Ảm đạm thị trường ô tô

13/05/2020 12:03

Thị trường ô tô đang chịu tác động không nhỏ của dịch Covid-19. Hoạt động mua bán khá trầm lắng, không ít nơi phải hạn chế nhập hàng, giảm giá xe để kích cầu tiêu dùng.


 Các hãng ô tô đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng


Sức mua giảm

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), quý I tiêu thụ được 50.009 xe, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Riêng lượng xe du lịch giảm 35%. 

Tại Hải Dương, trong quýI năm nay lượng xe bán ra tại các showroom ô tô cũng giảm mạnh. Các điểm bán xe của hãng KIA, Ford đều giảm 50%, Mitsubishi giảm 40%, Toyota giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Nguyễn Đình Nguyên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Toyota Hải Dương cho biết: "Dịch Covid-19 khiến số lượng xe tiêu thụ của chi nhánh giảm mạnh, riêng tháng 4 giảm 50% so với cùng kỳ năm 2019. Xe tồn nhiều, mỗi tháng chỉ bán được từ 50-60 xe".     

Không chỉ các đại lý kinh doanh xe ô tô mới, các cửa hàng bán ô tô cũ cũng lao đao vì dịch Covid-19. Nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ chỉ tập trung bán hàng sẵn có, hạn chế nhập hàng mới. Đại diện Showroom An Phát Auto (TP Hải Dương) chuyên bán các loại xe ô tô cũ cho biết do kinh tế khó khăn nên người dân có tâm lý chờ đợi không muốn mua lúc này. Từ đầu năm đến nay, lượng xe bán ra giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và nhu cầu đi lại của người dân. Nhiều người cho rằng tình hình dịch bệnh kéo dài sẽ khiến giá xe còn tiếp tục giảm mạnh vì xe sản xuất ra không bán được, doanh nghiệp sẽ phải hạ giá bán. 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho Chính phủ xây dựng dự thảo Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Bộ này đề xuất cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm nay. Nhiều người cho rằng nếu nội dung này được thông qua sẽ kích cầu được thị trường xe ô tô vì giảm được chi phí lăn bánh.

Nhiều khuyến mãi và giảm giá

Sau thời gian cách ly xã hội, một số hãng, đại lý xe ô tô tiếp tục tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá và tặng quà cho khách hàng nhằm kích cầu tiêu dùng, giải phóng hàng tồn.

Anh Trần Xuân Bản, Giám đốc Showroom Mitsubishi Hải Dương cho biết chi nhánh đã đưa ra nhiều chương trình ưu đãi có giá trị từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng. Mitsubishi Hải Dương đang áp dụng chương trình khuyến mãi tặng bảo hiểm vật chất đối với nhiều dòng xe như Attrage CVT, Triton, Xpander... Khách mua xe Triton sẽ được tặng thêm nắp thùng (đối với xe bán tải) và bọc ghế da, camera lùi... với tổng giá trị gần 30 triệu đồng. 

Ngoài các chương trình khuyến mãi, giá lăn bánh của nhiều dòng xe cũng được các hãng giảm giá. Cụ thể mẫu xe như VinFast Lux A2.0, SA2.0 và Fadil đang được các đại lý giảm giá trực tiếp từ 10-13%. Xe Toyota Fortuner, Innova, Corona Altis giảm từ 60-100 triệu đồng so với giá công bố. Hyundai SantaFe, Tucson giảm từ 30-50 triệu đồng. KIA Cerato, Sedona giảm từ 30-70 triệu đồng. Ford Everest, Ranger giảm từ 20-30 triệu đồng. Mazda CX-5, CX-8 giảm từ 75-100 triệu đồng... 

Giá xe mới giảm mạnh cũng khiến giá xe ô tô cũ giảm theo mặc dù cuối năm 2019 đã giảm mạnh. Trước đây, các loại xe cũ hatchback và sedan giảm giá nhiều thì nay chuyển sang cả xe SUV, MPV từ 5-7 chỗ. 

Ngoài giảm giá, khuyến mãi, hầu hết các hãng xe đều áp dụng các hình thức thanh toán linh hoạt cho khách hàng. Khi khách hàng muốn mua xe để hưởng ưu đãi cao nhưng chưa muốn lấy xe, các đại lý sẽ hỗ trợ cho khách đặt cọc trước, làm thủ tục ký hợp đồng mua bán và nhận xe sau. 

Để quảng bá, giới thiệu những sản phẩm mới, các hãng xe đang khởi động lại các chương trình lái thử xe mà vẫn bảo đảm việc phòng chống dịch Covid-19.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ảm đạm thị trường ô tô