Thầy Park tiết lộ bí quyết thành công cùng bóng đá Việt Nam

12/04/2019 16:02

Sau thành công cùng đội tuyển Việt Nam và U23 thời gian qua, HLV Park Hang Seo đã chia sẻ những dự định của mình cùng bóng đá Việt Nam trong tương lai trên trang chủ AFC.com.

The-AFC.com: HLV Park Hang Seo có thể kể lại cho chúng tối biết về hành trình của ông với tuyển Việt Nam?

HLV Park Hang Seo: Tôi đến Việt Nam hồi tháng 10.2017. Đến nay đã được 15-16 tháng rồi. Tôi dẫn dắt cả ĐTQG và đội U23 nữa. Đó là hành trình thực sự có ý nghĩa khi chúng tôi lọt vào trận chung kết giải U23 châu Á trên đất Trung Quốc. Tiếp đó là bán kết Asiad, lên ngôi vô địch AFF Cup và có mặt ở vòng tứ kết Asian Cup tại UAE.

Thầy Park tiết lộ bí quyết thành công cùng bóng đá Việt Nam
Thầy Park đưa đội U23 Việt Nam lọt vào chung kết giải U23 châu Á đầu năm 2018

Đó đều là những giải đấu lớn và với cá nhân tôi, đây là một năm kỳ diệu. Tất cả các thành viên trong đội đã hoàn thành xuất sắc công việc trong vai trò của mình. Giờ chúng tôi đang hướng về phía trước bởi còn rất nhiều thách thức lớn.

"Những chú rồng vàng" đã tiến bộ vượt bậc dưới sự dẫn dắt của ông, điển hình là thành công tại giải U23 châu Á và AFF Cup. Vậy đâu là bí quyết thành công?

Thành công là kết quả tổng hòa từ những thế mạnh của Việt Nam, bao gồm sự đoàn kết, niềm tự hào dân tộc, sự thông minh và tinh thần chiến đấu ngoan cường.

Mọi người làm việc không phải vì cá nhân mà gắn kết thành một đội. Trên cương vị HLV trưởng, tôi đã cố gắng xây dựng sự tự tin và truyền nguồn cảm hứng cho các học trò.

HLV Park Hang Seo đã nhận phần thưởng Nhân Vật của năm 2018 sau những gì đã đạt được với Việt Nam. Điều này có ý nghĩa gì với ông?

Nó có ý nghĩa rất lớn với cá nhân tôi. Bản thân cảm thấy vinh dự vì được ghi nhận dưới tư cách một người nước ngoài. Thật tuyệt vời khi mọi người dân Việt Nam đánh giá cao những gì tôi đã làm được năm ngoái. Thực sự tôi rất trân trọng.

Thầy Park tiết lộ bí quyết thành công cùng bóng đá Việt Nam
Bóng đá Việt Nam bước lên tầm cao mới dưới thời HLV Park Hang Seo

Sau khi lọt vào tứ kết Asian Cup, tuyển Việt Nam đã lọt vào tốp 100 trên BXH FIFA hồi tháng 2 vừa qua. Ông hãy chia sẻ thêm về triết lý huấn luyện của mình?

Đó là "tinh thần chiến thắng". Tôi muốn đội bóng của mình giành chiến thắng nhiều trận nhất có thể. Trong vai trò HLV trưởng tuyển Việt Nam, nếu đội bóng không đạt được kết quả tốt, sẽ chẳng dễ nhận được ủng hộ từ liên đoàn và người hâm mộ. Dĩ nhiên, để có được kết quả tích cực, sự chăm chỉ là yếu tố cơ bản nhất.

Việt Nam đã vượt qua vòng loại U23 châu Á 2020 và thắng giòn giã U23 Thái Lan 4-0 ở vòng bảng. Việt Nam giờ đây có phải là cường quốc mạnh nhất trong làng bóng đá Đông Nam Á không?

Cho dù người khác có đồng ý hay không, chúng tôi đang là những nhà vô địch Đông Nam Á trong ít nhất 2 năm tới. Tuyển Việt Nam đã chứng minh khả năng tại AFF Cup và chúng tôi rất tự hào về điều đó. Toàn đội sẽ phải làm việc nhiều hơn nữa để bảo vệ danh hiệu.

Thầy Park tiết lộ bí quyết thành công cùng bóng đá Việt Nam
Việt Nam đang là "ông trùm" bóng đá Đông Nam Á

Ở vòng loại U23 châu Á vừa qua, chúng tôi đã đánh bại những đối thủ mạnh trong khu vực như Indonesia hay Thái Lan. Toàn đội có thêm sự tự tin sau những trận thắng này và chứng minh Việt Nam đang là đội bóng xuất sắc nhất Đông Nam Á hiện tại.

Quá trình chuẩn bị của ông như thế nào trước vòng loại Worrld Cup 2022 và SEA Games 2019 vào cuối năm nay?

Chúng tôi sẽ phải chuẩn bị cho hai giải đấu quan trọng trong cùng thời điểm. Dù tôi sẽ đảm nhiệm cả hai đội với tư cách HLV trưởng, nhưng thành phần ban huấn luyện sẽ khác nhau.

Với vòng loại World Cup 2022, các cầu thủ trụ cột sẽ gồm những người đã thi đấu ở AFF Cup và Asian Cup. Chúng tôi hiểu nhau khá rõ nên sẽ dễ dàng hơn trong quá trình luyện tập.

Còn với SEA Games, Việt Nam chưa từng đoạt HCV suốt 60 năm qua. Nhiệm vụ không hề dễ dàng khi các cầu thủ phải chơi theo mật độ 2 ngày một trận. Bởi vậy, điều quan trọng là chất lượng các cầu thủ phải tương đồng nhau.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thầy Park tiết lộ bí quyết thành công cùng bóng đá Việt Nam