Nơi đội tuyển U23 Việt Nam sẽ chơi trận chung kết

26/01/2018 09:22

TP Thường Châu, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) là nơi các cầu thủ của chúng ta sẽ chơi trận chung kết với U23 Uzbekistan vào ngày 27.1.


Sân vận động Olympic Thường Châu có sức chứa 42.000 chỗ ngồi là nơi diễn ra trận chung kết giữa U23 Việt Nam và Uzbekistan

Đội tuyển U23 Việt Nam đã giành chiến thắng trước Qatar để bước vào trận chung kết của giải U23 châu Á. Và TP Thường Châu, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) là nơi các cầu thủ của chúng ta sẽ chơi trận chung kết với U23 Uzbekistan vào ngày 27.1.

Quê hương loài khủng long

Tỉnh Giang Tô là nơi U23 Việt Nam đã đá hai trận lịch sử, đối đầu Iraq ở vòng tứ kết và Qatar ở bán kết. Ðến Giang Tô, người hâm mộ bóng đá và du khách có thể khám phá rất nhiều điều thú vị tại tỉnh phía đông Trung Quốc này.

Thường Châu là 1 trong 13 thành phố của tỉnh Giang Tô, nằm ở trung tâm tam giác châu thổ sông Trường Giang đẹp trù phú và tọa lạc giữa hai đô thị lớn Thượng Hải và Nam Kinh. TP Thường Châu có diện tích 4.375 km² với dân số gần 5 triệu người.

Lịch sử văn hóa sâu sắc đã để lại cho Thường Châu nhiều di tích thắng cảnh. Chùa thiền Thiên Ninh được mệnh danh "Ðông nam đệ nhất tùng lâm" là một đạo trường và là khu thắng cảnh du lịch tôn giáo nổi tiếng của thiền tông Phật giáo Trung Quốc.

Thành phố này được biết đến là quê hương loài khủng long khi có bộ sưu tập xương khủng long và hóa thạch từ khắp nơi trên đại lục. Có lẽ vì thế mà có người còn gọi thành phố này là "thành phố khủng long".

Vai trò truyền thống của Thường Châu là một trung tâm phân phối đặc biệt đối với mặt hàng nông sản lên các đô thị phía Bắc. Thành phố này bắt đầu phát triển ngành công nghiệp dệt bông trong những năm1930 khi Nhật Bản tấn công khiến nhiều doanh nghiệp Trung Quốc phải rời bỏ Thượng Hải.

Thường Châu là thành phố đẹp. Nơi đây không chỉ hấp dẫn với nhiều điểm du lịch mà còn là chủ nhà của vòng chung kết U23 châu Á 2018 (AFC). Người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang rất quan tâm tới Thường Châu khi chứng kiến U23 Việt Nam liên tiếp tạo nên kỳ tích tại giải đấu tầm cỡ châu lục này.

Thường Châu được nhìn nhận là thành phố an toàn hơn so với các thành phố lớn khác của Trung Quốc như Thượng Hải và Bắc Kinh. Trên thực tế, cư dân ở đây thân thiện và tạo môi trường dễ dàng cho du khách.

Hồ Thiên Mục nằm tại TP Thường Châu. Xung quanh được bao bọc bởi rất nhiều di tích lịch sử, đây là một nơi du lịch phổ biến ở Trung Quốc. Những ai đến với Thường Châu cổ vũ cho đội tuyển U23 Việt Nam đều có thể dành thời gian để chiêm ngưỡng khung cảnh lãng mạn vào mùa đông của hồ nước.

Công viên HongMei cũng là điểm đến hút khách ở Thường Châu. Trong công viên này có nhiều hồ nước lớn, khu vườn tươi tốt, khu bảo tồn chim hồng hạc và hươu cao cổ... mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách. Nếu đến thăm HongMei vào mùa xuân và mùa hạ, du khách có thể cảm nhận rõ bầu không khí trong lành, dễ chịu nơi đây.

Thường Châu còn nhiều điểm tham quan hấp dẫn khác như Town of Yancheng - nơi lưu giữ di tích của thị trấn cổ được coi như một dấu ấn của lịch sử Trung Quốc có từ ba ngàn năm trước; công viên Dong Po với cảnh quan xanh mát tuyệt vời - nơi du khách có thể tìm hiểu thêm về những sinh vật cổ xưa to lớn...

Sân vận động Olympic Thường Châu là sân vận động thể thao hỗn hợp nằm tại TP Thường Châu. Sân được xây dựng từ năm 2008, có sức chứa lên tới 38.000 người với 42.000chỗ ngồi. Ðây sẽ là nơi diễn ra trận chung kết giữa U23 Việt Nam và Uzbekistan vào ngày 27.1.

Hằng năm, TP Thường Châu chịu lạnh nhất vào tháng 1, với nhiệt độ trung bình khoảng 3,1 độ C. Tuy nhiên, mạng khí hậu Trung Quốc cho biết, nhiệt độ ngày 25.1 ở Thường Châu đang -1 độ C, tuyết rơi dày 20-30 cm, gió đông bắc cấp 4. Dự kiến trong ngày 27.1, Thường Châu vẫn có tuyết rơi. Tới ngày 28.1, trời mới hửng nắng.


Tuyết đang phủ kín sân vận động

Cách đi tự túc sang Thường Châu

Thường Châu cách TP Thượng Hải khoảng 200 km. Từ đây, bạn dễ dàng đi tàu cao tốc tới tham quan các thành phố xung quanh, gần nhất là Tô Châu, tiếp đó là Hàng Châu, Thượng Hải, Nam Kinh và Vô Tích.

Nếu không đi tới Thường Châu cùng các tour du lịch, bạn hoàn toàn có thể đi tự túc mà không gặp khó khăn gì. Tuy nhiên điều đầu tiên bạn cần là phải có visa Trung Quốc. Thời gian xin visa vào Trung Quốc thông thường khoảng 7 ngày làm việc, nhưng vào dịp giải bóng đá U23 châu Á đang diễn ra, nhất là sau khi Việt Nam lọt vào trận chung kết, thời gian để xin visa khá gấp.

Theo thông báo mới nhất, Phòng Lãnh sự Ðại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội mở một cửa chuyên tiếp nhận hồ sơ xin thị thực của người Việt Nam kịp đến Thường Châu. Thời gian tiếp nhận hồ sơ xin visa bắt đầu từ ngày 24 - 26.1, buổi sáng từ 8 giờ 30 - 11 giờ 30, buổi chiều từ 15 - 16 giờ 30. Tại TP Hồ Chí Minh, các bạn có thể liên hệ lãnh sự quán Trung Quốc tại 75 Hai Bà Trưng, quận 3.

Khi nhiều người muốn cổ động trực tiếp, việc tìm được vé máy bay sẽ khó khăn. Ngoài việc Vietnam Airlines thông báo sẽ có chuyến bay thẳng xuất phát từ Hà Nội trong những ngày tới, bạn có thể tự tìm các đường bay khác, chẳng hạn của China Southern Airlines như bay từ Việt Nam sang Thượng Hải rồi đến Thường Châu bằng tàu. Bạn cũng có thể đi đường bộ từ Hà Nội tới Nam Ninh sau đó bay nội địa từ Nam Ninh tới Thường Châu. Tốn kém hơn, bạn có thể bay đến Quảng Châu (có thể bay của Jetstar Pacific), rồi tiếp tục bay đến Thường Châu.

Thường Châu buổi tối rất buồn, đi lại không có tàu điện ngầm. Ðón xe buýt đi rất khó khăn và nếu không biết tiếng Trung, lại không rành đường sá sẽ gặp trở ngại. Chính vì thế nếu bạn sang trước một ngày ở Thượng Hải thì sẽ đi chơi được nhiều nơi, mọi thứ dễ dàng hơn từ ăn uống cho đến giao thông. Khách sạn tại Thượng Hải không đắt và không quá khó tìm. Tại Thượng Hải, ngay trung tâm phố đi bộ Nam Kinh, Bến Thượng Hải, giá mỗi đêm chỉ tầm hơn 200.000 đồng, ở vị trí này rất tiện đi lại và gần ga tàu.

Thượng Hải đi Thường Châu mất khoảng 200 km, tàu chạy hơn 1 tiếng. Tàu có thường xuyên nên bạn không phải lo lắng. Từ Thượng Hải, bạn đến Shanghai Train Station ở ngay trung tâm mua vé đi Thường Châu. Giá vé khoảng 110.000 đồng/lượt. Tới ga Thường Châu, có thể đi taxi hoặc xe buýt đến sân vận động, xe buýt số 19 và 48. Trạm dừng trước sân vận động, chỉ bước vào là mua vé xem luôn. Giá xe buýt khoảng 2tệ, giá taxi khoảng 10 tệ. Sau khi xem trận chung kết xong nên ra ga tàu và đi về Thượng Hải để tiết kiệm thời gian, ăn chơi gì đó cũng tiện hơn.

Trung tâm thể thao Thường Châu nằm ở đường Bắc Jinling, quận Tân Bắc, TP Thường Châu, cạnh Trung tâm hành chính Thường Châu và nhà hát lớn Thường Châu. Giá vé trận chung kết chiều 27.1 theo thông báo khoảng 200 tệ (700.000 đồng).

Nên mua đồ ăn mang theo vì xung quanh sân vận động không có bán đồ ăn, phải đi tìm kiếm rất vất vả, không thuận tiện. Nên ghi địa chỉ điểm đến bằng tiếng Trung để lái xe biết đường. Nên mang theo tiền mặt là Nhân dân tệ vì nhiều nơi từ chối giao dịch bằng thẻ ngân hàng nước ngoài, thậm chí không nhận USD.

Tại Trung Quốc, muốn dùng Facebook, Google thì phải cài VPN trước khi vào nước này. Ðây cũng chính là điểm bất tiện lớn cho những ai muốn tìm kiếm thông tin hướng dẫn hoặc nghiện Facebook muốn thường xuyên cập nhật thông tin. Tại sân ga đều có wifi công cộng, bạn nhập số điện thoại đang dùng nhập số vào là nhận được mật khẩu. Sau đó dùng miễn phí.

PHƯƠNG LINH (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nơi đội tuyển U23 Việt Nam sẽ chơi trận chung kết