Mặc dù các mặt hàng đang được khuyến mãi lớn tại hệ thống nhiều siêu thị song sức mua hiện chỉ tăng nhẹ so với ngày thường.
Người tiêu dùng mua sắm tại hệ thống siêu thị Co.op mart - TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN
Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 4 ngày được xem là thời cơ để các doanh nghiệp kích cầu mua sắm. Nhiều đơn vị kinh doanh đã lên kế hoạch dự trữ hàng, bảo đảm đủ cung ứng cho nhu cầu mua sắm của người dân.
Khảo sát tại một số siêu thị những ngày này, không khó để bắt gặp những băng rôn giảm giá, tri ân khách hàng thân thiết nhân dịp lễ 30-4 và 1-5. Cụ thể, tại các hệ thống siêu thị Big C từ 22-4 - 2-5, triển khai chương trình khuyến mãi mừng đại lễ mang đến hơn 500 mặt hàng từ thực phẩm tươi sống cho bữa ăn ngon, đến các loại rượu bia, nước giải khát giúp giải nhiệt mùa hè; các loại quần áo thời trang, đồ bơi cho những chuyến đi biển; các loại balo, đèn sạc, mũ bảo hiểm… với mức giảm giá sâu đến 49% kèm nhiều ưu đãi cho hội viên.
Big C cũng giảm giá đến 49% hơn 1.000 mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ mọi nhu cầu của người dân từ ăn uống đến làm đẹp nhà cửa, thời trang, giày dép, hàng gia dụng… Dịp này, với chương trình “Căn bếp tôi yêu” của Big C mang đến cho các bà nội trợ cơ hội sắm sửa, bổ sung các vật dụng nhà bếp, giảm giá cho hơn 500 mặt hàng từ 5-49%.
Còn tại hệ thống siêu thị FiviMart từ ngày 28-04-2016 đến hết ngày 11-05-2016 nhiều mặt hàng giảm giá từ 10% đến 35%. Cụ thể như: tôm sú thịt tươi giảm tới 35%, chả các basa viên giảm giá 20%.
Mặc dù các mặt hàng đang được khuyến mãi lớn tại hệ thống nhiều siêu thị song sức mua hiện chỉ tăng nhẹ. Theo ghi nhận tại siêu thị FiviMart, lượng khách đến siêu thị tăng nhẹ so với ngày thường. Nhân viên ở đây cho biết, trước những ngày lễ, mặt hàng gia dụng, thực phẩm khô, đồ dùng gia đình... bán khá chạy. Sức mua cũng chỉ tăng vào thời điểm chiều và tối, khi các gia đình kết hợp mua sắm và đi chơi thư giãn. Hơn nữa do kỳ nghỉ lễ kéo dài nên sức mua sẽ không dồn vào những ngày lễ mà rải đều từ những ngày trước đó, đặc biệt vào các ngày cuối tuần.
Tại các chợ truyền thống, một số mặt hàng thực phẩm có xu hương giảm nhẹ từ 2.000 đến 3.000 đồng/kg nhưng sức mua vẫn chỉ ở mức trung bình và có xu hướng giảm. Cụ thể, thịt lợn thăn giá 120.000 đồng/kg, thịt gà lông giá 120.000 đồng/kg, rau xanh các loại giá 12.000 đồng đến 5.000 đồng/kg… Các mặt hàng trái cây giữ giá so với trước dịp nghỉ lễ. Cụ thể, giá cam xanh Sài Gòn 55.000 đồng đến 60.000 đồng/kg, xoài Cát chu 50.000 đồng/kg, dưa hấu 20.000 đồng đến 22.000 đồng...
Theo các tiểu thương tại chợ, do dịp nghỉ lễ kéo dài, người dân về quê hoặc đi chơi xa nên sức mua thực phẩm giảm. Nhiều tiểu thương đã đóng cửa nghỉ bán mấy hôm chờ tới khi mọi người quay lại thành phố làm việc mở hàng bán lại.
Hằng Trần(TTXVN)