Kick boxing hấp dẫn phái yếu

12/01/2019 10:52

Từng tập nhiều môn thể thao như gym, belly dance nhưng em Nguyễn Thị Quỳnh Hoa (17 tuổi), ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) lại đang say mê, gắn bó với môn kick boxing.


Môn kick boxing thu hút nhiều chị em luyện tập

Cách đây 7 tháng, thông qua Facebook, Hoa được biết trong tỉnh có câu lạc bộ (CLB) dành cho những người yêu thích môn võ này nên đăng ký tham gia. "Hiện tôi đang là học viên của CLB Boxing Eternity Hải Dương ở phường Tân Bình. Từ khi tập kick boxing, tôi bị lôi cuốn bởi các bài tập hấp dẫn, tính tương tác cao. Kick boxing không chỉ là môn võ mà còn là môn giải trí giúp giảm áp lực trong học tập, tăng khả năng phản xạ và cơ thể linh hoạt hơn. Ngoài hướng dẫn của huấn luyện viên, tôi cũng xem các bài tập trên YouTube, học hỏi những thành viên khác trong CLB", Hoa nói. 

Chị Nguyễn Thị Tuyết (26 tuổi), ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) cũng đang theo học môn võ kick boxing. Chị cho biết bộ môn này phù hợp với người làm công việt ít vận động và muốn cải thiện hình thể như chị. Bởi tập kick boxing cần phải di chuyển nhiều, vận động liên tục giúp săn chắc cơ bắp và hình thể cân đối. "Từ nhỏ tôi rất thích môn quyền anh nhưng không có điều kiện tập luyện. Sau khi lập gia đình, sinh con xong, cân nặng của tôi tăng không kiểm soát được, cộng với công việc ngồi bán hàng tại nhà nên rất khó giảm cân. Tôi đã đăng ký học tại một CLB kick boxing. Lúc mới tập, chân tay đau nhức vì chưa quen. Nhưng càng tập luyện càng cảm thấy thú vị, sức khỏe cải thiện hơn trước rất nhiều. Sau 2 tháng tập luyện kết hợp với ăn kiêng, tôi đã giảm được 6 kg", chị Tuyết cho biết. 

CLB Boxing Eternity Hải Dương được thành lập vào tháng 6.2018. Đây cũng là địa điểm đầu tiên của tỉnh có dụng cụ và sàn tập cho những người học môn kick boxing. Chị Bùi Thị Kim Anh, huấn luyện viên  tại CLB cho biết: "Hiện CLB có 15 học viên, độ tuổi từ 15-35, trong đó 70% là nữ giới. Học viên tham gia rất đa dạng, từ lao động tự do đến học sinh, giáo viên, nhân viên văn phòng, nhân viên kinh doanh... Không giống những môn võ khác có thể dạy cùng lúc nhiều người, kick boxing cần sự hướng dẫn chuyên nghiệp. Học viên có thể tập luyện theo nhóm từ 2-5 người hoặc 1 huấn luyện viên hướng dẫn 1 người. Sau mỗi buổi tập, các học viên sẽ được đánh giá kết quả và được điều chỉnh hướng tập cho phù hợp. Với mỗi nhóm đối tượng phải có bài tập, thời lượng tập luyện riêng". Ngoài ra, các học viên có thể tự lựa chọn thời gian để học tại CLB.

Để tập luyện môn kick boxing hiệu quả đòi hỏi người học phải có nền tảng sức khỏe tốt. Đồng thời cần học thêm các bài tập bổ trợ như nhảy dây, gập bụng, chạy... Khi tập có các dụng cụ như găng, băng tay, quần áo tập, bao cát, mũ bảo hiểm, hàm răng giả... Người học muốn nắm được các động tác cơ bản của kick boxing cần mất từ 1-2 tháng. Muốn thành thạo phải có quá trình tập luyện lâu dài. Để tập kick boxing đúng kỹ thuật cần biết kết hợp khéo léo tay, chân để thực hiện chuẩn xác các cú đấm, đá. "Bên cạnh các môn như gym, yoga, aerobic... boxing và kick boxing dù mới chỉ xuất hiện nhưng thu hút sự chú ý của nhiều bạn trẻ. Sức hấp dẫn của kick boxing không chỉ là tự vệ, đối kháng mà còn rèn luyện bản lĩnh. Nhiều người nghĩ boxing vốn chỉ là môn võ dành cho nam giới nhưng nữ giới cũng có nhiều lợi thế khi tham gia học môn võ này. Trong môn kick boxing có cả đối kháng giúp chị em tự vệ khi gặp tình huống nguy hiểm", chị Kim Anh chia sẻ.

Nhu cầu tập luyện môn võ kick boxing có xu hướng tăng song số lượng các phòng tập, huấn luyện viên chuyên nghiệp còn ít. Hiện ở tỉnh chỉ có 1 điểm tập luyện kick boxing của CLB Boxing Eternity có đầy đủ dụng cụ, phòng tập cho học viên. Theo chị Kim Anh, tại các huyện hiện có nhiều bạn đam mê môn này nhưng chưa có các phòng để tập luyện. 

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kick boxing hấp dẫn phái yếu