Hướng tới Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc: Chạy đua luyện tập

04/08/2018 07:19

Các vận động viên Hải Dương đang tích cực tập luyện, chuẩn bị tâm thế tốt nhất tham gia Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 sắp khởi tranh.

Đội tuyển Wushu tỉnh nỗ lực tập luyện với mục tiêu giành 2 huy chương vàng tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc sắp tới

Còn khoảng 3 tháng nữa, các môn thi đấu thuộc chương trình Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 sẽ khởi tranh. Thời điểm này, các vận động viên (VĐV) của tỉnh đang nỗ lực tập luyện, chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho giải đấu sắp tới.

Quyết tâm cao

Bơi, lặn, đua thuyền, cử tạ là những môn sẽ thi đấu đầu tiên tại kỳ Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VIII. Dự kiến các môn này sẽ khởi tranh trong tháng 11 tới. Huấn luyện viên trưởng đội tuyển đua thuyền canoeing Lê Thị Vân cho biết gần 20 VĐV đội tuyển đang luyện tập hăng say tại Trung tâm Đua thuyền sông Giá (Hải Phòng). "VĐV luyện tập tất cả các ngày trong tuần, mỗi ngày 2-3 ca, mỗi ca 2,5-3 tiếng. Các em ai cũng có tinh thần tốt và đều thể hiện quyết tâm cao cho giải đấu sắp tới", chị Vân nói.

Đội tuyển cử tạ tỉnh gồm 10 VĐV cũng đang chạy đua với thời gian, dốc sức luyện tập. Với lực lượng đồng đều và sự dẫn dắt của huấn luyện viên người Trung Quốc, cử tạ Hải Dương đặt mục tiêu giành 3 huy chương vàng, 3huy chương bạc và 2 huy chương đồng tại đại hội năm nay.

Tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần này, Hải Dương cử 247 huấn luyện viên, VĐV tham dự 20 trong tổng số 36 môn thi đấu, gồm: bắn súng, bắn đĩa bay, pencak silat, điền kinh, cử tạ, đấu kiếm, bắn cung, wushu, karatedo, boxing, vovinam, quần vợt, aerobic, cầu lông, vật, bóng chuyền nữ trong nhà, bóng bàn, rowing, canoeing và lặn. Các môn thi đấu dự kiến bắt đầu từ tháng 11 và kết thúc trong tháng 12.2018. Các đội tuyển đã được giao chỉ tiêu huy chương cụ thể. Hải Dương đặt mục tiêu nằm trong tốp 10 tỉnh, thành phố, ngành mạnh nhất tại kỳ đại hội này.

Theo ông Vũ Đình Thịnh, Giám đốc Trung tâm Đào tạo, huấn luyện thể thao tỉnh, Ủy viên Thường trực Đoàn Thể thao Hải Dương tham dự đại hội, qua kiểm tra cho thấy các đội tuyển đang rất nỗ lực tập luyện theo đúng giáo án. Chất lượng VĐV các đội tuyển có bước tiến mới so với kỳ đại hội trước. Từ đầu năm đến nay, nhiều đội tuyển như bắn cung, cử tạ, bóng bàn, lặn, đua thuyền, bắn súng... thi đấu giải toàn quốc đều đạt những thành tích khá ấn tượng. Đặc biệt đã xuất hiện nhiều gương mặt trẻ triển vọng có khả năng giành huy chương tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc sắp tới như: Trần Đình Thắng (cử tạ), Phạm Thị Thu (lặn), Nguyễn Văn Tòng, Nguyễn Hoàng Phi Vũ, Lê Phương Thảo (bắn cung)... "Việc cạnh tranh huy chương, ganh đua về thứ hạng trên đấu trường toàn quốc ngày càng diễn ra quyết liệt. Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh ta không đầu tư dàn trải mà có giải pháp đầu tư cụ thể cho từng đội tuyển, từng VĐV", ông Thịnh cho biết.

Đội tuyển cử tạ tỉnh miệt mài tập luyện

Tăng cường tập huấn dã ngoại

Cơ sở vật chất phục vụ việc luyện tập của các đội tuyển tham dự đại hội được đầu tư. Trong tháng 8, nhà tập đa năng tại Trung tâm Đào tạo, huấn luyện thể thao tỉnh sẽ được trải thảm, phục vụ nhiều môn vào giai đoạn luyện tập nước rút. Câu lạc bộ Bắn súng đang được cải tạo lại. Môn canoeing, rowing được đầu tư mua thêm thuyền. Câu lạc bộ Bóng bàn được trải thảm nền, trang bị thêm điều hòa, điện chiếu sáng...

Tuy nhiên, cơ sở vật chất phục vụ luyện tập của nhiều môn thể thao hiện mới đáp ứng được yêu cầu tối thiểu, thậm chí còn thiếu. Môn bắn súng hiện không mua được đạn. Trong khi đó, các đơn vị đối trọng với đội tuyển bắn súng tỉnh nhà như Hà Nội, Công an, Quân đội đều đã được đi tập huấn ở nước ngoài từ lâu. Do vậy, tỉnh tăng cường cho các đội tuyển đi tập huấn dã ngoại tại những nơi có cơ sở vật chất tốt, có chuyên gia hỗ trợ. Hiện đội tuyển đấu kiếm đã đi tập huấn tại Hà Nội, điền kinh tập huấn tại Bắc Ninh, đua thuyền tập huấn ở Hải Phòng. Trong tháng 8, một loạt các đội tuyển khác dự kiến cũng sẽ lên đường đi tập huấn như: bắn súng (Hà Nội hoặc Thái Lan), bóng bàn (Triều Tiên), lặn (Trung Quốc)... 

Một số ý kiến cho rằng để thể thao Hải Dương đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh cần kịp thời có chính sách, cơ chế hỗ trợ về tập huấn, chế độ dinh dưỡng... cho các đội tuyển, nhất là những môn trọng điểm, có khả năng giành huy chương cao. Cần sớm công bố cơ chế khen thưởng cho các VĐV giành huy chương tại đại hội để tạo động lực trong luyện tập, thi đấu. 

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phạm Sĩ Cẩn cho biết chế độ dinh dưỡng 150.000 đồng/ngày đang áp dụng cho VĐV tham dự Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VIII chưa bảo đảm được nhu cầu. Sở sẽ tăng cường vận động tài trợ để cải thiện điều kiện tập luyện, chế độ dinh dưỡng cho huấn luyện viên, VĐV các đội tuyển. Sở cũng sẽ tham mưu với UBND tỉnh xây dựng quy chế thưởng nóng cho VĐV đạt thành tích cao tại đại hội sắp tới. Tăng cường kiểm tra, rà soát lực lượng các đội tuyển tham dự đại hội, tổ chức cho các đội đi tập huấn dã ngoại bảo đảm an toàn, đạt mục đích đề ra.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng tới Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc: Chạy đua luyện tập