Ươm mầm tài năng

05/02/2019 18:00

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều năm nay, Hải Dương được ví như "mỏ vàng", cái nôi nuôi dưỡng tài năng bóng đá.

Hải Dương quan tâm tổ chức các giải bóng đá học sinh ở nhiều cấp độ nên đã phát hiện, ươm mầm nhiều tài năng

Việc không ngừng quan tâm phát triển phong trào bóng đá học sinh ở nhiều cấp độ đã tạo nền móng vững chắc để các đội tuyển bóng đá trẻ của tỉnh Đông lập nên nhiều kỳ tích ở đấu trường quốc gia. 

"Có bột..."

Những năm qua, Hải Dương có phong trào bóng đá nhí phát triển mạnh mẽ không chỉ bề rộng mà cả chiều sâu, có hệ thống, tầng bậc cao.

Tháng 11 và tháng 12 hằng năm, không khí bóng đá diễn ra sôi động ở khắp các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Đây là thời điểm diễn ra thi đấu giải ở các trường, vòng loại khu vực, vòng chung kết cấp huyện của giải bóng đá bậc tiểu học do ngành giáo dục và đào tạo tổ chức. Ông Tăng Văn Hợp, Trưởng Phòng Chính trị, tư tưởng (Sở Giáo dục và Đào tạo) cho biết: "Từ năm học 2003 - 2004 đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo duy trì tổ chức Giải bóng đá học sinh tiểu học ở 3 mức độ là cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh. Mỗi mùa giải gần như tất cả các trường đều tổ chức tuyển chọn đội hình xuất sắc nhất tham gia giải cấp huyện".

Nhiều năm nay, Giải bóng đá U10 do Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức vào dịp hè cũng thu hút đông đảo người dân, các em học sinh tham gia cổ vũ. Giải diễn ra từ các thôn, khu dân cư đến cấp xã, huyện và tỉnh. Trong 3 tháng hè, về bất cứ đâu trên địa bàn tỉnh cũng dễ bắt gặp hình ảnh các em thiếu niên, nhi đồng hăng hái tập luyện với trái bóng. 

Để duy trì, phát triển phong trào bóng đá nhí trên địa bàn tỉnh như hiện nay không hề đơn giản. Đó là tình yêu bóng đá mãnh liệt của đông đảo nhân dân cũng như các em thiếu niên, nhi đồng; sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành, đoàn thể nhằm tạo sân chơi bổ ích cho thế hệ trẻ; việc khắc phục khó khăn, thiếu thốn về kinh phí, sân chơi bãi tập của các địa phương, nhà trường. 

Anh Nguyễn Hùng Mạnh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Thể thao huyện Tứ Kỳ chia sẻ: "Nhằm thúc đẩy và nâng cao chất lượng phong trào, nhiều năm nay, huyện quan tâm gây dựng đội ngũ cán bộ, cộng tác viên thể thao ở các xã, thị trấn, trường học. Đây là những chân rết, góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào đi lên. Do đó, nhiều năm nay giải bóng đá hè của huyện luôn thu hút được tất cả các xã, thị trấn tham dự". 

"... mới gột nên hồ"

Không chỉ chú ý phát triển phong trào, những năm qua, Hải Dương luôn quan tâm phát triển bóng đá trẻ thành tích cao. Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, do điều kiện cơ sở vật chất, tiềm lực kinh tế của tỉnh còn hạn chế nên chỉ tập trung phát triển bóng đá trẻ ở lứa U11, U13. 

Ở đấu trường quốc gia, những năm qua, các đội bóng hàng đầu của các địa phương, trung tâm đào tạo bóng đá trẻ đều rất e ngại khi phải đối đầu với đội Hải Dương. Bởi các cầu thủ Hải Dương có nền tảng thể lực, kỹ thuật, tính kỷ luật cao và luôn khát khao chiến thắng. Để có được điều này, hơn 10 năm qua, công tác tuyển chọn, huấn luyện, đào tạo bóng đá trẻ của tỉnh từng bước được chuyên nghiệp hóa. 

Từ phong trào bóng đá nhí đã "bám rễ" sâu trong các địa phương, trường học, để có đội hình tốt cho mỗi mùa giải, Ban huấn luyện đội tuyển bóng đá nhi đồng tỉnh (Trung tâm Đào tạo, huấn luyện thể thao tỉnh) dành nhiều thời gian, công sức tuyển chọn cầu thủ. Nguồn tuyển chọn quan trọng nhất dựa vào Giải bóng đá U10 do Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức và Giải bóng đá học sinh tiểu học của ngành giáo dục và đào tạo. Gần 20 năm nay, Trung tâm Đào tạo, huấn luyện thể thao tỉnh cũng mở các lớp bóng đá nghiệp dư ở cơ sở để phát hiện, bồi dưỡng cầu thủ năng khiếu. Công tác tuyển chọn đội tuyển có tính kế cận cao, chiều sâu và mở rộng phạm vi tuyển chọn cầu thủ ở cả tỉnh bạn.

Sau quãng thời gian "đãi cát tìm vàng", các cầu thủ trong đội bóng đá nhi đồng của tỉnh được học tập, đào tạo, huấn luyện tập trung. Trong thời gian ở đội, các cầu thủ được chú trọng rèn luyện thể lực, kỹ thuật, chiến thuật, ý thức kỷ luật, tinh thần, đạo đức thi đấu. Kết thúc lứa U11, các cầu thủ tiếp tục được chuyển lên tuyến U13 để rèn luyện. Trong thời gian học tập, rèn luyện tập trung, ban huấn luyện phối hợp tích cực với gia đình quan tâm đầy đủ việc ăn nghỉ, học văn hóa cho các cầu thủ. Đội thường xuyên được kiểm tra sát hạch, sàng lọc, bổ sung cầu thủ. Anh Phan Yên, Trưởng Bộ môn Bóng đá (Trung tâm Đào tạo, huấn luyện thể thao tỉnh) chia sẻ: "Ngoài trang bị đầy đủ các điều kiện để thi đấu, Ban huấn luyện còn chăm sóc miếng ăn, giấc ngủ, giáo dục kỹ năng sống, đạo đức làm người cho các em. Do đó, đội bóng đã trở thành mái nhà chung của các cầu thủ". 

Những công sức, nỗ lực, tình yêu bóng đá của người hâm mộ xứ Đông đã được đền đáp xứng đáng khi các đội bóng lứa tuổi nhi đồng, thiếu niên của tỉnh ta đã lập nhiều kỳ tích mà bất kỳ địa phương, trung tâm đào tạo bóng đá nào của toàn quốc cũng mong ước. Và cũng từ "mái nhà" chung này, nhiều cái tên đã trưởng thành, thành danh như Văn Toàn, Đức Huy, Văn Thanh...

TRUNG VŨ

Từ ngày phát triển bóng đá trẻ đến nay, tại Giải vô địch bóng đá thiếu niên, nhi đồng toàn quốc, đội U11 Hải Dương đã 5 lần lên ngôi vô địch (các năm 2007, 2009, 2014, 2015 và 2016); đội U13 một lần giành ngôi á quân và liên tục nằm trong nhóm 8 đội mạnh toàn quốc. Tại Giải bóng đá Hội khỏe Phù Đổng học sinh tiểu học toàn quốc, đội Hải Dương có 4 lần vô địch vào các năm 2008, 2009, 2011, 2017, còn lại đều nằm trong tốp 4 đội mạnh nhất. Bóng đá học sinh tiểu học Hải Dương 2 lần vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo ủy quyền đại diện cho học sinh Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao học sinh các nước Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ươm mầm tài năng