Việt Nam - Iran: Chờ đột biến tới từ các ngôi sao

11/01/2019 14:22

Trước một Iran quá mạnh, tấn công đa dạng và phòng ngự hiện đại, phải thừa nhận cơ hội tạo ra bất ngờ của đội tuyển Việt Nam là không nhiều.

Việt Nam vs Iran: Chờ đột biến tới từ các ngôi sao

Nhưng theo HLV Phạm Minh Đức và Đinh Hồng Vinh, nếu biết cách khai thác triệt để những cơ hội vốn ít ỏi và phòng ngự tập trung, Việt Nam vẫn có thể làm nên bất ngờ.
Đột biến từ Quang Hải 

Đánh giá về đối thủ Iran, HLV Phạm Minh Đức của CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh thẳng thắn nhận định: “Họ quá mạnh. Chúng ta phải khẳng định với nhau như vậy. Iran đá hay hơn Iraq rất nhiều. Sơ đồ 4-3-3 của Iran rất linh hoạt với hai cầu thủ đá biên liên tục hoán đổi cho nhau. Hơn nữa, đẳng cấp của họ cũng rất cao. Nếu như đưa chúng ta với Iran lên bàn cân thì đối phương hơn chúng ta nhiều. Vì thế ở trận đấu tới, tôi mong các em tập trung tối đa, thể hiện hết khả năng có được để gây khó dễ trước Iran”. 

Phân tích Iran và dựa trên thực lực của Việt Nam, bằng góc nhìn của người làm chuyên môn, HLV Phạm Minh Đức đưa ra quan điểm: “Sức mạnh của Iran nằm ở bóng bổng. Họ có chiều cao trung bình tốt nhất giải. Chắc chắn trước một Việt Nam có chiều cao khiêm tốn, Iran sẽ dựa vào những pha bóng bổng từ hai biên để tạo ra sóng gió trước khung thành. Tôi cho rằng ngoài việc các trung vệ sẽ phải cố gắng tranh bóng bổng với họ thì việc tránh để cầu thủ đá biên của họ khai thác vào khe rồi chuyền vào trong vòng cấm là điều cần thiết. Muốn như vậy thì theo tôi, Việt Nam nên phòng ngự sâu, ngăn đối phương chồng biên và thoát xuống phía sau lưng. 

Thêm vào đó, khác với Iraq vẫn còn đá lùi và có thời điểm nhường quyền kiểm soát bóng cho Việt Nam, Iran sẽ gây sức ép (pressing) liên tục ở tầm cao để khiến đối phương không cầm được nhiều bóng. Cá nhân tôi cho rằng cặp tiền vệ trung tâm cần có sự điều chỉnh. Trước một Iran pressing quyết liệt ở trung tuyến như vậy, Xuân Trường cũng chẳng thể chuyền bóng tạo cơ hội cho ai. Đức Huy hay Huy Hùng sẽ phù hợp hơn ở trận đấu này. Còn ở mặt trận tấn công, tôi chờ đợi sự tỏa sáng của Quang Hải. Cậu ấy thông minh, thoát pressing tốt và tạo ra đột biến. Tôi hy vọng Quang Hải có thể làm được điều gì đó từ những quả đá phạt ở cự ly từ 18-25 mét”. 

Chờ đợi khác biệt đến từ Xuân Trường 

Khác một chút về quan điểm với Phạm Minh Đức, HLV Đinh Hồng Vinh của CLB Bà Rịa - Vũng Tàu lại hy vọng vào những đường chuyền của Xuân Trường. “Cá nhân tôi luôn tôn trọng quyết định dùng người của HLV. Ở trận dấu với Iraq, Xuân Trường và Hùng Dũng cũng đã có sự bổ sung cho nhau từ tấn công và phòng ngự. Tôi tin rằng ở trận đấu với Iran tới đây, ông Park và ban huấn luyện cũng sẽ nghiên cứu kỹ đối thủ để đưa ra một đội hình phù hợp. 

Theo quan điểm của tôi, trước một Iran rất mạnh, Việt Nam sẽ chơi phòng ngự số đông một cách chặt chẽ và rình rập phản công. Việt Nam cần phát huy những tình huống mà chúng ta đã ghi bàn vào lưới Iraq trước đó. Ví dụ như cách Quang Hải thực hiện một tình huống chọc khe sâu cho Công Phượng, hay sau đó là tận dụng sự nhanh nhẹn, chớp thời cơ của Công Phượng để khiến đối phương bị bất ngờ. Ngoài ra, chúng ta cũng không nên loại trừ những đường chuyền vượt tuyến vòng ra sau lưng hậu vệ Iran. Đó là một trong những điểm mạnh của Xuân Trường. Vì vậy, biết đâu đấy, Xuân Trường sẽ là một ẩn số tạo ra sự khác biệt trong lối chơi của Việt Nam”. 

Ở trận đấu với Yemen, Iran liên tục có những bàn thắng từ sút xa. Đó có thể là một sự chủ động tổ chức trong tấn công hoặc cũng có thể là khai thác các pha bóng hai (bóng nảy ra) để dứt điểm về cầu môn đối thủ. HLV Đinh Hồng Vinh nhấn mạnh: “Phòng ngự sẽ không chỉ là nhiệm vụ của riêng hàng hậu vệ nữa. Đây sẽ là một trận đấu mà cả tiền đạo lẫn tiền vệ cũng cần có ý thức xây dựng, bổ sung vào hệ thống phòng ngự. Chúng ta đã có một trận đấu tốt trước Iraq, dù để thua chung cuộc. Tôi hy vọng vào một trận đấu nỗ lực nữa và biết đâu sẽ có bất ngờ dành cho Việt Nam”. 

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam - Iran: Chờ đột biến tới từ các ngôi sao