Lối tấn công đặc trưng của UAE như thế nào?

14/11/2019 09:31

Khi vẫn còn Ali Mabkhout, UAE thường đưa bóng vào trước vòng 5m50 của đối phương để tận dụng khả năng băng cắt, phản xạ của tiền đạo này.



Cách chơi tất tay của Van Marwijk 

Như HLV Park Hang Seo chia sẻ, có 2 điểm mà ông đặc biệt lưu tâm trong cách cầm quân của Bert van Marwijk, người đang dẫn dắt UAE ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Thứ nhất, Van Marwijk thích chọn cách đá phòng ngự vốn là thế mạnh của mình. Thứ hai, ông sẽ chọn những thời điểm cụ thể để chơi tất tay với đối phương. "Tất tay" ở đây là việc UAE đẩy cao một lực lượng số đông nhằm tạo ra một sức ép tầm cao lên phần sân đối thủ, buộc cho cầu thủ đội bạn mắc sai lầm để tạo ra những tình huống tấn công, qua đó đạt được mục tiêu có bàn thắng.

Sơ đồ của UAE trong một trận đấu ở vòng loại World Cup
Sơ đồ của UAE trong một trận đấu ở vòng loại World Cup

Điều đó được thể hiện tương đối rõ trong trận thắng giòn giã 5-0 của UAE trước Indonesia. Có thể, UAE đã có bàn thắng sớm tương đối may mắn ở phút 41 sau sai lầm của thủ môn đội bạn. Nhưng ở các tình huống ghi bàn sau đó, người ta thấy được luôn có nhiều cái bóng UAE hiện diện bên phần sân Indonesia.

UAE gây sức ép với số đông ở giai đoạn cuối hiệp 2 trước Indonesia
UAE gây sức ép với số đông ở giai đoạn cuối hiệp 2 trước Indonesia

Ở một khía cạnh thứ 2, qua băng hình phân tích 3 trận đấu với Thái Lan, Malaysia và Indonesia, UAE không phải là đội có thói quen nhập cuộc tốt. Sơ đồ 4-2-3-1 của UAE (có thể chuyển thành 4-3-3) thường lựa chọn cách đá phòng ngự tầm thấp ở giai đoạn đầu hiệp 1. Đó cũng là lý do vì sao UAE đã để Malaysia hay Thái Lan - những đội chủ trương đá tấn công mở tỷ số sớm. Hay ở trận đấu với Indonesia - một đối thủ cũng chọn cách đá phòng ngự phản công tương đồng, UAE cũng phải chờ đến cuối hiệp 1 mới ghi được bàn khai thông thế trận.

Đặc trưng những đường chuyền cuối cùng

HLV Bert van Marwijk hẳn đã rất đau đầu khi trung phong ghi 5 bàn cho UAE sau 3 trận ở vòng loại World Cup 2022 là Ali Mabkhout bị treo giò. Trên thực tế, phương án tấn công của UAE tương đối đơn giản nhưng lại được cụ thể hóa bằng các bàn thắng nhờ khả năng xâm nhập vòng cấm và chọn được khoảng trống, thời điểm tốt để dứt điểm đến từ Ali Mabkhout.

UAE rất chịu khó thực hiện những đường chuyền từ biên
UAE rất chịu khó thực hiện những đường chuyền từ biên

Khu vực lựa chọn thả trái bóng vào là trước vòng 5m50 của đối thủ
Khu vực lựa chọn thả trái bóng vào là trước vòng 5m50 của đối thủ

Những đường chuyền cuối cùng từ các bàn thắng của UAE cho đến hiện tại đều tìm về một mẫu số chung. Đó là các cầu thủ ở hai biên di chuyển đến sát đường biên ngang và cố gắng chuyền bóng vào vòng cấm. Khu vực để thả quả bóng trong vòng cấm của UAE là từ 7-9 mét (tính từ cầu môn ra).

Ali Mabkhout là người thường xuyên kết thúc những đường chuyền của đồng đội để biến thành bàn thắng\
Ali Mabkhout là người thường xuyên kết thúc những đường chuyền của đồng đội để biến thành bàn thắng

Đó là khu vực mà Ali Mabkhout thường xuyên tận dụng được sự bối rối trong thoáng chốc của các thủ môn cũng như có một khoảng cách so với khung thành lý tưởng để dứt điểm. Rõ ràng, hàng thủ của Việt Nam sẽ phải đặc biệt lưu tâm đến những đường căng ngang hoặc chuyền bóng bổng từ biên vào của UAE.

Nỗi sợ bóng bổng của UAE 

Cả 3 bàn thua của UAE ở vòng loại World Cup 2022 đều có một mẫu số chung. Đó là việc hậu vệ trái của UAE thường xuyên để cầu thủ đối phương thực hiện những quả treo bóng vào vòng cấm, để rồi sau đó, bộ đôi trung vệ rơi vào trạng thái bị động, không thể tranh chấp bóng bổng với đối phương dẫn đến những bàn thua cay đắng.

Có một vấn đề khiến cho UAE chống bóng bổng kém chính là ở chiều cao không ấn tượng của các trung vệ. Những trường hợp như Hamdan Al Kamali, Mohamed Shaker hay Mohammed Al Attas chỉ cao từ 1,79 m - 1,83 m. Chính vì thế, trong những pha tranh chấp 1 đấu 1, các trung vệ của UAE cũng không giành được lợi thế khi phải giáp mặt với những mũi tấn công có chiều cao và sức bật tốt hơn trong đội hình đối thủ.

UAE để đối thủ ghi 3 bàn từ những đường bóng bổng vào vòng cấm đội nhà
UAE để đối thủ ghi 3 bàn từ những đường bóng bổng vào vòng cấm đội nhà

Trong khi đó, HLV Park Hang Seo rõ ràng có lý khi triệu tập tiền đạo Nguyễn Tiến Linh từ U22 Việt Nam lên ĐTQG trước khi tiến hành chốt danh sách trước trận đấu với UAE. Chân sút 22 tuổi đã có 3 bàn thắng từ những pha đánh đầu tại V.League, xếp trong tốp đầu những tiền đạo giỏi không chiến ở mùa giải năm nay. Bản thân Tiến Linh tại U22 và ĐTQG cũng cho thấy khả năng chọn vị trí và dứt điểm bằng đầu tốt của mình trong 2 năm trở lại đây. Bên cạnh đó, Hà Minh Tuấn - người vẫn chưa được HLV Park Hang Seo sử dụng cũng đã có đến 4 bàn bằng đầu, trong tổng số 7 pha lập công mà anh có được trong màu áo Quảng Nam FC tại V.League.


Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lối tấn công đặc trưng của UAE như thế nào?