Năm nay, ngày Valentine nằm trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu nên không chỉ người tiêu dùng không mặn mà, mà nhiều đơn vị kinh doanh cũng chưa trở lại hoạt động bán buôn.
Ngày 14.2 (tức mùng 3 Tết) cũng là ngày Valentine - ngày lễ tình nhân, nhưng thị trường hàng hóa tiêu dùng tại TP Hồ Chí Minh vẫn trầm lắng. Sức mua chỉ tăng nhẹ ở một số ngành hàng.
Năm nay, ngày Valentine nằm trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu nên không chỉ người tiêu dùng không mặn mà, mà nhiều đơn vị kinh doanh cũng chưa trở lại hoạt động bán buôn.
Điển hình, người tiêu dùng chỉ có thể mua hoa Valentine 2021 của thương hiệu Dalat Hasfarm ở một số địa điểm kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hoặc tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị... có quầy hàng của thương hiệu này.
Mặc dù vậy, thương hiệu Dalat Hasfarm cũng giới thiệu đa dạng sản phẩm được thiết kế sẵn như bó hoa Valentine, giỏ hoa Valentine... có giá từ 400.000 đồng đến 2 triệu đồng/sản phẩm. Sản phẩm của thương hiệu Dalat Hasfarm được thiết kế độc đáo với giấy gói và nơ theo bộ, đồng thời đính kèm nhiều loại lá đặc biệt như lá Dương xỉ, lá Chanh, hoa Sao tím...
Còn ghi nhận tại chợ đầu mối hoa tươi cắt cành Hồ Thị Kỷ, quận 10, TP Hồ Chí Minh, số lượng thương nhân, tiểu thương mở cửa kinh doanh vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó, chủng loại hoa tươi cắt cành được thương nhân, tiểu thương kinh doanh trong ngày Valentine cũng kém phong phú.
Theo đó, tại chợ Hồ Thị Kỷ chỉ bán buôn phổ biến hoa tươi cắt cành, gồm: hoa hồng, baby, hướng dương, cúc vàng, cẩm chướng, cát tường, cẩm tú cầm, lan hồ điệp... Trong đó, những sản phẩm phục vụ thị trường Valentine được thiết kế với hoa hồng đỏ làm chủ đạo có giá dao động từ 350.000 đồng đến 950.000 đồng/sản phẩm; hoặc một số sản phẩm hoa đơn như baby có giá bán 100.000 đồng/bó; hồng đỏ 450.000 đồng/bó...
Chị Mai Thanh, tiểu thương chợ Hồ Thị Kỷ cho biết, do đang là thời điểm trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nên nguồn cung một số chủng loại hoa có hạn chế. Cùng với đó, chi phí vận chuyển, bảo quản và thuê nhân công tăng cao trong dịp Tết, trong khi sức mua tăng yếu nên hầu hết thương nhân, tiểu thương không đầu tư nhiều mẫu mã sản phẩm như mọi năm.
Chìa khóa tình yêu
Ở ngành hàng trang sức, Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ, tung ra dịch vụ Cupid không nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Vì vậy, khách hàng chỉ cần đặt trước, hẹn ngày và quà sẽ được giao tận tay người nhận.
Đại diện PNJ cho hay, do dịp Valentine năm nay rơi vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nên PNJ chú trọng giới thiệu những sản phẩm trang sức phong thủy tiễn năm Canh Tý "Vận khí hanh thông". Đơn cử, một chiếc nhẫn kim cương tinh xảo đủ khiến nàng tự tin bội phần; hay một sợi dây chuyền vàng óng ánh sẽ góp phần giúp phần cổ thon, bờ vai thêm quyến rũ.
Khách hàng cũng có thể lựa chọn những sản phẩm nhẫn, dây chuyền hay những chiếc lắc tay của PNJ đều có khả năng gợi nhớ đến những kỷ niệm. Đặc biệt, những món trang sức được khắc laser thêm ngày hoặc tên người nhận quà Valentine này.
Tương tự, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC triển khai chương trình khuyến mãi "Tân Sửu sum vầy - Đong đầy sức khoẻ - Valentine hồng - Mặn nồng yêu thường" diễn ra từ ngày 13 - 22.2.2021 (từ ngày mùng 2 Tết đến ngày 11 Tết).
Khi khách hàng mua sắm tại SJC với hóa đơn dưới 5 triệu đồng được tặng một ví da ATM handmade; 5 triệu đồng - 10 triệu đồng (một ví nữ cầm tay handmade)... Bên cạnh đó, SJC còn chiết khấu đặc biệt cho khách hàng Thẻ thành viên mua sắm trong khoảng thời gian diễn ra chương trình khuyến mãi này.
Theo sở, ngành TP Hồ Chí Minh, ghi nhận thị trường hàng hóa tiêu dùng trên địa bàn trong ngày mùng 3 Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, kể cả tại mạng lưới chợ truyền thống và kênh bán lẻ hiện đại đều tương đối ổn định về nguồn cung lẫn giá cả. Vì nguồn cung hàng hóa dồi dào nên không có hiện tượng khan hàng, sốt giá. Đồng thời, sức mua trên thị trường hàng hóa tiêu dùng vẫn duy trì ở mức thấp so với ngày thường.
Trong đó, chỉ có một số mặt hàng có sức mua tăng tích cực như thịt gia cầm, mà cụ thể là gà nguyên con phục vụ cho nhu cầu cúng mùng 3 Tết của người dân. Ngoài ra, có thể kể đến mặt hàng hoa tươi cắt cành, giấy tiền vàng mã, trái cây, rau củ, quả... cũng có sức mua nhích lên dần trong những vừa qua.
Theo TTXVN