Trần Quốc Cường - niềm hy vọng số một của đội tuyển bắn súng Việt Nam

20/03/2021 15:32

Chỉ cần leo lên 1 hạng nữa là Trần Quốc Cường sẽ giành vé tham dự Olympic Tokyo 2020.

Sau một năm "đóng băng" vì dịch Covid-19, bắn súng đã trở thành đội tuyển quốc gia đầu tiên của Thể thao Việt Nam xuất ngoại khi tham dự World Cup tại Ấn Độ với mục tiêu giành vé dự Olympic Tokyo.
Ngày 20.3, các xạ thủ của Việt Nam gồm Trần Quốc Cường, Nguyễn Đình Thành, Phạm Xuân Chuyên sẽ thi đấu nội dung cá nhân, và ngày 21.3 thi đấu đồng đội.

World Cup bắn súng tại Ấn Độ diễn ra từ 18 đến 29.3, chính là giải đấu cuối cùng trong hệ thống tính điểm và tuyển chọn VĐV tham dự Olympic Tokyo của Liên đoàn bắn súng quốc tế (ISSF). Được biết có gần 300 xạ thủ từ 43 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đăng ký tham dự. Các xạ thủ Việt Nam sẽ tham dự nội dung 10m súng ngắn hơi ở nội dung cá nhân và đồng đội.

Với kinh nghiệm và đẳng cấp của mình, Trần Quốc Cường dĩ nhiên được đánh giá là niềm hy vọng số một của đội tuyển Việt Nam ở World Cup lần này. Trên bảng xếp hạng nội dung 10m súng ngắn hơi, xạ thủ 47 tuổi người Hải Dương đang xếp thứ 17/145. Đứng sau anh trong bảng xếp hạng này là Hoàng Xuân Vinh (25), Nguyễn Đình Thành (107), và Phạm Xuân Chuyên (chưa được xếp hạng). Trong khi Xuân Vinh đã sa sút rất nhiều vài năm gần đây và không sang New Delhi đợt này, thì Đình Thành và Xuân Chuyên chỉ được xem là những lựa chọn cho tương lai.

Điều đáng nói là chỉ cần leo lên 1 hạng nữa là Quốc Cường sẽ giành vé tham dự Olympic Tokyo 2020. Như vậy là nếu đạt kết quả tốt ở New Delhi, là bắn súng Việt Nam sẽ giành vé dự Thế vận hội. Cơ hội là rõ ràng, dù thách thức cũng không ít.

Chú thích ảnh

Trần Quốc Cường là niềm hy vọng số một của đội tuyển bắn súng Việt Nam ở World Cup bắn súng tại New Delhi, Ấn Độ

Tại Olympic Rio 2016, trong khi Hoàng Xuân Vinh tỏa sáng với tấm HCV 10m súng ngắn hơi và HCB 50m súng ngắn, thì thành tích của Trần Quốc Cường lại không được như ý. Nhưng chính HLV Nguyễn Thị Nhung khi ấy đã chia sẻ với người viết rằng, vai trò của Quốc Cường cũng rất quan trọng, và anh hoàn toàn có thể sẽ là át chủ bài của bắn súng Việt Nam tại Tokyo 2020. Cho tới thời điểm này, những nhận định năm ấy là hoàn toàn chính xác.

Căn cứ vào bảng xếp hạng của ISSF thì đối thủ chính của Trần Quốc Cường sẽ là Donkov Samuii (hạng 16, người Bulgaria) và Park Daehun (hạng 18, Hàn Quốc). Đây đều là các vận động viên đang có phong độ khá ổn định, bởi vậy thách thức với Quốc Cường là không nhỏ. Bên cạnh đó còn là áp lực từ sự kỳ vọng, nhất là từ những vinh quang mà Hoàng Xuân Vinh đạt được năm xưa. Song Quốc Cường vẫn khá điềm tĩnh: “Tôi đã sẵn sàng tâm lý và chuyên môn để lên đường làm nhiệm vụ. Hơn 1 năm không tham dự giải quốc tế, trạng thái thi đấu cũng có chút ảnh hưởng nhưng tôi sẽ nỗ lực hết mình, quyết tâm giành được thành tích tốt nhất” - anh chia sẻ.

Theo Thể thao & Văn hóa

    (0) Bình luận
    Nổi bật
      Tin mới nhất
      Trần Quốc Cường - niềm hy vọng số một của đội tuyển bắn súng Việt Nam