Vì sao Tiến Linh chưa ghi bàn ở AFF Cup 2020?

17/12/2021 21:14

Tưởng chừng AFF Cup 2020 là đấu trường để Tiến Linh tìm lại cảm giác ghi bàn nhưng chân sút quê Hải Dương này chưa làm được điều đó.

Trước AFF Cup 2020, Tiến Linh có 7 bàn thắng ở vòng loại World Cup 2022 để "làm vốn". Anh chính là người lập công nhiều nhất cho tuyển Việt Nam. Trên bình diện Đông Nam Á, Tiến Linh cũng là trung phong nổi bật.

Chính vì thế, Tiến Linh được hy vọng trở thành vua phá lưới đầu tiên của Việt Nam ở AFF Cup 2020. Tuy nhiên, đến thời điểm này, màn trình diễn của anh là chưa ấn tượng.

tien linh sa sut anh 1

Tiến Linh chật vật tìm lại mình ở AFF Cup 2020. Ảnh: Getty

Nhạt nhòa

Tại AFF Cup 2020, Tiến Linh ra sân ở 3 trận đấu của tuyển Việt Nam và có một lần đá chính. Tổng cộng, anh có 125 phút thi đấu. Con số này không quá nhiều nhưng cũng đủ để Tiến Linh có thể ghi bàn.

Tuy nhiên, đóng góp của tiền đạo sinh năm 1997 cho tuyển Việt Nam gần như là con số 0. Anh có đúng một đường chuyền tạo cơ hội cho đồng đội (keypass), bằng Nguyễn Văn Toàn, người chỉ mới có 48 phút thi đấu.

Bất chấp việc tuyển Việt Nam chơi áp đảo trước Lào, Malaysia và Indonesia, Tiến Linh không phải là cầu thủ dứt điểm nhiều nhất ở tuyển Việt Nam. Công Phượng, Văn Đức và Hoàng Đức mới là những cái tên đe dọa khung thành đối phương nhiều nhất.

Tuy nhiên, đây không phải lý do chính khiến Tiến Linh chưa tỏa sáng. Anh vẫn được các đồng đội tạo cho cơ hội ngon ăn.

Phút 69 ở trận gặp Malaysia, Văn Toàn thoát xuống biên rồi trả ngược lại cho Tiến Linh. Chân sút này mất quá nhiều nhịp để xử lý bóng và khiến cơ hội trôi qua trước mũi giày. Nếu làm tốt hơn, Tiến Linh hoàn toàn có thể ghi bàn.

Đến phút 87, một lần nữa Văn Toàn tạo cơ hội cho Tiến Linh. Tiền đạo của HAGL cướp bóng trong chân hậu vệ đối phương rồi tạt bóng vào trong nhưng Tiến Linh lại tỏ ra chậm chạp, không thực hiện pha băng cắt nào để dứt điểm.

Tình huống tương tự xảy ra ở phút 46 trận gặp Indonesia. Hồng Duy đã có đường căng ngang rất thông minh. Chỉ cần Tiến Linh bứt tốc và băng cắt tốt, anh dễ dàng ghi bàn khi đường chuyền đó đã loại bỏ hoàn toàn hàng thủ đối phương. Nhưng cuối cùng, điều người hâm mộ chứng kiến chỉ là cái ôm đầu tiếc nuối của Tiến Linh.

tien linh sa sut anh 2

Tiến Linh hoàn toàn có thể ghi bàn nếu chủ động hơn ở tình huống này. Đồ họa: Minh Phúc

Cái khó của Tiến Linh

"Tiến Linh chưa có trạng thái tốt. Tôi tiếc pha bóng Văn Toàn tạt bóng cho Tiến Linh ở phút cuối. Nếu tiền đạo đang có phong độ tốt, cậu ấy hoàn toàn có thể bay người đánh đầu. Đó là đường chuyền ở tầm ngực, đúng đà băng vào của Tiến Linh", huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Đức Thắng nhận định sau trận thắng 3-0 trước Malaysia.

"Tiến Linh có phong độ không cao. Việc không thể ghi bàn, không được dứt điểm nhiều trong những trận đấu ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 có thể là lý do. Tôi cũng tâm sự với nhiều học trò chơi tiền đạo. Họ đều nói rằng tiền đạo cần nhiều bóng, cần cảm giác sút cầu môn và ghi bàn", chiến lược gia này lý giải thêm.

Bên cạnh đó, HLV Đức Thắng còn cho rằng Tiến Linh phù hợp với những thế trận phòng ngự phản công hơn. Trong khi đó, ở AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam chủ yếu chơi áp đặt. Khi các đối thủ chủ động phòng ngự nhiều lớp, Tiến Linh không phát huy được những điểm mạnh của mình.

Ý kiến này của HLV Đức Thắng cũng giống những gì HLV Hoàng Văn Phúc, cựu thuyền trưởng tuyển Việt Nam suy nghĩ. Vì vậy, Tiến Linh chỉ được đá chính ở trận gặp Lào, thời điểm Quang Hải chưa đạt thể trạng tốt nhất vì bị căng cơ.

HLV Văn Phúc phân tích: "Tiến Linh vẫn có giá trị khác biệt ở hàng công tuyển Việt Nam. Những pha băng cắt và đánh đầu của Linh sẽ phù hợp cho giai đoạn nào đó của trận đấu. Còn từ đầu trận, tuyển Việt Nam cần Công Phượng và Văn Đức để triển khai các miếng đánh nặng yếu tố phối hợp cự ly ngắn, đồng thời chủ động kiểm soát được quả bóng".

Ngoài ra, Tiến Linh cũng gặp vấn đề về sức khỏe. Anh thi đấu nhiều ở vòng loại thứ 3 World Cup. Đến cuộc đối đầu tuyển Lào, Tiến Linh dính chấn thương và rời sân ngay sau hiệp 1. Đây cũng là một trong những lý do khiến tiền đạo này chưa thể tỏa sáng ở AFF Cup 2020.

Trước mắt, tuyển Việt Nam còn trận gặp Campuchia, đối thủ không quá khó chịu. Đây sẽ là thời cơ tốt để Tiến Linh lấy lại cảm giác ghi bàn cũng như sự tự tin.

Khi tuyển Thái Lan đang thị uy sức mạnh với màn tỏa sáng của Teerasil Dangda, trung phong đã ghi 4 bàn thắng tại AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam cần Tiến Linh đáp trả. Đoàn quân của HLV Park có nhiều nhân tố biết ghi bàn nhưng Tiến Linh vẫn phải sớm trở lại bởi tuyển Việt Nam luôn cần anh ở những trận cầu quan trọng.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao Tiến Linh chưa ghi bàn ở AFF Cup 2020?