Bảo đảm cung ứng tiền mặt dịp Tết

14/01/2020 09:00

Chỉ còn hơn chục ngày nữa là đến Tết Canh Tý 2020. Đây là thời điểm nhu cầu sử dụng tiền mặt để mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao.

Người dân thanh toán bằng thẻ khi mua sắm, giúp giảm áp lực tiền mặt cuối năm

So với nhiều năm trước, áp lực tiền mặt đối với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh dịp Tết năm nay đã phần nào hạ nhiệt.

Ngân hàng chủ động

Nhiều ngày qua, lượng khách hàng có nhu cầu rút tiền tại hệ thống máy ATM của các ngân hàng tăng mạnh nhưng gần như tất cả các giao dịch đều thông suốt, chưa xảy ra những tình huống ảnh hưởng đến giao dịch của khách hàng. Bà Vũ Thị Thu Nga, Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) chi nhánh Hải Dương cho biết: "Để thông suốt các hoạt động thanh toán dịp trước, trong và sau Tết, Sacombank Hải Dương luôn bám sát các chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Đơn vị xây dựng kế hoạch cung ứng tiền mặt tại quầy giao dịch cũng như chủ động tiếp quỹ tại hệ thống máy ATM, bảo đảm các thanh toán, giao dịch của khách hàng được thuận lợi".

Với hệ thống gồm 11 máy ATM trên toàn tỉnh, bộ phận trực công tác tiếp quỹ của Sacombank chi nhánh Hải Dương luôn theo dõi sát quá trình vận hành. "Để không gián đoạn việc rút tiền của khách hàng dịp Tết, khi số dư tiền mặt tại từng máy ATM giảm xuống mức 200 triệu đồng, Sacombank chi nhánh Hải Dương sẽ thực hiện ngay việc tiếp quỹ", bà Nga cho biết thêm.

Là một trong những đơn vị có lượng khách hàng lớn trên địa bàn, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Thành Đông đã xây dựng nhiều phương án nhằm bảo đảm cung ứng tiền mặt dịp Tết diễn ra an toàn, thông suốt. Theo ông Phạm Hải Hà, Phó Giám đốc chi nhánh, ngay từ những tháng cuối năm, đơn vị đã chủ động rà soát, bảo trì toàn bộ hệ thống máy ATM và thay thế các thiết bị cần thiết. "Nếu như ngày thường, việc tiếp quỹ tại các máy ATM diễn ra 1 lần/ngày thì thời kỳ cao điểm trước Tết, ngân hàng sẽ tăng cường xe tiếp quỹ nhiều lần trong ngày, tùy vào từng địa điểm", ông Hà nói.

Các ngân hàng trên địa bàn tỉnh tập trung bố trí nhân lực, cung cấp lượng tiền mặt với đủ các mệnh giá, bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng dịp Tết.

Người dân dần thay đổi thói quen

Các ngân hàng chủ động cung ứng tiền mặt tại quầy giao dịch

Nhiều năm qua, điệp khúc xếp hàng rồng rắn rút tiền tại cây ATM dịp cuối năm cứ đến hẹn lại lên. Ngay sau khi các đơn vị, doanh nghiệp chi trả lương, thưởng Tết, người dân rút tiền mặt để chi tiêu thay vì sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Nhu cầu mua sắm, chi tiêu cuối năm khiến áp lực cung ứng tiền mặt đối với ngân hàng tăng cao, hệ thống ATM thường quá tải.

Năm 2019, bên cạnh việc chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt cộng với sự chủ động từ các ngân hàng trên địa bàn, nền tảng hạ tầng dành cho các dịch vụ ngân hàng số đã được cải thiện. Đến nay, các ngân hàng đã phát hành được trên 2,2 triệu thẻ, lắp đặt gần 300 máy ATM, gần 900 máy POS tại các điểm mua sắm, nhà hàng, khách sạn… để phục vụ nhu cầu thanh toán của khách hàng. Các ngân hàng đã tập trung xây dựng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng điện tử dựa trên nền tảng công nghệ internet banking, SMS banking, mobile banking… tạo những kênh thanh toán số an toàn, tiện lợi.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hải Dương cho biết ngoài những chỉ đạo tới các ngân hàng trên địa bàn chủ động cân đối tiền mặt, giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống ATM, nhiều chương trình đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong năm qua đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần giảm áp lực tiền mặt dịp Tết năm nay.

Hằng năm, cứ đến ngày 27, 28 tháng chạp, chị Bùi Thị Linh ở xã Đồng Quang (Gia Lộc) lại cùng gia đình đi sắm Tết. "Sự tiện lợi, nhanh chóng và an toàn khi sử dụng thẻ thanh toán của ngân hàng thay vì tiền mặt đã làm tôi thay đổi hẳn thói quen mua sắm. Thay vì phải đi rút tiền tại máy ATM, thậm chí phải xếp hàng chờ rất lâu mỗi dịp cuối năm thì nay tôi chỉ cần vào siêu thị, chọn mua sản phẩm cần thiết rồi quẹt thẻ, vừa tiết kiệm thời gian, vừa an toàn", chị Linh chia sẻ.

Bên cạnh đó, với sự phát triển của những trang thương mại điện tử, nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày một tăng, "đi chợ ảo" đang dần trở thành thói quen của nhiều người. Điều này cũng góp phần giảm áp lực cung ứng tiền mặt đối với ngân hàng.

Dịp cuối năm, nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng, trong đó có nhu cầu rút tiền mặt của người dân rất lớn. Dù vậy, với sự chủ động của hệ thống ngân hàng cùng thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dân dần hình thành, áp lực cung ứng tiền mặt sẽ giảm. 

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo đảm cung ứng tiền mặt dịp Tết