Philippines bị loại khỏi Asian Cup

17/01/2019 09:07

Đội bóng của HLV Eriksson kết thúc vòng bảng ở vị trí cuối cùng với thất bại 1-3 trước Kyrgyzstan, tối 16.1.

Bàn thắng: Vitalij Lux 24', 51', 77' - Stephan Schrock 80'

Chiến thắng trước Philippines giúp Kyrgyzstan đặt một chân vào vòng 1/8. Đại diện Trung Á với ba điểm đã vươn lên đứng thứ hai trong nhóm các đội xếp thứ ba. Hiệu số của Kyrgyzstan là 0, chỉ số buộc các đội thứ ba còn lại như Việt Nam, Oman và Lebanon phải thắng đậm ở lượt cuối mới có thể bắt kịp. Họ cũng chắc chắn vượt qua Palestine, đội kết thúc vòng bảng ở vị trí thứ ba bảng B với hai điểm.

Kết quả trận Kyrgyzstan và Philippines cũng giúp Việt Nam nhìn rõ hơn cơ hội vào vòng 1/8. Thầy trò Park Hang-seo sẽ tự quyết vé đi tiếp nếu thắng Yemen cách biệt ba bàn. Kết quả này sẽ giúp Việt Nam vượt qua Kyrgyzstan và Palestine, đồng thời không cần quan tâm kết quả trận đấu các đội đứng thứ ba bảng E và F.

Vitalij Lux nhẩy lên vui mừng sau bàn mở tỷ số. 

Vitalij Lux nhẩy lên vui mừng sau bàn mở tỷ số. 

Trong trận đấu tối 16/1, người hùng của Kyrgyzstan là chân sút Vitalij Lux. Tiền đạo số 19 trở thành cầu thủ thứ hai tại Asian Cup 2019 lập hat-trick, sau Almoez Ali của Qatar. Ba bàn thắng của Lux trải đều ở những thời điểm quan trọng khiến Philippines không thể gượng dậy.

Pha lập công mở tỷ số của Lux tới ở thời điểm Kyrgyzstan dồn ép Philippines trong hiệp một. Cầu thủ này băng vào dứt điểm cận thành sau đường căng ngang bên cánh trái. Tới đầu hiệp hai, trong khi Philippines đẩy cao đội hình thì Lux dội gáo nước lạnh bằng pha xử lý đẳng cấp vào góc cao nhân đôi tỷ số. Bàn thắng thứ ba kết liễu tinh thần nỗ lực của Philippines sau pha phản công nhanh.

Niềm an ủi của Philippines là rời Asian Cup với bàn thắng đầu tiên trong lịch sử sân chơi này. Đội trưởng Stephan Schrock thực hiện cú đá phạt treo bóng vào thẳng khung thành, khiến thủ môn Kadyrbekov mất phương hướng để cản phá.

Kyrgyzstan (trái) có thế trận lấn lướt trong phần lớn thời gian thi đấu. Ảnh: AFC.

Kyrgyzstan (trái) có thế trận lấn lướt trong phần lớn thời gian thi đấu. Ảnh: AFC.

Hai đội bóng lần đầu tiên dự Asian Cup nhập cuộc với phong cách trái ngược nhau. Kyrgyzstan chủ động tràn lên tấn công dù họ có lợi thế giữ vị trí thứ ba trước khi trận đấu bắt đầu. Trong khi đó, Philippines chủ động phòng ngự và tìm kiếm cơ hội phản công giống như chiến thuật quen thuộc ở AFF Cup.

Tuy nhiên, Philippines không còn giữ được những phẩm chất khiến họ gây khó khăn cho Hàn Quốc ở trận ra quân. Sau trận đấu ấn tượng trước Hàn Quốc, các học trò của Eriksson dường như xuống cả tinh thần và sức lực dẫn tới trận thua đậm Trung Quốc. Trước đối thủ xếp dưới trên bảng điểm FIFA là Kyrgyzstan, Philippines cũng không thể vực dậy và nhận tiếp một thất bại cách biệt.

Sự vùng lên trong những phút cuối hiệp hai chỉ mang tới những hy vọng mờ ảo cho Philippines. Khoảng cách hai bàn, có lúc là ba bàn, khiến không nhiều người nghĩ tới khả năng lội ngược dòng. Đây cũng có thể là trận đấu khép lại một thế hệ thành công của bóng đá Philippines với anh em nhà Younghusband, trung vệ kỳ cựu Alvaro Silva hay đội trưởng Stephan Schrock. Đây cũng là giải đấu lớn cuối cùng của Philippines với HLV Eriksson khi ký hợp đồng sáu tháng vào tháng 10/2018.

Đội hình thi đấu

Kyrgyzstan: Kutman Kadyrbekov, Valeri Kichin, Tamirlan Kozubaev, Mustafa Iusupov, Bekzhan Sagynbaev, Farhat Musabekov (Anton Zemlianukhin 80′), Edgar Bernhardt, Akhlidin Israilov (Aziz Sydikov 73′), Kairat Zhyrgalbek Uulu, Mirslan Murzaev (Tursunali Rustamov 85′), Vitalij Lux

Philippines:  Michael Falkesgaard, Daisuke Sato, Alvaro Silva, Luke Woodland, Stephan Palla (Curt Dizon 75′), Stephan Schrock, Kevin Ingreso, Manuel Ott (Phil Younghusband 59′), Adam Tull (James Younghusband 60′), Patrick Reichelt, Javier Patino.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Philippines bị loại khỏi Asian Cup