Cuối năm, xe máy, xe hơi lại 'rủ' nhau tăng giá

17/11/2018 11:10

Đến hẹn lại lên, không chỉ xe hơi, khách hàng mua các mẫu xe máy tay ga phải chịu mức giá tăng hàng chục triệu đồng/chiếc vào cuối năm.

Khác với năm ngoái các hãng đua nhau ồ ạt giảm giá, năm nay lại tăng nhẹ giá bán vào dịp cuối năm. Ảnh: CÔNG TRUNG

Theo các đại lý xe hơi, những tháng cuối năm doanh số bán hàng tăng vọt bởi nhu cầu "tậu xế hộp" của khách hàng vào dịp Tết. 

Thế nhưng, khác với năm ngoái khi các hãng xe chạy đua nhau giảm giá hàng trăm triệu đồng/chiếc để kích cầu, năm nay lại trái ngược: xe tăng giá vào dịp cuối năm như Kia Sedona, Toyota Innova mới và một số mẫu xe mang thương hiệu Nissan.

Theo bảng giá bán xe của KIA (do Thaco Trường Hải sản xuất, kinh doanh), mẫu Kia Morning S AT, phiên bản cao cấp nhất của Morning, tăng giá 3 triệu đồng so với giá trước đây, từ 390 triệu đồng lên 393 triệu đồng. 

Mẫu SUV 7 chỗ Kia Sedona được bán tại đại lý với mức giá từ 1,129 - 1,429 tỉ đồng. Bên cạnh đó, mẫu xe của Nhật là Toyota Innova mới bất ngờ tăng giá thêm 20-40 triệu đồng so với mẫu cũ. Nissan Sunny phiên bản cũ tăng giá từ 448 triệu đồng lên 498 triệu đồng, tăng 50 triệu đồng so với mức giá áp dụng hồi đầu tháng 10. 

Trái ngược với các hãng trên, một số mẫu xe của GM Việt Nam như Chevrolet Aveo, Spark lại được giảm giá  từ 40-80 triệu đồng/chiếc.

Không chỉ xe ôtô, thời điểm cuối năm các mẫu xe tay ga, đặc biệt của Honda được các đại lý đẩy giá bán lên cao chênh lệch với giá đề xuất từ 10-20 triệu đồng/chiếc. 

Xe tay ga của Honda lại tăng giá bán ở các đại lý. Ảnh: CÔNG TRUNG

Đáng nói hơn, dù khách hàng than thở khi bị đại lý ép giá, Hãng Honda lại cho rằng, viêc tăng giá của đại lý hãng vẫn không can thiệp được.

Bước vào tháng 11, các mẫu xe tay ga được bán ở các đại lý ở TP Hồ Chí Minh đã được điều chỉnh so với giá đề xuất với mức chênh từ 10-12 triệu đồng/chiếc như Honda SH, Honda SH mode, Honda Air Blade... 

Giá bán của Honda SH 150 ABS dao động từ 102-103 triệu đồng, trong khi giá đề xuất 90 triệu đồng. Giá bán của Honda SH 150 ABS hiện nay tăng 1-2 triệu đồng so với tháng 10 và cao hơn giá đề xuất từ 12-13 triệu đồng...

Nhìn nhận việc tăng giá xe ngay dịp cuối năm, giám đốc một showroom xe hơi tại TP Hồ Chí Minh cho biết do nguồn cung không đủ đáp ứng cho khách hàng có nhu cầu tăng cao vào thời điểm cuối năm. 

Vì sao xe nhập khẩu về Việt Nam ngày càng tăng, thậm chí trung bình mỗi tuần có đến 1.500 - 3.000 xe, vị này cho rằng với số lượng này vẫn thấp hơn nhiều so với các năm trước. 

Trong khi đó, được hưởng thuế nhập khẩu 0% nhưng giá bán lại cao, lãnh đạo các hãng xe giải thích vòng vo, biện giải nhiều nguyên nhân giá bán xe. Trong một hội thảo gần đây, trả lời về giá xe hưởng thuế 0% nhưng vẫn không giảm như kỳ vọng, ông Shinjiro Kajikawa, Phó Giám đốc Khối hoạch định chiến lược Toyota Việt Nam cho rằng về giá xe thì khó phân tích bởi giá xe hiện có nhiều yếu tố tác động như thuế, phí… do đó giá xe trên thị trường do doanh nghiệp tính toán để quy định mức giá hợp lý.

Nhìn nhận về giá xe không giảm, các chuyên gia kinh tế cho rằng không loại trừ khả năng các công ty và đại lý ủy quyền bán xe hơi "bắt tay" nhau giữ giá, đặc biệt vào dịp cận Tết.

CÔNG TRUNG (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuối năm, xe máy, xe hơi lại 'rủ' nhau tăng giá