Nhiệm vụ ngăn cản Nadal tại Roland Garros

09/10/2020 15:50

Diego Schwartzman đang hướng tới việc trở thành tay vợt đầu tiên thắng được Nadal tại bán kết Roland Garros.

Diego Schwartzman là tay vợt gần nhất hạ Rafael Nadal trên mặt sân đất nện. Đó là trận tứ kết Rome Masters cách đây 2 tuần. Trong lần đầu vào bán kết Grand Slam, tay vợt Argentina một lần nữa đối mặt với "vua đất nện" Nadal, người đang hướng tới danh hiệu Pháp mở rộng thứ 13 trong sự nghiệp.

Tại US Open năm trước, Schwartzman đã ví Nadal như chú sư tử. "Anh ấy to lớn, là chiến binh. Anh ấy biết cách nên chơi thế nào trong các thời điểm quan trọng. Tôi đã đối đầu với anh ấy 8 lần và lần nào anh ấy cũng chơi tốt hơn ở thời điểm quan trọng", ATP trích dẫn chia sẻ của Schwartzman.

Nadal vs Schwartzman anh 2

Nadal dẫn Schwartzman 9-1 trong các lần đối đầu. Ảnh: Roland Garros

Chưa tay vợt nào thắng được Nadal tại bán kết


Schwartzman là chàng trai nhỏ bé, chỉ cao 1,7 m, đang cố gắng gia nhập một trong những câu lạc bộ nhỏ nhất của làng quần vợt - hạ Nadal tại Pháp Mở rộng. Tay vợt Tây Ban Nha chưa lần nào để thua tại bán kết trên mặt sân đất nện đỏ ở Paris. Ở giải đấu này, anh mới 2 lần gục ngã trước Robin Soderling (vòng 4, 2009) và Novak Djokovic (tứ kết, 2015).

Nadal vẫn là ứng viên nặng ký nhất cho danh hiệu Pháp mở rộng, nhưng Schwartzman khát khao có chiến thắng để thay đổi sự nghiệp, đồng thời khắc tên mình vào sử sách, với tư cách là tay vợt tạo ra bất ngờ lớn nhất lịch sử giải đấu.

Việc giành chiến thắng trước Nadal ở Roland Garros là nỗ lực gần như vô vọng, nhưng không phải là không thể. Soderling, tay vợt đầu tiên đánh bại Nadal tại Pháp mở rộng, tiết lộ chiến thắng này giúp anh gỡ gạc lại nỗi buồn sau thất bại 0-6, 1-6 trước tay vợt người Tây Ban Nha tại Rome Masters chỉ vài tuần trước đó.

Ngược lại, Schwartzman giành chiến thắng đầu tiên trước Nadal trong 10 lần đối đầu lại chính ở Rome Masters cách đây 2 tuần. Sau trận thắng 3-2 trước Dominic Thiem, Schwartzman được cho là sẽ tự tin hơn khi đối đầu với Nadal.

"Tôi không chắc vì nếu xem lại lịch sử đối đầu, tôi đã thua 1-9. Tuy nhiên, tôi biết có thể đánh bại anh ấy. Tôi hy vọng sẽ trở nên hoàn hảo trong trận bán kết", tay vợt Argentina chia sẻ.

Thách thức của Schwartzman là cố gắng kiểm soát được trận đấu trước Nadal. Chiến thắng mới đây của anh ở Rome có thể đem lại sự tự tin, nhưng điều này sẽ khiến Nadal có thêm động lực để trả món nợ.

Nadal vs Schwartzman anh 3

Nadal chưa thua set nào tại giải. Ảnh: Reuters

ATP ví thành tích của Nadal tại bán kết Pháp mở rộng là vô tiền khoáng hậu: "Nếu Gordon Ramsay nộp đơn xin việc tại McDonald's, CV của ông không ấn tượng bằng nột nửa hồ sơ của đấu sĩ vùng Mallorca ở bán kết Roland Garros. Nếu giải đấu xây dựng một nghĩa trang cho các nạn nhân trong trận bán kết với Nadal, những tấm bia mộ sẽ giống như một màn hình hiển thị từ Đại sảnh Danh vọng Quần vợt quốc tế với Roger Federer (2 lần), Novak Djokovic (3 lần), Andy Murray (2 lần), David Ferrer, Juan Martin Del Potro, Dominic Thiem...".

Trong 12 lần chơi bán kết trước, Nadal mới để thua 3 set. Roland Garros năm nay là lần thứ 11 tay vợt Tây Ban Nha không để thua set nào trong hành trình vào đến bán kết các giải Grand Slam và là lần thứ 6 tại giải đấu trên mặt sân đỏ Paris.

Cơ hội nào cho Schwartzman?


Nếu Nadal giống như con trăn siết cổ con mồi, Schwartzman có cơ hội nào để tránh khỏi nghĩa địa này? Tay vợt 28 tuổi đang chơi thứ quần vợt hay nhất trong sự nghiệp của mình. Điều kiện thi đấu tại Pháp mở rộng năm nay cũng khác mọi năm.

Schwartzman sẽ đối đầu với Nadal trong một ngày mát mẻ, độ ẩm cao. Tay vợt Tây Ban Nha từng thẳng thắn thừa nhận anh không ưa gì điều kiện này. "Vấn đề là thời tiết. Trời quá lạnh để chơi quần vợt. Nó rất lạnh. Tôi nghĩ nó hơi nguy hiểm cho cơ thể khi chơi ở điều kiện khắc nghiệt này", Nadal chia sẻ sau trận thắng tứ kết lúc 1h25 hôm 7.10.

Trong điều kiện khô nóng, bóng của Nadal nảy lên cao hơn trên mặt sân đất nện. Điều này gây nhiều khó khăn cho tay vợt thấp bé như Schwartzman. Tuy nhiên, giải đấu năm nay, bóng nảy thấp hơn khi độ ẩm cao và ban tổ chức cũng thay đổi loại bóng so với các năm trước.

Nadal vs Schwartzman anh 4

Schwartzman tích cực tràn lưới ghi điểm trong trận thắng Thiem. Ảnh: Reuters

Tại Rome Masters, Schwartzman hạ Nadal nhờ điều kiện ẩm ướt. Dù vậy, Nadal đã có thêm thời gian để thích nghi với điều kiện này. Để thắng được Nadal, tay vợt 28 tuổi cần mọi lợi thế. Anh sẽ tìm cách bao sân với những cú đánh nặng, khiến Nadal di chuyển nhiều hơn.

Lên lưới và bỏ nhỏ cũng được các tay vợt thường sử dụng ở giải năm nay. Trong cuộc đối đầu với Thiem, Schwartzman lên lưới 71 lần và cho thấy sự hiệu quả với 44 pha ghi điểm. Tuy vậy, trong số 4 tay vợt vào bán kết, Nadal lại có tỷ lệ lên lưới thành công tốt nhất, khi giành điểm tới 72% (64/89).

Cựu tay vợt nổi tiếng Harold Solomon, người từng vào chung kết Roland Garros 1976, tin chiều cao của Schwartzman không phải là yếu tố bất lợi của anh trong trận đấu tới.

"Diego có nhiều khả năng khác nhau. Anh ấy đặc biệt nhanh và phán đoán tình huống tuyệt vời. Khi tôi xem, anh ấy ra vào các góc rất tốt. Có thể đáng ngạc nhiên với những tay vợt cao lớn hơn, anh ấy không muốn lùi sâu xuống sân mà muốn tiến vào để gây áp lực lên đối thủ", Solomon đánh giá cao tay vợt Argentina.

Hai tay vợt từng gặp nhau một lần tại Roland Garros năm 2018. Khi đó, Nadal giành chiến thắng sau 4 set trong trận đấu kéo dài 3 giờ 42 phút. Trận bán kết giữa Nadal và Schwartzman diễn ra lúc 19h50 ngày 9.10 (giờ Hà Nội).

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiệm vụ ngăn cản Nadal tại Roland Garros