Vì sao huấn luyện viên Park chưa trọng dụng Trần Văn Kiên?

25/10/2020 11:25

Tình huống kiến tạo bàn mở tỷ số trước Câu lạc bộ Bình Dương tối 24.10 chỉ là một trong nhiều khoảnh khắc chứng minh tài năng của hậu vệ Trần Văn Kiên.

Phút 70, Văn Kiên thực hiện cú nước rút cự ly 70 m từ phần sân nhà trong 15 giây trước khi tung cú tạt bóng tầm thấp loại bỏ toàn bộ hàng thủ Câu lạc bộ (CLB) Bình Dương. Bóng tìm đến cái đầu của Rimario, và tỷ số được mở cho CLB Hà Nội.

Trong lần đá chính thứ 13 ở V.League mùa này, Văn Kiên một lần nữa tỏa sáng khi đội nhà cần sự đột biến. huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã chứng kiến điều đó.

Cầu thủ sinh năm 1996 là trụ cột của đội bóng thủ đô trong nhiều mùa giải, là người chơi hay nhất ở vị trí hành lang cánh phải trong sơ đồ 4 hậu vệ của HLV Chu Đình Nghiêm. Khi tài năng và đẳng cấp được thừa nhận bằng những danh hiệu ở cấp CLB, Văn Kiên vẫn là "người lạ" ở các đội tuyển quốc gia dưới thời HLV Park Hang-seo.

tran van kien anh 1

CLB Hà Nội bắt đầu màn ngược dòng ở phút 71 sau pha kiến tạo đẳng cấp của Văn Kiên cho Rimario

Thành công gắn với CLB Hà Nội

Không phải vấn đề sức khỏe, tuổi tác hay chuyên môn, sự phù hợp là yếu tố quyết định việc Văn Kiên chưa phải đối thủ của Văn Thanh, Trọng Hoàng trong cuộc đấu tay ba nơi hành lang cánh phải ở tuyển Việt Nam.

Vấn đề của Văn Kiên có nét tương đồng với đàn anh Văn Quyết ở CLB Hà Nội. Cả hai đều là trụ cột của hệ thống được xây dựng và củng cố trong nhiều năm, đều quá hiểu hiểu lối đá ban bật và cách vận hành chiến thuật của CLB, nhưng chưa cho thấy sự phù hợp khi được trao cơ hội ở tuyển.

Cách chơi của CLB Hà Nội dựa trên sự phối hợp của những nhóm nhỏ, trong đó có bộ ba Văn Quyết, Hùng Dũng và Văn Kiên. Trong nhiều trận đấu, nhiều mùa giải, bộ ba này nhiều lần giúp CLB Hà Nội phá vỡ hệ thống phòng ngự của đối thủ. Tính liên kết giữa Văn Kiên và các đàn anh ở CLB hoàn hảo tới mức họ có thể "nhắm mắt" chuyền bóng cho nhau trong vài tích tắc. Tuy nhiên Văn Kiên chưa cho thấy điều đó ở tuyển quốc gia.

Trong cuộc họp báo hồi tháng 9.2019, HLV Park từng lấy Văn Quyết làm ví dụ để nói về sự phù hợp: “Văn Quyết là cầu thủ tài năng, nhưng chiến thuật của đội tuyển và CLB có nhiều điểm khác biệt. Một cầu thủ chơi tốt ở CLB không đồng nghĩa anh ta chơi tốt tại đội tuyển. Khả năng thích nghi ở đội tuyển là điều quan trọng".

Để nói về khác biệt giữa Văn Kiên, Văn Thanh hay Trọng Hoàng, sự đa năng chính là điểm mấu chốt.

Văn Kiên chơi hay nhất trong vai trò hậu vệ cánh phải ở CLB Hà Nội. Anh có thể tự do dâng cao tấn công thường xuyên mà không phải bận tâm quá nhiều tới khâu phòng ngự bởi tính chất đặc thù của hệ thống chiến thuật. Khi lên tuyển, khác biệt giữa sơ đồ 3-4-3 và 4-2-3-1 được thể hiện. Không có sự bọc lót của đồng đội, Văn Kiên phơi bày điểm yếu rõ rệt ở khâu phòng ngự.

tran van kien anh 2

Nhiều đối thủ ở V.League đã tìm cách khai thác khoảng trống bên cánh của Văn Kiên (giữa), nhưng ít khi thành công vì hệ thống bọc lót khoa học của CLB Hà Nội

Vấn đề của Văn Kiên

Ởtuyển quốc gia, sự đa năng mới là điều ông Park ưu tiên. Sau khi định hình bộ khung ở AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019, những cái tên mới gần như không còn cơ hội chen chân vào đội hình chính. Không phải Phạm Xuân Mạnh hay Hồ Tấn Tài, Vũ Văn Thanh và Nguyễn Trọng Hoàng mới là những người ghi điểm tuyệt đối trong cuộc cạnh tranh vị trí ở hành lang cánh phải.

Thanh từng là số một với HLV Park từ hồi dự U23 châu Á 2018 nhờ khả năng công thủ toàn diện và có thể thi đấu ở cả cánh trái lẫn phải. Hoàng vốn xuất phát điểm là tiền vệ trung tâm, thậm chí từng được yêu cầu đá tiền đạo và sẵn sàng đá trung vệ khi cần. Cái hay của Trọng Hoàng là việc anh vẫn có nền tảng thể lực dồi dào dù ngoài 30 tuổi. Xuân Mạnh và Tấn Tài đều là những cầu thủ trẻ tài năng nhưng chưa thể so với tầm vóc của Văn Thanh hay Trọng Hoàng.

Quang Hải và Đức Huy là những ví dụ điển hình ngay trong chính CLB của Văn Kiên. Ở CLB, Quang Hải chơi tuyệt hay trong vai trò tiền vệ trung tâm, khi lên tuyển, anh cũng làm tốt khi đá dạt cánh hoặc đá hộ công theo yêu cầu của HLV Park. Tương tự với Đức Huy, cầu thủ có thể đá tốt ở khu trung tuyến hoặc hành lang cánh phải. Hải và Huy là những người dám dũng cảm thay đổi mình vì tập thể.

tran van kien anh 3

HLV Park trao không ít cơ hội cho Văn Kiên (trái) ở những lần hội quân

Thực tế ở các đội tuyển quốc gia, ông Park chưa từng ngó lơ Trần Văn Kiên. Từ khi U23 Việt Nam chuẩn bị cho giải U23 châu Á 2018, Kiên được gọi nhưng bị trả về. Cầu thủ từng dự SEA Games 2017 phải ngồi nhà nhìn chính những đồng đội cùng trang lứa làm nên kỳ tích ở Thường Châu, vào bán kết bóng đá nam ASIAD 2018 và vô địch AFF Cup.

Ông Park trao thêm cơ hội cho Văn Kiên ở King's Cup 2019 trong bối cảnh tuyển Việt Nam không có Trọng Hoàng và Văn Thanh mới trở lại sau chấn thương. Anh kiến tạo cho Đức Huy ghi bàn san bằng tỷ số 1-1 để cùng các đồng đội bước vào loạt luân lưu với Curacao trong trận chung kết.

Từ đó về sau, Văn Kiên gần như vắng mặt hoàn toàn ở đội tuyển trong các trận đấu tại vòng loại World Cup. Thầy Park vẫn thỉnh thoảng gọi Kiên lên tập trung để thử nghiệm, để trao thêm cơ hội, nhưng anh vẫn chưa thực sự vào mắt xanh của chiến lược gia người Hàn.

Tuy nhiên, tình thế có thể sẽ thay đổi trong năm 2021, một năm đầy bận rộn với bóng đá Việt Nam. Nếu Văn Kiên tiếp tục hoàn thiện mình, tuyển Việt Nam sẽ có 3 lựa chọn tốt ở hành lang cánh phải.

tran van kien anh 4

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao huấn luyện viên Park chưa trọng dụng Trần Văn Kiên?