Morata và Aubameyang: Chung một số phận?

18/08/2018 08:35

Dù được mua về với mức phí cao ngất ngưởng, 2 tiền đạo Alvaro Morata và Pierre-Emerick Aubameyang lại không có được chỗ đứng vững chắc ở Chelsea và Arsenal.

Morata và Aubameyang: Chung một số phận?

Sự khác biệt

Mùa giải trước, cả Morata và Aubameyang đều tới giải Ngoại hạng Anh với tư cách là tân binh đắt giá nhất của Chelsea và Arsenal. Nếu như Chelsea phải trả Real 58 triệu bảng mới giành được Morata, thì cựu tiền đạo Dortmund khiến Arsenal tiêu tốn khoản tiền lên tới 56 triệu bảng.

Không khó để nhận ra sự khác biệt giữa 2 cầu thủ nói trên. Ở tuổi 29, Aubameyang có vẻ như là sự đầu tư mang tính thời điểm chứ không phải lâu dài của Arsenal. Trong khi đó, do Morata mới 25 tuổi nên chân sút người Tây Ban Nha này hứa hẹn có thể cống hiến cho Chelsea trong nhiều năm nữa.

Cũng cần phải nói rằng, Aubameyang gia nhập Arsenal với tư cách là tiền đạo chủ lực ở các đội bóng trước đó anh từng đầu quân. Trong khi đó, hồi còn đá cho Juventus hay Real, Morata đều không phải là sự lựa chọn hàng đầu trên hàng công dù đẳng cấp của anh đã được thừa nhận.

Có một chi tiết rất đáng chú ý là Morata chưa từng ghi quá 15 bàn/mùa ở các giải VĐQG anh tham dự. Về phần mình, Aubameyang có đến 6 lần vượt qua cột mốc nói trên. Riêng mùa 2016/17, anh đạt thành tích tốt nhất khi đóng góp tới 31 pha lập công cho Dortmund trong 32 trận đấu tại Bundesliga.

Mùa giải trước, tiền đạo người Gabon tiếp tục duy trì hiện suất ghi bàn đáng nể. Bằng chứng là tổng số bàn thắng anh ghi được cho Dortmund và Arsenal đạt mốc 23 (13 bàn cho Dortmund, 10 bàn cho Pháo thủ). Những gì Aubameyang làm được trong nửa sau mùa giải rõ ràng tốt hơn hẳn so với Morata. Đơn giản, tiền đạo của Chelsea chỉ "nổ súng" đúng 1 lần ở Premier League kể từ đầu năm mới cho tới khi mùa bóng kết thúc.

Cụ thể hơn, nếu như Aubameyang có tỷ lệ dứt điểm thành công lên tới 31% thì con số này với Morata chỉ vỏn vẹn 4% trong khoảng thời gian nói trên. Rất dễ nhận thấy vấn đề của Morata là anh không có sự tự tin và lạnh lùng cần thiết khi đá cho Chelsea. Còn nhớ ở trận tranh Siêu cúp nước Anh giữa Chelsea và Arsenal hồi mùa Hè năm ngoái, chính anh đã thực hiện không thành công quả đá luân lưu 11m khiến The Blues thua trận.

Cách đây ít ngày, Morata lại để điều tương tự xảy ra ở giải giao hữu ICC. Kết quả là sau 2 cú đá 11m hỏng ăn, cựu tiền đạo Real đã phải nhường Jorginho đá phạt đền trong trận đấu với Huddersfield ở vòng 1 giải Ngoại hạng Anh 2018/19. Không giống như Morata, tân binh tới từ Napoli dễ dàng đánh bại thủ môn đối phương để ghi bàn thắng đầu tiên trong màu áo đội bóng mới.

Điểm chung

Với những gì đã thể hiện, không ngạc nhiên khi Morata đang khiến các fan Chelsea cảm thấy hoài nghi về anh. Ngay cả khi chỉ phải cạnh tranh với tiền đạo Olivier Giroud không ghi nổi bàn thắng nào cho ĐT Pháp ở World Cup 2018, cầu thủ sinh năm 1992 vẫn đối mặt với nguy cơ bị mất suất đá chính nếu không sớm cải thiện phong độ.

Nên biết, dù bị Arsenal đẩy sang Chelsea để lấy chỗ cho Aubameyang, Giroud lại hòa nhập khá tốt với các đồng đội mới. Thật ra, nếu xét về những nhân tố có thể đe dọa tầm ảnh hưởng của Morata thì Giroud thậm chí còn không được đánh giá cao như tiền vệ Eden Hazard.

Lý do là bởi tân HLV Maurizio Sarri của Chelsea có triết lý tấn công khác với người tiền nhiệm Antonio Conte. Thay vì đặt toàn bộ trọng trách ghi bàn lên vai các tiền đạo, ông lại thích xem các tiền vệ của mình chọc thủng lưới đối phương hơn. Đây là điều HLV Sarri từng làm với Dries Mertens ở Napoli và ở Chelsea Hazard rất có thể sẽ được ông xem là con át chủ bài ở vị trí "số 9 ảo". Tất nhiên, khi HLV Sarri mà tin dùng Hazard thì vai trò của Morata sẽ bị mờ nhạt đi đáng kể.

Như đã đề cập ở trên, Aubameyang đã làm tương đối tốt nhiệm vụ của mình ở nửa đầu mùa giải đầu tiên đá cho Arsenal. Dẫu vậy, cũng giống như Morata, chưa có gì đảm bảo anh sẽ là sự lựa chọn không thể thay thế trên hàng tấn công Arsenal mùa này. Mối đe dọa với Aubameyang không nằm ở tuyến giữa mà tới từ Alexandre Lacazette.

Đúng là Lacazette chỉ vào sân từ ghế dự bị ở trận Arsenal thua Man City 0-2 ngay trên sân nhà cách đây ít hôm, nhưng đừng quên để có được anh đội bóng phía Bắc thành London đã phải trả Lyon tới 52 triệu bảng hồi mùa Hè năm ngoái. Khi Lacazette đá thay Ramsey ở phút 54 trận đấu nói trên, Aubameyang đã phải dạt sang cánh trái để nhượng lại vị trí trung phong cho đồng nghiệp người Pháp.

Đây là kịch bản nhiều khả năng sẽ thường xuyên lặp lại mùa này, bởi rất khó để tin rằng Arsenal sẵn sàng bỏ phí một cầu thủ đắt giá như Lacazette để dành toàn bộ đất diễn cho Aubameyang. Như vậy có nghĩa, cũng giống như Morata, dù được mua về với giá cao thì Aubameyang hiện giờ cũng chưa thể yên tâm mình là nhân tố "không thể động đến".

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Morata và Aubameyang: Chung một số phận?