Năm đáng nhớ của tay vợt Nguyễn Đức Tuân

13/01/2019 10:50

Nguyễn Đức Tuân - tay vợt trưởng thành từ lò đào tạo Trung tâm Bóng bàn Hải Dương đã có một năm rất đáng nhớ khi thi đấu tiến bộ, bản lĩnh, giành nhiều thành tích ấn tượng.

Đức Tuân bật tung cảm xúc khi cùng người đồng đội Bùi Ngọc Lan giành tấm huy chương vàng đầu tiên nội dung đôi nam nữ cho Hải Dương tại các kỳ đại hội thể thao toàn quốc

Đi vào lịch sử bóng bàn Hải Dương

Đức Tuân vừa phải trải qua ca phẫu thuật điều trị một bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Tuy chưa bình phục hẳn nhưng tay vợt này vẫn dành thời gian trò chuyện cùng chúng tôi.

- Năm qua, em đã thi đấu rất tiến bộ, hiệu quả. Vậy, đâu là thành tích mà em ấn tượng nhất? - tôi hỏi. 

 - Chắc chắn là tấm huy chương vàng tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII anh ạ. Đó là một ngày đặc biệt và em sẽ không bao giờ quên.

Ngày đặc biệt mà Đức Tuân nói chính xác là 29.11.2018. Hôm đó, Tuân cùng người đồng đội của mình là tay vợt Bùi Ngọc Lan đã xuất sắc đánh bại cặp đôi Đinh Quang Linh - Vũ Thị Hà (Quân đội) trong trận chung kết với tỷ số 3-2 để mang về tấm huy chương vàng quý giá cho Đoàn Thể thao Hải Dương. Đáng nói là qua 8 kỳ đại hội, đây mới là lần đầu tiên Hải Dương giành được huy chương vàng nội dung đôi nam nữ. Thành tích này đã đi vào lịch sử bóng bàn tỉnh Đông và nó trở thành mốc son đáng nhớ trong sự nghiệp của riêng cá nhân Đức Tuân. 

Nhớ lại trận chung kết hôm đó, Đức Tuân cho biết cặp đôi Đinh Quang Linh - Vũ Thị Hà của Quân đội là 2 tay vợt đẳng cấp, có nhiều kinh nghiệm. Trong séc 1, có thời điểm bị Đức Tuân - Ngọc Lan dẫn với tỷ số 10-7 nhưng cặp đôi của Quân đội vẫn vươn lên san bằng cách biệt và thắng ngược. Những séc tiếp theo diễn ra vô cùng căng thẳng, nhưng với vai trò là tay vợt chủ công, Đức Tuân luôn giữ được sự điềm tĩnh, thi đấu chắc chắn, liên tục động viên người đồng đội và đã được đền đáp bằng chiến thắng xứng đáng. Được biết trước khi tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc vừa qua, Đức Tuân bị rách sụn trên gối chân phải nhưng vẫn nén đau thi đấu. "Em uống thuốc giảm đau, băng bó chân và chiến đấu. Mọi người kỳ vọng rất nhiều và vì thế bản thân em luôn nghĩ dù khó khăn thế nào cũng phải cố gắng hết sức", Tuân nói.

Ngay sau khi giành tấm huy chương vàng lịch sử, Đức Tuân tiếp tục thi đấu thăng hoa và giành huy chương vàng đơn nam tại Giải bóng bàn các tay vợt xuất sắc toàn quốc. Cũng trong năm qua, tay vợt này còn giành được nhiều thành tích ấn tượng khác tại các giải do Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam tổ chức. Đức Tuân là vận động viên bóng bàn duy nhất của tỉnh Hải Dương được gọi vào đội tuyển quốc gia tham dự ASIAD 2018... 

Kỳ vọng tiến xa hơn

Trao đổi với chúng tôi, huấn luyện viên Đội tuyển bóng bàn tỉnh Nguyễn Văn Thuần tỏ ra rất vui trước sự tiến bộ từng ngày của Đức Tuân. Ông cho biết cậu học trò của mình đã nỗ lực tập luyện rất nhiều trong năm qua. Chính thái độ tập luyện chuyên nghiệp, tinh thần ham học hỏi đã giúp Đức Tuân có nhiều tiến bộ về mặt chuyên môn, bản lĩnh, kinh nghiệm thi đấu và được xếp lên vị trí tay vợt chủ lực của đội. Đức Tuân ngày càng hoàn thiện các kỹ năng về giao bóng, xử lý bước 1, đọc và điều chỉnh trận đấu. Đặc biệt, những thế mạnh về tốc độ, sức mạnh, uy lực của những cú giật thuận tay, trái tay đã được tay vợt này phát huy hiệu quả. "Ở thời điểm này, tôi nghĩ Đức Tuân đang là tay vợt sở hữu tốc độ, sức mạnh thi đấu nhất, nhì Việt Nam", ông Thuần nhận định.

Bà Nguyễn Hoài Thu (mẹ Đức Tuân) cho biết con trai mình luôn có khao khát vươn lên trong sự nghiệp. Bà Thu thông tin Đức Tuân đã nỗ lực tập luyện rất nhiều trong năm qua. Ngoài thời gian tập luyện ở trung tâm, Đức Tuân tận dụng tối đa thời gian ở nhà để lên mạng xem lại clip thi đấu của chính mình hoặc theo dõi các tay vợt khác để học tập và rút kinh nghiệm. 

Dù đã giành được nhiều thành tích ấn tượng nhưng Đức Tuân luôn khiêm tốn và cho rằng bản thân vẫn còn nhiều hạn chế, cần nỗ lực tập luyện để hoàn thiện hơn. Chấn thương và ca mổ vừa qua phần nào cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của tay vợt này. Tới đây khi sức khỏe đã ổn định, Đức Tuân sẽ lên Hà Nội để phẫu thuật xử lý chấn thương rách sụn trên gối chân phải. "Mục tiêu của em trong năm 2019 là sẽ giành thành tích cao tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân và được gọi vào đội tuyển Việt Nam tham dự SEA Games lần thứ 30. Hy vọng sau ca phẫu thuật điều trị chấn thương tới đây em sẽ nhanh hồi phục và được trở lại tập luyện sớm", Đức Tuân cho biết thêm.

Năm nay 22 tuổi, Đức Tuân bắt đầu bước vào độ chín của sự nghiệp. Nếu cứ tiếp tục duy trì được phong độ như trong năm qua và tập luyện nâng cao kỹ thuật, chiến thuật thì chắc chắn tay vợt này sẽ còn tiến xa.

Nguyễn Đức Tuân sinh năm 1997 tại TP Hải Dương. Năm 9 tuổi, anh bắt đầu tập luyện tại Trung tâm Bóng bàn tỉnh. 10 tuổi, Đức Tuân giành huy chương vàng đơn nam đầu tiên tại Giải vô địch bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc. 11 tuổi, tay vợt người Hải Dương vô địch Giải bóng bàn học sinh Đông Nam Á. Tính tới thời điểm này, Đức Tuân đã 5 lần giành huy chương vàng đơn nam tại Giải vô địch bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc, đồng thời giành nhiều thành tích cao nội dung đơn, đôi, đồng đội tại các giải do Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam tổ chức. Anh là thành viên đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự SEA Games 29, ASIAD 2018...


TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm đáng nhớ của tay vợt Nguyễn Đức Tuân