"Mỏ vàng" chờ phát lộ

04/02/2019 18:12

Có nhiều lớp cầu thủ trẻ người Hải Dương tài năng đang thi đấu hoặc được đào tạo tại các học viện, trung tâm bóng đá trên cả nước, trong đó chủ yếu là ở Câu lạc bộ Bóng đá Viettel...

Các cầu thủ quê Hải Dương tại Trung tâm Thể thao Viettel đều được đánh giá cao

Xuất sắc nhất đội

Phút 83 trận đấu giữa Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá Viettel và Bình Phước tại vòng áp chót Giải bóng đá hạng nhất quốc gia 2018, từ quả đá phạt góc của đồng đội, tiền vệ người Hải Dương Nguyễn Hoàng Đức bật cao đánh đầu ghi bàn ấn định tỷ số chung cuộc 2-0. Pha lập công này của Hoàng Đức giúp CLB Bóng đá Viettel vô địch sớm trước 1 vòng đấu và chính thức giành quyền thăng hạng lên V-League mùa giải 2019. Huấn luyện viên (HLV) trưởng CLB Bóng đá Viettel Nguyễn Hải Biên lao vào sân ôm chầm lấy người học trò của mình. Cũng dễ hiểu cảm xúc của vị HLV này khi mà CLB Bóng đá Viettel - đội bóng được coi là "hậu duệ" của đội bóng Thể Công một thời đã được trở lại sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam sau gần 1 thập kỷ vắng bóng.

HLV Hải Biên cho biết CLB Bóng đá Viettel hiện sở hữu những cầu thủ trẻ chất lượng, trong đó có 2 cầu thủ người Hải Dương chơi rất nổi bật là Hoàng Đức (sinh năm 1998) và Trọng Đại (sinh năm 1997). Đây là 2 tài năng trưởng thành từ Trung tâm Đào tạo, huấn luyện thể thao Hải Dương (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trước khi được CLB Bóng đá Viettel tuyển dụng vào năm 2009. Cả Hoàng Đức và Trọng Đại đều đang được xếp vào nhóm cầu thủ tài năng bậc nhất của CLB Bóng đá Viettel hiện nay và là những "mắt xích" đặc biệt quan trọng trong đội hình của HLV Hải Biên giúp đội bóng giành quyền thăng hạng lên V-League mùa bóng năm tới. Kết thúc mùa bóng vừa qua, Hoàng Đức được nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất CLB Bóng đá Viettel khi thi đấu trọn vẹn 17 trong tổng số 18 trận đấu, ghi được 9 bàn thắng và có 4 đường kiến tạo giúp đồng đội lập công. 

Trong khi đó, tiền vệ Trọng Đại được đánh giá có lối chơi đơn giản nhưng thông minh, cầm nhịp, phát động tấn công đều tốt và là cái tên khó thay thế nơi trung tuyến đội bóng này. Tài năng của cầu thủ quê Cẩm Giàng đã được kiểm chứng qua nhiều giải đấu. Trọng Đại từng là nhân tố quan trọng giúp đội tuyển U19 Việt Nam thi đấu thăng hoa tại Giải bóng đá U19 châu Á để giành quyền vào chơi vòng chung kết Giải bóng đá vô địch U20 thế giới tổ chức tại Hàn Quốc. Đầu năm 2018, Trọng Đại cũng được HLV Park Hang Seo triệu tập vào thành phần đội tuyển U23 Việt Nam.

HLV Hải Biên cho biết Hoàng Đức và Trọng Đại là những cầu thủ đặc biệt quan trọng với kế hoạch của đội bóng trong mùa giải tới tại sân chơi V-League. Ông tin rằng cả 2 cầu thủ này sẽ thể hiện được bản lĩnh, tài năng của mình để giúp đội bóng đứng vững tại sân chơi cao nhất của làng bóng đá Việt Nam. "Hoàng Đức năm nay mới 19 tuổi, Trọng Đại cũng chỉ nhiều hơn 1 tuổi. Các cháu còn rất trẻ và nếu cứ cố gắng tiếp tục phát huy được phẩm chất, tài năng như thời gian qua thì tôi tin 2 học trò này sẽ thành danh trong màu áo CLB lẫn đội tuyển quốc gia", HLV Hải Biên nhận định.

Người Hải Dương chiếm 30%

Từ nhiều năm nay, Hải Dương đã trở thành một trong 6 nơi được Trung tâm Thể thao Viettel ưu tiên đầu tư để phát hiện và đào tạo cầu thủ tài năng. Trung tâm này hiện có 120 cầu thủ biên chế từ đội 1 đến các lứa từ U13 - U19, trong đó cầu thủ người Hải Dương chiếm tới 30%.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Thể thao Viettel Hà Hữu Tám, những lứa cầu thủ Hải Dương được tuyển chọn những năm gần đây cơ bản đều có thể hình to cao, chất lượng đầu vào tốt. Khi vào đây, các cầu thủ được đào tạo toàn diện về văn hóa, kỷ luật, thể lực, chuyên môn. Đa phần các em chấp hành tốt những yêu cầu khắt khe của trung tâm nên tiến bộ nhanh, tỷ lệ bị loại ít hơn nhiều so với các nơi khác. Nhiều em thể hiện niềm tin, xác định được mục tiêu, khao khát muốn cống hiến và nỗ lực tập luyện từng ngày. "Tôi tin các cầu thủ người Hải Dương ở trung tâm này có đầy đủ các yếu tố để trở thành những cầu thủ giỏi cho CLB Bóng đá Viettel cũng như đội tuyển quốc gia trong tương lai", ông Tám nói.

Các HLV ở Trung tâm Thể thao Viettel cũng đánh giá rất cao năng lực của các cầu thủ quê Hải Dương. Theo họ, đa phần cầu thủ người Hải Dương có thể lực tốt, tư duy chơi bóng thông minh, hiệu quả. Ngoài các cầu thủ trên đội 1, nhiều em đang đóng vai trò là trụ cột tại các đội bóng lứa sau thuộc trung tâm như Tiến Anh (U19), Đức Trung, Đức Hiếu, Bá Dương (U17), Văn Phúc, Thanh Tuyến (U15), Quốc Anh (U14)... Trong thành phần đội U13 của Trung tâm Thể thao Viettel vừa tuyển dụng có 20 cầu thủ thì Hải Dương có 7 cầu thủ. HLV Nguyễn Hải Biên cho biết: "Hải Dương có cách làm bóng đá trẻ rất bài bản, hiệu quả. Do đó chẳng có gì ngạc nhiên khi trong những năm tới, đây vẫn là một trong những địa phương đi đầu cả nước cung cấp nhiều cầu thủ tài năng cho bóng đá Việt Nam".

Ngoài Trung tâm Thể thao Viettel, còn rất nhiều lứa cầu thủ tài năng quê Hải Dương hiện đang được đào tạo tại các trung tâm, học viện bóng đá trong cả nước như: PVF, Nam Định, Sông Lam Nghệ An, Công an Nhân dân... 

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Mỏ vàng" chờ phát lộ