cứu thị trường và nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp phường đã ký hợp đồng với một số đơn vị, doanh nghiệp để tiêu thụ nếp cái hoa vàng cho nông dân. Hợp tác xã đã đánh giá khả năng tiêu thụ và thế mạnh của sản phẩm khi tham gia thị trường như: bảo đảm các yếu tố về an toàn thực phẩm, có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận VietGAP... Sản phẩm nếp cái hoa vàng Văn An đã được nhiều người tiêu dùng biết đến qua các kênh thông tin điện tử, tham gia các lần hội chợ do địa phương tổ chức. Nếp cái hoa vàng phường Văn An đã sớm được công nhận OCOP 3 sao. Nếp cái hoa vàng Văn An có độ mềm dẻo và mùi thơm đặc trưng. Người dân thường dùng gạo nếp cái hoa vàng để nấu xôi, gói bánh chưng, làm một số loại bánh. Đây còn là món quà biếu tặng đầy ý nghĩa dành cho người thân, bạn bè mỗi dịp lễ Tết.

Gạo nếp cái hoa vàng Văn An được nhiều người lựa chọn làm quà biếu, tặng ý nghĩa

Theo đại diện Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp phường Văn An, thời gian tới, hợp tác xã sẽ mở rộng diện tích cấy lúa nếp cái hoa vàng từ 200 lên 250 ha, năng suất bình quân đạt 40 tạ/ha. Tiếp tục hướng dẫn nông dân thực hiện tốt quy trình chăm sóc diện tích lúa nếp cái hoa vàng theo tiêu chuẩn VietGAP, phấn đấu nâng hạng OCOP. Chủ động giới thiệu quảng bá để nếp cái hoa vàng Văn An được nhiều người tiêu dùng biết đến hơn nữa. Không chỉ chú trọng đến việc giao thương trực tiếp mà còn tìm kiếm các cơ hội để mở rộng thị trường tiêu thụ thông qua việc giới thiệu, quảng bá, trao đổi hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. 

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dẻo thơm nếp cái hoa vàng Văn An