Bán hàng online lên ngôi

14/03/2020 17:17

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, người dân dù vẫn có nhu cầu mua sắm nhưng ngại ra ngoài. Vì vậy, nhiều cửa hàng, hãng thời trang đã chuyển sang hình thức bán hàng qua mạng.

Số lượng đơn hàng đặt qua mạng của nhiều cửa hàng tăng cao

Tiện lợi

Trước đây, việc mua sắm qua mạng đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo chị em. Thời dịch Covid-19 hoành hành, hình thức mua sắm này càng được nhiều người lựa chọn. Không đi ra nơi đông người, hạn chế tiếp xúc với người lạ là lý do nhiều người chọn dịch vụ mua sắm qua mạng.

Chị L. T. H. Ng. ở phố Bạch Năng Thi (TP Hải Dương) là "tín đồ" mua hàng qua mạng từ nhiều năm nay. Các mặt hàng chị mua chủ yếu là quần áo, mỹ phẩm, giầy dép. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, chị Ng. còn đặt mua cả đồ ăn trên mạng để tránh phải đi chợ hoặc siêu thị. "Để bảo đảm chất lượng sản phẩm, tôi chọn mua của người quen, rõ địa chỉ, đồng thời tham khảo thêm các ý kiến đánh giá của những người đã mua", chị Ng. chia sẻ.

Nhận thấy tiền là vật dễ mang mầm bệnh nên chị B. T. T. Tr. ở phố Thiện Khánh (TP Hải Dương) hạn chế việc sử dụng tiền mặt. Chị thường mua hàng trên Facebook, Zalo của người quen rồi chuyển khoản để bảo đảm không dùng tiền mặt. "Thời buổi dịch bệnh rất khó lường nên để bảo đảm an toàn, tôi mua hàng trên mạng, thanh toán thông qua tài khoản ngân hàng, đỡ phiền phức, không phải tiếp xúc với nhiều người", chị Tr. nói. 

Mặt hàng đa dạng không khác gì chợ hoặc siêu thị, không phải đi tới những nơi đông người là những lợi ích mà việc mua sắm trên mạng mang lại cho người tiêu dùng trong thời kỳ đại dịch.

Livestream

Ngoài nghề chính là giáo viên, chị N. T. Th. ở đường Điện Biên Phủ (TP Hải Dương) còn kinh doanh thêm mỹ phẩm. Thường ngày chủ yếu chị Th. bán hàng trên trang mạng xã hội Facebook và Zalo nhưng vẫn luôn khuyến khích khách hàng tới tận nơi xem hàng để tư vấn nhiều hơn cho khách.

Do dịch bệnh nên chị Th. đã đưa thông báo hạn chế tới xem hàng trực tiếp, chỉ đặt hàng online. Để khuyến khích khách hàng, chị miễn phí tiền công vận chuyển với các đơn hàng trong nội thành. Chị Th. chia sẻ: "Khoảng mấy hôm trở lại đây, các đơn hàng online của tôi tăng 2-3 lần so với trước".

Không chỉ mặt hàng tiêu dùng, ngay cả thực phẩm, thức ăn sẵn, đồ uống cũng được nhiều người mua qua mạng. Chị N. M. Ph. ở phố Mai Hiển Tích (TP Hải Dương) chuyên bán đồ ăn trên mạng xã hội. Thường khách đặt tới đâu chị nhận đơn làm, rồi hôm sau trả hàng tận nhà cho khách. Mấy hôm nay, lượng khách đặt đồ ăn tăng nhiều so với trước, cả 2 vợ chồng chị phải thay nhau đi chuyển hàng.

Trong bối cảnh lượng khách tới mua hàng trực tiếp giảm, nhiều cửa hàng thời trang tập trung sang phục vụ khách qua mạng xã hội. Các hãng thời trang tăng cường phát trực tiếp (livestream) giới thiệu và bán các sản phẩm cho khách hàng mà khách không phải tới cửa hàng để xem hay mua. Nhiều shop cũng có chương trình khuyến mãi như giảm giá bán sản phẩm hoặc miễn phí vận chuyển cho các đơn hàng ở xa...

Việc mua hàng trên mạng có nhiều tiện ích trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi của mình khi mua hàng qua mạng, mỗi người cần chọn những trang bán hàng uy tín, tự mình kiểm định thông tin quảng cáo... để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bán hàng online lên ngôi