Vòng loại cuối cùng World Cup 2022: Ông Park "xây" lại hàng thủ

30/08/2021 20:20

Chọn ai thay trung vệ Bùi Tiến Dũng (chấn thương) là điều không dễ với HLV Park Hang Seo cho trận mở màn với chủ nhà Saudi Arabia vào ngày 3.9 tới.


Hồ Tấn Tài (trái) và Quế Ngọc Hải trong buổi tập của tuyển Việt Nam

Khó khăn càng chất chồng khi tuyển Việt Nam không có trận giao hữu quốc tế nào để kiểm tra các phương án thử nghiệm ở hàng thủ.

Hàng thủ "rạn nứt"

Hơn hai năm qua, hàng thủ tuyển Việt Nam luôn đóng khung với ba trung vệ Duy Mạnh - Quế Ngọc Hải - Bùi Tiến Dũng. Sự chắc chắn của họ đã góp phần đưa đội tuyển Việt Nam vào đến tứ kết Asian Cup 2019 và chỉ chịu thua 0-1 trước tuyển Nhật. 

Tại vòng loại thứ 2 ở UAE hồi tháng 6 vừa qua, dù Duy Mạnh có phần sa sút phong độ nhưng bộ ba này vẫn là chỗ dựa quan trọng giúp tuyển Việt Nam đi tiếp vào vòng loại cuối cùng.

Vì vậy, chấn thương bất ngờ của Bùi Tiến Dũng trước ngày lên đường sang Saudi Arabia đã làm ông Park đau đầu do các phương án thay thế chưa thật sự ổn. 

Trung vệ Đình Trọng là ứng viên thay thế sáng giá nhất khi từng cùng Duy Mạnh - Quế Ngọc Hải hợp thành "lá chắn thép" cho đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018. 

Khi đó, đội tuyển Việt Nam đăng quang với 4 bàn thủng lưới sau 8 trận. Nhưng việc phải trải qua 3 lần phẫu thuật đã khiến Đình Trọng vẫn chưa thể lấy lại phong độ đỉnh cao dù hồi phục chấn thương đã lâu.

Thành Chung cũng đang gặp chấn thương nhẹ và phong độ cũng không thật tốt sau những gì đã thể hiện ở V-League 2021. 

Do đó, ngay khi mất Bùi Tiến Dũng, ông Park lập tức tiến hành những thử nghiệm trong hai trận đá tập cuối cùng với U22 Việt Nam vào hôm 26.8. 

Trận đầu tiên, ông lần lượt bố trí Việt Anh (đã bị loại) rồi Thanh Bình đá cùng Duy Mạnh - Quế Ngọc Hải. Trận thứ hai, ông đưa hậu vệ phải Hồ Tấn Tài vào đá vị trí trung vệ lệch trái của Bùi Tiến Dũng, sau đó là tân binh Văn Thiết.

Dù tuyển Việt Nam không bị thủng lưới bàn nào nhưng những thử nghiệm ở hàng thủ của ông Park vẫn chưa thể có đáp án chính xác trước các chân sút chưa thật sắc của U22 Việt Nam.

Ai thay Bùi Tiến Dũng?

Ở vòng loại thứ 2, thất bại 2-3 trước chủ nhà UAE chưa phản ánh hết cục diện của trận đấu do UAE đã chủ động đá chậm lại sau khi dẫn trước đến 3-0. 

Hiểu rõ điều đó, ông Park rất chú trọng xây dựng hệ thống phòng ngự của tuyển Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho vòng loại cuối cùng khi phải đối mặt với các đối thủ rất mạnh như Saudi Arabia, Úc, Nhật...

Phòng ngự là điểm mạnh trong hệ thống chiến thuật cũng như thành công của đội tuyển Việt Nam trong hơn ba năm qua. Nhưng giờ đây, sự mất mát nhân sự khiến nó đang là điểm yếu đáng lo của tuyển Việt Nam. 

Theo kế hoạch ban đầu, ông Park dự định đẩy Duy Mạnh lên đá tiền vệ trụ, trao cơ hội cho Đình Trọng trở lại cùng Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng.

Nhưng kế hoạch này giờ đây khó thực hiện khi mất Bùi Tiến Dũng. Nói vậy bởi trung vệ 21 tuổi Thanh Bình và Văn Thiết dù có chiều cao tốt hơn Bùi Tiến Dũng nhưng không có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế. 

Nhưng trong bóng đá, những "kép phụ" vẫn có thể tỏa sáng, đó cũng chính là lòng tin từ những cái tên nói trên.

Trợ lực quan trọng từ trợ lý Park Choong Kyun

Ngoài ra, ông Park còn có sự trợ lực của trợ lý Park Choong Kyun (HLV của CLB Hà Nội) trong việc tìm ra được bộ khung ưng ý nhất cho hàng thủ tuyển Việt Nam.

Là trung vệ từng cùng U23 Hàn Quốc tham dự Olympic Atlanta 1996, kinh nghiệm của trợ lý Park Choong Kyun sẽ giúp ông Park xây dựng hệ thống phòng ngự cũng như lựa chọn nhân sự phù hợp cho trận đấu với chủ nhà Saudi Arabia.

Giữ bí mật tuyệt đối

Các tuyển thủ Việt Nam liên tục uống nước sau mỗi bài tập 

HLV Park Hang Seo đã cương quyết mời tất cả nhân viên phục vụ, cán bộ an ninh của của Saudi Arabia theo chân đội tuyển Việt Nam rời khỏi sân ở buổi tập đầu tiên vào tối 28.8.

Điều này cũng được áp dụng ở những ngày tiếp theo, khi đội tuyển Việt Nam rèn các bài tập chiến thuật và lắp ráp đội hình.

Trên sân tập, chỉ có các tuyển thủ và phóng viên Việt Nam. Giữ bí mật dù là điều nhỏ nhất về lực lượng, chiến thuật là điều ông Park muốn thực hiện với đối thủ đầu tiên là chủ nhà Arabia Saudi tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Sau khi có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính, ông Park liền thúc toàn đội đi tập để nhả sức ỳ, làm quen với khí hậu ở Saudi Arabia. Nền nhiệt độ cao tại Saudi Arabia là điều khiến ông Park bận tâm nhất.

Dù nước uống và đá ướp lạnh đã được chuẩn bị trước đó, nhưng sau khi có mặt trên sân Shabab, ông Park đã nhờ nhân viên ở sân cung cấp thêm đá để ướp nước lạnh cho các tuyển thủ sử dụng.

Có thể hiểu sự chuẩn bị của ông Park bởi buổi tập dù diễn ra lúc 20h (giờ địa phương) nhưng nhiệt độ vẫn lên tới 43 độ C. Chưa hết, kết thúc từng bài tập, ông Park đã đi lấy từng chai nước đưa các tuyển thủ để bù vào lượng nước trong cơ thể đã mất sau những bài tập mệt nhoài.

Ngoài thời tiết, việc chênh lệch múi giờ cũng là điều khiến ông Park bận tâm. Thông thường để quen với nhịp sinh học mới, một người cần ít nhất từ 3 đến 5 ngày.

Nhưng do đội tuyển Việt Nam chỉ có 4 ngày chuẩn bị trước trận đấu với Saudi Arabia nên toàn đội đang cố gắng khắc phục khó khăn này. Ngoài giờ tập luyện, các tuyển thủ được yêu cầu nghỉ ngơi tại phòng để nhanh chóng hồi sức, chuẩn bị cho buổi tập mới.

Không có nhiều thời gian làm quen với môi trường mới, cũng dễ hiểu khi ông Park muốn toàn đội chuyên tâm cho trận đấu đầu tiên và không muốn lộ bất kỳ khó khăn nào với chủ nhà Arabia Saudi trước ngày xung trận.

Với sự chuẩn bị này, đội tuyển Việt Nam muốn hiện thực hóa mục tiêu giành được ít nhất 1 điểm trước Saudi Arabia.


Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vòng loại cuối cùng World Cup 2022: Ông Park "xây" lại hàng thủ