Ngoại hạng Anh, Bundesliga hạ màn tuần này

12/05/2018 22:10

Các giải vô địch hàng đầu châu Âu đã đi đến những vòng cuối. Tại Italy, Juventus chỉ cần thêm một điểm để đăng quang.

Huddersfield - Arsenal (21 giờ Chủ Nhật, 13.5): Trong trận cuối trước khi chia tay Arsenal, Arsene Wenger vẫn còn nhiều điều phải làm. 

Ông phải giúp "Pháo thủ" chấm dứt chuỗi trận sân khách tệ nhất trong vòng hơn 50 năm qua. Arsenal không giành được bất cứ điểm nào trên sân khách trong năm 2018 và đã thua bảy trận liên tiếp khi thi đấu xa nhà. Lần gần nhất họ gặp phải điều này là từ năm 1966. Trên lý thuyết, Huddersfield là đối thủ dễ chịu để Wenger có thể kết thúc 22 năm làm việc tại Arsenal trong niềm vui. Đội chủ nhà đã giành vé ở lại Ngoại hạng Anh sau trận hòa Chelsea hồi giữa tuần và ở lại London ăn mừng cả đêm. Tuy nhiên, với tinh thần đang lên cao, Huddersfield có thể hướng đến một chiến thắng để làm quà cho CĐV nhà trong ngày cuối mùa giải.

Thông tin lực lượng: Arsenal không có Konstantinos Mavropanos do thẻ phạt. Mohamed Elneny, Laurent Koscielny, Mesut Ozil và Santi Cazorla vắng mặt do chấn thương, trong khi Jack Wilshere có thể cũng nghỉ do vợ sinh con. Huddersfield thiếu Danny Williams và Elias Kachunga. Michael Hefele và Tom Ince có thể không kịp bình phục để ra sân.

Liverpool - Brighton (21 giờ Chủ Nhật, 13.5): Liverpool cần ít nhất một điểm ở vòng cuối để chắc chắn đứng trong top bốn. 

Nếu họ không làm được điều này và Chelsea thắng Newcastle, thầy trò Jurgen Klopp sẽ bị đối thủ qua mặt. Một chiến thắng cho Liverpool, đội chưa từng thua tại sân nhà Anfield, là điều được nhiều người dự đoán. Tuy nhiên, dù đối thủ là đội chỉ mới thắng hai trận trên sân khách mùa này, phong độ gần đây của Liverpool là điều đáng lo. Thầy trò Klopp chỉ thắng một trong năm trận gần nhất trên mọi đấu trường. Đồng hành với chuỗi phong độ tệ hại của Liverpool là ba trận liên tiếp tịt ngòi của Mohamed Salah. Tiền đạo người Ai Cập chưa từng rơi vào tình cảnh này tính từ tháng Chín năm ngoái.

Thông tin lực lượng: Joel Matip, Emre Can, Alex Oxlade-Chamberlain và Joe Gomez không thể thi đấu. Adam Lallana chưa chắc có thể ra sân do chấn thương đùi. Brighton chỉ thiếu Steve Sidwell. 

Man Utd - Watford (21 giờ Chủ Nhật, 13.5): Trận đấu này không mang nhiều ý nghĩa với Man Utd do họ đã chắc chắn đứng thứ hai. Tuy nhiên, Jose Mourinho có thể phải đau đầu suy nghĩ về đội hình ra sân. 

"Người Đặc Biệt" đã thực hiện tám sự thay đổi ở trận gặp West Ham so với đội hình ở trận đấu Brighton. Cựu HLV Chelsea đang có những thử nghiệm và tính toán cho trận chung kết Cup FA với đội bóng cũ vào ngày 19.5. Man Utd thiếu vắng chân sút chủ lực Romelu Lukaku, và Mourinho chắc hẳn không muốn lực lượng bị tổn hại thêm trước khi đến Wembley. Tuy nhiên, ông có thể cũng muốn đội nhà giành chiến thắng để tạo đà tâm lý sau hai thất bại ở bốn trận gần nhất.

Thông tin lực lượng: Bên cạnh Lukaku, Man Utd sẽ không có Marouane Fellaini ở trận này. Watford có hàng loạt trường hợp không thể ra sân gồm Tommie Hoban, Tom Cleverley, Stefano Okaka, Younes Kaboul, Molla Wague và Etienne Capoue. Nathaniel Chalobah, Sebastian Prodl, Andre Carrillo, Kiko Femenia và Miguel Britos chưa chắc có thể thi đấu.

Newcastle - Chelsea (21 giờ Chủ Nhật, 13.5): Cùng thời điểm này năm năm trước, Rafa Benitez và Chelsea đang chuẩn bị cho trận chung kết Europa League với Benfica. 

Đội bóng London thắng 2-1 và cán đích thứ ba tại Ngoại hạng Anh, kết thúc một mùa giải thành công dưới trướng Benitez - người làm việc trên tư cách HLV tạm quyền. Benitez chưa bao giờ được lòng CĐV Chelsea. Ông từng bị gọi là "gã hầu bàn Tây Ban Nha" khi còn làm việc ở đó. Cuối tuần này, Benitez sẽ đập tan hy vọng vào top bốn của đội bóng cũ nếu giúp Newcastle giành điểm. Chelsea "tự bắn vào chân" khi hòa Huddersfield hồi giữa tuần. Họ, vì thế, phải thắng trận này, và cầu nguyện cho Brighton làm được điều kỳ diệu trước Liverpool.

Thông tin lực lượng: Chelsea thiếu Ethan Ampadu và David Luiz. Antonio Conte nhiều khả năng sẽ không mạo hiểm để Thibaut Courtois ra sân khi Chelsea còn trận chung kết Cup FA. Về phía Newcastle, Kenedy không thể ra sân vì thuộc biên chế Chelsea. Islam Slimani bị treo giò. Ciaran Clark, Jesus Gamez và Christian Atsu đều vắng mặt do chấn thương.

Southampton - Man City (21 giờ Chủ Nhật, 13.5): Chiến thắng của Southampton trước Swansea hôm 8.5 giúp họ giành vé trụ hạng. Họ đang hơn nhóm cầm đèn đỏ ba điểm cùng với hiệu số bàn thắng bại tốt hơn 9. 

Tuy nhiên, HLV của Southampton Mark Hughes kêu gọi sự tập trung từ các học trò. Ông cho rằng Man City là đội có khả năng phá lưới đối thủ nhiều nhất tại Ngoại hạng Anh và đó là một mối lo. Thầy trò Pep Guardiola lập kỷ lục mới về số bàn thắng trong một mùa khi đánh bại Brighton 3-1 hôm 9/5. Họ vẫn còn những kỷ lục trong tầm ngắm và đoàn quân nhiều tham vọng này sẽ không dừng lại khi mục tiêu nằm trong khả năng của họ.

Thông tin lực lượng: Man City chỉ thiếu Sergio Aguero ở trận này. Southampton không có thủ quân Steven Davis và Sofiane Boufal. Mario Lemina và Jan Bednarek nhiều khả năng cũng vắng mặt.

Tottenham - Leicester (21 giờ Chủ Nhật, 13.5): Giai đoạn này năm ngoái chứng kiến phong độ khủng khiếp của Harry Kane, khi anh ghi tám bàn trong ba trận cuối mùa và giành danh hiệu Chiếc Giày Vàng. 

Chân sút của Tottenham không thể tái hiện điều này trong năm nay. Tuy nhiên, Kane vẫn còn khả năng bắt kịp Mo Salah trong cuộc đua Vua phá lưới. Nếu tiền đạo của Liverpool tịt ngòi ở trận đấu Brighton còn Kane lập hat-trick vào lưới Leicester, tuyển thủ Anh sẽ bắt kịp số bàn thắng của đối thủ. Lần gần nhất danh hiệu vua phá lưới Ngoại hạng Anh được trao cho hai cầu thủ là ở mùa giải 2010-2011. Khi đó, cả Carlos Tevez lẫn Dimitar Berbatov đều có 20 bàn.

Thông tin lực lượng: Tottenham gặp vấn đề ở hàng thủ khi hai cầu thủ có sở trường đá hậu vệ phải của họ là Serge Aurier và Kieran Trippier đều có thể vắng mặt. Harry Winks vẫn chưa thể trở lại trong khi khả năng ra sân của Mousa Dembele, Victor Wanyama và Eric Dier chưa rõ ràng. Leicester thậm chí bị tổn hại lực lượng nặng hơn với sự vắng mặt của Matty James, Wilfred Ndidi, Robert Huth, Daniel Amartey và Ben Chilwell. Marc Albrighton cũng không thể ra sân do bị treo giò. Shinji Okazaki, Danny Simpson và Aleksandar Dragovic chưa chắc có thể thi đấu trong khi thủ môn Kasper Schmeichel nhiều khả năng ngồi ngoài.

Real - Celta Vigo (1 giờ 45 Chủ Nhật, 13.5): Real bỏ lỡ cơ hội cần bằng điểm số với kình địch Atletico khi để thua Sevilla hồi giữa tuần. Tuy nhiên, phong độ gần đây của thầy trò Zinedine Zidane ở sân nhà Bernabeu rất tốt. 

Dù Real nhiều khả năng không ra sân với đội hình mạnh nhất, ba điểm vẫn nằm trong tầm tay của họ. Celta đang đứng thứ 12 và không thắng trong năm trận gần nhất. Phong độ sân khách của họ thời gian gần đây rất tệ khi chỉ giành được một điểm sau bảy trận. Tuy nhiên, Celta đã đánh bại Real trong lần gần nhất làm khách tại Bernabeu ở Cup Nhà Vua mùa trước. Trong sáu lần làm khách trên sân Real trước đó, Celta toàn thua.

Thông tin lực lượng: Cristiano Ronaldo vẫn trong quá trình bình phục chấn thương mắt cá và Zidane sẽ không mạo hiểm cho anh ra sân khi phía trước là trận chung kết Champions League. Daniel Carvajal cũng vắng mặt. Iago Aspas có thể trở lại bên phía Celta. Tuy nhiên, khả năng ra sân của Emre Mor và Nemanja Radoja không cao.

Levante - Barca (1 giờ 45 thứ Hai, 14.5): Paco Lopez đã thổi một luồng sinh khí mới vào Levante từ khi được bổ nhiệm làm HLV trưởng. 

Ông giúp đội nhà thắng bốn trận liên tiếp và thành tích đó giúp họ bỏ xa nhóm xuống hạng 14 điểm khi mùa giải còn hai vòng. Tuy nhiên, chuỗi trận ấn tượng đó bị đe dọa khi Levante tiếp nhà vô địch Barca cuối tuần này. Thầy trò Ernesto Valverde đang hướng đến một mùa giải bất bại và họ chỉ còn cách mục tiêu đó hai trận. Hai trận gần nhất là hai thử thách với Barca khi họ phải đối đầu với Real và Villarreal. Tuy nhiên, Messi và đồng đội đã chứng tỏ đẳng cấp khi ghi 7 bàn trong hai trận đó và duy trì chuỗi 36 trận bất bại.

Thông tin lực lượng: Sergi Roberto chưa thể thi đấu vì chiếc thẻ đỏ ở trận đấu Real. Samuel Umtiti dính một chấn thương nhẹ ở đầu gối và nhiều khả năng được cho nghỉ. Levante thiếu Cheick Doukoure và Tôn.

Roma - Juventus (1 giờ 45 thứ Hai, 14.5): Juventus chỉ cần một điểm trên sân Roma để lần thứ bảy liên tiếp vô địch Serie A. 

Vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của Napoli mùa này nhưng cuối cùng, thầy trò Max Allegri vẫn tiến gần đến chiến thắng nhờ sự hụt hơi của đối thủ trong giai đoạn cuối mùa giải. Vài ngày sau khi giành Cup Italy lần thứ tư liên tiếp, "Bà đầm già" nhiều khả năng sẽ tiếp tục thể hiện sự thống trị ở trong nước. Juventus đã lập cú đúp danh hiệu này trong ba mùa gần nhất. Trong khi đó, Roma cần ba điểm để chắc suất top 4, qua đó giành vé dự Champions League mùa sau. Họ đang hơn đội thứ năm là Inter Milan tới bốn điểm khi mùa giải còn hai vòng. 

Thông tin lực lượng: Juventus không có Juan Cuadrado do án treo giò. Mattia De Sciglio và Stefano Sturaro vắng mặt do chấn thương. Roma thiếu Rick Karsdorp, Gregoire Defrel và Bruno Peres. Kostas Manolas nhiều khả năng cũng không thể ra sân.

Bayern - Stuttgart (20 giờ 30 thứ Bảy, 12.5): Stuttgart đã có một giai đoạn nước rút tuyệt vời nhưng có vẻ như điều đó là quá trễ để họ có thể chạm tay vào tấm vé dự Europa League. 

Đứng thứ tám và chỉ kém Eintracht Frankfurt một điểm nhưng thầy trò Tayfun Korkut sẽ có chuyến làm khách hứa hẹn đầy khó khăn tại Allianz Arena trong ngày cuối của mùa giải. Bayern không có động lực thi đấu trong vài tuần qua nhưng họ vẫn giành những chiến thắng thậm chí với đội hình không phải mạnh nhất. Thầy trò Jupp Heynckes toàn thắng sáu trận gần nhất, ghi ít nhất ba bàn mỗi trận và họ sẽ muốn giành một chiến thắng trước các CĐV nhà như một món quà khép lại mùa giải. 

Thông tin lực lượng: Manuel Neuer vẫn chưa thể trở lại. Kingsley Coman, Arturo Vidal, Arjen Robben và Jerome Boateng cũng rơi vào tình cảnh tương tự vì những chấn thương khác nhau. Khả năng ra sân của Franck Ribery và Juan Bernat còn bỏ ngỏ. Stuttgart không có Carlos Mane và Andreas Beck do chấn thương. Santiago Ascacibar và Dennis Aogo bị treo giò.

PSG - Rennes (2 giờ Chủ Nhật, 13.5): Đây là trận sân nhà cuối cùng ở mùa giải này của nhà vô địch Ligue 1 PSG. 

Nếu không tính Champions League, đội bóng Paris có một mùa giải hoàn hảo khi giành cú ăn ba quốc nội. Họ hoàn tất điều này với chiến thắng 2-0 trước Les Herbiers ở chung kết Cup Quốc gia giữa tuần qua. Dĩ nhiên, PSG vượt trội so với phần còn lại của Ligue 1. Tuy nhiên, việc giành chức vô địch quá sớm cũng có những điều bất cập. Bằng chứng là dàn sao của họ có dấu hiệu chệch choạc trong vài tuần gần đây. PSG đã giành 52 trong tổng số 54 điểm tối đa trên sân nhà mùa này. Trận hòa Guingamp gần đây khiến họ không thể đạt tỷ lệ thắng 100% trên sân Công viên các hoàng tử.

Thông tin lực lượng: PSG vắng Neymar, Marco Verratti và Dani Alves. Về phía đội khách, Diafra Sakho, Brandon và Wahbi Khazri đều chưa chắc có thể thi đấu.

DI KHÁNH (VnExpress)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại hạng Anh, Bundesliga hạ màn tuần này