Cổ phiếu xông đất năm Nhâm Dần

05/02/2022 06:18

EVN Genco 3 sẽ là doanh nghiệp đầu tiên niêm yết mới cổ phiếu trên HoSE vào ngày 10.2, tiếp đến là các mã CTR và ABR.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE) mới thông báo cấp phép niêm yết cho 3 mã chứng khoán mới, đều là các doanh nghiệp chuyển sàn ngay trong những ngày đầu năm Nhâm Dần.

Cổ phiếu "xông đất" cho sàn chứng khoán lớn nhất trong nước là PGV của Tổng công ty Phát điện 3 (EVN Genco 3), dự kiến giao dịch phiên đầu tiên vào ngày 10.2.

Khối lượng niêm yết mới hơn 1,1 tỷ cổ phiếu với giá tham chiếu phiên chào sàn là 39.480 đồng/cổ phiếu, tương đương định giá doanh nghiệp hơn 44.350 tỷ đồng (gần 2 tỷ USD).

Theo quy chế niêm yết mới, thị giá PGV sẽ biến động 20% quanh giá tham chiếu, tương ứng với biên độ dao động 31.584-47.376 đồng/cổ phiếu trong ngày đầu tiên.

Trước đó, mã chứng khoán này giao dịch trên sàn đại chúng chưa niêm yết UPCoM và đã thực hiện hủy giao dịch vào ngày 24.1.2022 với giá đóng cửa là 39.800 đồng/cổ phiếu.

EVN Genco 3 là nhà sản xuất điện quy mô thứ 2 cả nước (chỉ sau công ty mẹ Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN) với tổng công suất khoảng 6.559 MW; tương đương khoảng 10% tổng công suất của hệ thống điện quốc gia Việt Nam.

Tổng công ty khởi đầu từ cụm các nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ và sau đó vận hành thêm các nhà máy lớn khác trong Trung tâm điện lực Vĩnh Tân, Mông Dương và cụm 3 nhà máy thủy điện công suất 586 MW khai thác dòng sông Sêrêpốk.

Nhà phát triển năng lượng này vận hành các nhà máy ở nhiều loại hình bao gồm điện khí, nhiệt điện than, thủy điện và cũng đang phát triển cả điện mặt trời.

Hiện vốn điều lệ của EVN Genco 3 là hơn 11.234 tỷ đồng; trong đó cơ cấu cổ đông khá cô đặc khi tập đoàn mẹ EVN đã sở hữu đến 99,19% vốn.

Hoạt động kinh doanh và tài chính của EVN Genco 3 cải thiện đáng kể từ trong các năm gần đây. Doanh thu năm ngoái lên gần 37.700 tỷ đồng, giảm 7% so với năm trước đó nhưng gần gấp đôi so với thời điểm năm 2013.

Lợi nhuận sau thuế càng cải thiện mạnh hơn khi đạt gần 3.100 tỷ đồng trong năm ngoái, tăng 73% so với năm liên trước và gấp 11 lần so với năm 2013.

Bên cạnh EVN Genco 3 còn có một số doanh nghiệp khác cũng sẽ chuyển niêm yết lên HoSE trong những ngày đầu năm âm lịch.

Trong đó mã CTR của Tổng công ty cổ phần Công trình Viettel nhận được quyết định chấp thuận niêm yết và dự kiến lên HoSE trong tháng 2.

Mã chứng khoán này trước đó cũng thông báo bị bị hủy đăng ký giao dịch từ 15/2 và sẽ có ngày giao dịch cuối cùng trên UPCoM vào 14.2 tới đây để chuyển sang HoSE.

Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên sẽ là mức bình quân giá tham chiếu của 30 phiên giao dịch gần nhất trước khi hủy đăng ký giao dịch. Hiện thị giá CTR ở mức 84.500 đồng/cổ phiếu.

Đây là công ty thành viên quan trọng của Tập đoàn Viettel, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư và cho thuê hạ tầng kỹ thuật, xây lắp mạng lưới viễn thông và dân dụng, vận hành khai thác mạng lưới viễn thông…

Ngoài ra, cổ phiếu ABR của Công ty Đầu tư Nhãn hiệu Việt cũng đã nhận được quyết định chấp thuận niêm yết của HoSE từ ngày 24.12. Công ty dự kiến cổ phiếu sẽ có phiên giao dịch đầu tiên tại HoSE trong tháng 3.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cổ phiếu xông đất năm Nhâm Dần