Môn khiêu vũ hút người già

21/10/2018 10:21

Khiêu vũ không chỉ là môn thể thao nghệ thuật của giới trẻ mà nhiều người cao tuổi (NCT) cũng say mê. Trong tiếng nhạc, họ nhún nhẩy theo từng nhịp, vừa để thỏa niềm yêu thích, vừa giúp rèn luyện sức khỏe.

Mặc dù mới được thành lập hơn 4 tháng, Câu lạc bộ Bình Minh (TP Hải Dương) đã thu hút gần 100 người tham gia

Như những vũ công

Tại sân thể thao Nhà Thiếu nhi tỉnh (TP Hải Dương) vào mỗi buổi tối, những NCT có chung sở thích khiêu vũ cùng tụ họp nhau lại. Họ cùng nhau nhún nhảy, di chuyển theo điệu nhạc. Khi thì điệu Tango, Waltz mềm mại, quyến rũ, khi là điệu Cha Cha Cha hay Rumba đầy sôi động. Từng nhịp bước chân uyển chuyển, lúc nhanh lúc chậm. Chỉ nhìn những bước nhảy thôi, ít ai có thể nghĩ họ đều là những người đã "cứng" tuổi. Câu lạc bộ (CLB) Khiêu vũ NCT Nhà Thiếu nhi tỉnh hiện có hơn 50 hội viên từ 55 tuổi trở lên, tham gia tập luyện khá đều đặn. Xuất phát từ niềm yêu thích khiêu vũ và muốn có thêm nhiều người cùng luyện tập nên 2 thành viên đầu tiên đã đứng ra kêu gọi thành lập CLB. Họ dành 3 buổi tối trong tuần để học các điệu nhảy, 2 buổi tối để giao lưu với các CLB khác. Dưới ánh đèn màu nhấp nháy, trong tiếng nhạc du dương, họ như những vũ công thực thụ đang biểu diễn những điệu nhảy đầy mê đắm trên sân khấu của riêng mình. 

Khi mới thành lập cách đây gần 10năm, do không có địa điểm cố định nên CLB không thu hút được nhiều người tham gia. Cách đây khoảng 5 năm, được sự đồng ý của Ban Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh, CLB chuyển về đây sinh hoạt. Nhờ vậy số lượng hội viên tăng hơn trước, nội dung sinh hoạt cũng phong phú hơn. "Bộ môn khiêu vũ đôi này đòi hỏi người tập phải kiên trì. Họ không chỉ tập nhuần nhuyễn từng bước chân của mình, mà còn phải hòa nhịp với bạn nhảy trong từng điệu nhạc. Nên nói bộ môn này kén người chơi cũng đúng. Nhưng chỉ cần chăm chỉ luyện tập và yêu thích khiêu vũ thì ai cũng có thể trở thành vũ công", bà Nguyễn Thị Kiệm, Chủ nhiệm CLB cho biết. 

5 giờ 30 sáng, xen giữa những người đi bộ, tập thể thao, đi dạo quanh công viên Bạch Đằng (TPHải Dương) là một nhóm khá đông NCT đang thực hiện động tác trong bài khiêu vũ đơn. Đó là những thành viên của CLB Bình Minh. Khác với các CLB khiêu vũ buổi tối chủ yếu khiêu vũ đôi, thì buổi sáng các thành viên CLB Bình Minh khiêu vũ đơn. Mặc dù mới thành lập được hơn 4tháng, nhưng CLB này đã có gần 100 thành viên. Với những điệu nhảy đơn giản, không đòi hỏi nhiều về kỹ thuật nên CLB nhanh chóng thu hút mọi người tham gia. Nếu như khiêu vũ đôi đòi hỏi người nhảy phải mất từ 1-2 tháng để tập luyện rồi ghép đôi, thì với khiêu vũ đơn mỗi người chỉ mất từ 3-5 ngày là có thể học thuộc được các động tác, sau đó đứng ghép vào đội hình. Do luôn có người mới tham gia nên Ban chủ nhiệm CLB bố trí người dạy riêng cho những thành viên mới. Từ 5 giờ 30 - 6 giờ 30, với khoảng 5-6 bài nhảy cũng đủ để các thành viên trong CLB đổ mồ hôi sau luyện tập. 

Ở thị trấn Nam Sách cũng đã thành lập được CLB Khiêu vũ Ánh Hồng có khoảng 30 thành viên tham gia. Cũng xuất phát từ niềm yêu thích và mong muốn nhân rộng bộ môn này tới nhiều người mà CLB được thành lập.

Đến nay chưa có số liệu thống kê chính thức trong tỉnh có bao nhiêu CLB khiêu vũ cho NCT nhưng trên thực tế bộ môn khiêu vũ đang trở thành lựa chọn ưa thích của nhiều NCT. 

Sảng khoái

Khiêu vũ không chỉ là một hình thức nghệ thuật mang tính giao lưu, giải trí, mà còn có tác dụng dưỡng sinh giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần của con người, nhất là đối với NCT. Bà Nguyễn Thị Kim Oanh ở phố Tam Giang (TP Hải Dương), thành viên CLB Bình Minh chia sẻ: "Trong một lần đi bộ thể dục tại công viên Bạch Đằng, tôi thấy mọi người luyện tập khiêu vũ đơn rất hay. Thấy bộ môn này rất phù hợp với mình nên tôi đã tham gia. Những điệu nhảy nhẹ nhàng vừa giúp tôi khỏe hơn, đầu óc thư giãn, sảng khoái, lại có âm nhạc nên cảm thấy yêu đời hơn". 

Điểm chung của tất cả các CLB khiêu vũ đều rất đơn giản, từ sân tập cho đến trang phục luyện tập. Ngày nào cũng luyện tập cùng nhau nên các thành viên gắn bó, thân thiết với nhau hơn. Ngoài giờ luyện tập, họ thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. "Nghỉ hưu rồi nên chúng tôi có nhiều thời gian rảnh rỗi, muốn tham gia luyện tập một bộ môn thể thao nào đó phù hợp, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa tạo cảm giác bận rộn, không thấy mình rảnh rỗi. Vì yêu thích nên cả ngày chỉ mong chờ tới giờ đi tập khiêu vũ", bà Kiệm chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, do ít nhiều vẫn còn định kiến xã hội về bộ môn này nên khiêu vũ vẫn chưa được phát triển rộng, không ít người dù muốn tham gia nhưng còn e ngại. "Nhiều người cho rằng môn khiêu vũ đôi không đứng đắn, không phù hợp với lứa tuổi. Nhưng chúng tôi đều thấy đây là môn nghệ thuật rất lành mạnh và bổ ích. Nó không chỉ giúp chúng tôi rèn luyện sức khỏe mà còn được gặp gỡ giao lưu với nhiều người bạn mới", ông Nguyễn Văn Thọ, thành viên CLB Bình Minh cho biết.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Môn khiêu vũ hút người già