Hàng công bùng nổ, đội tuyển Việt Nam hiên ngang vào chung kết

06/12/2018 21:15

Đánh bại Philippines 2-1 ở bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình tối 6.12, tuyển Việt Nam thắng 4-2 sau 2 lượt trận để vào chung kết AFF Cup 2018.


Văn Đức (số 20) đã có pha "dọn cỗ" để Quang Hải (số 19) ghi bàn mở tỷ số ở phút thứ 83 của trận đấu

Hai pha lập công của Quang Hải và Công Phượng giúp đội tuyển Việt Nam đánh bại Phillipines với tỷ số 2-1 ở trận bán kết lượt về diễn ra tối 6.12 trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình, qua đó giành quyền vào chơi trận chung kết AFF Suzuki Cup 2018 với tổng tỷ số 4-2 sau 2 lượt trận.

Thận trọng

Huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo chỉ có một sự thay đổi so với trận bán kết lượt đi khi Lương Xuân Trường vào sân từ đầu để chơi bên cạnh Đức Huy. Đây là bộ đôi tiền vệ trung tâm chơi cực hay tại vòng chung kết U23 châu Á 2018. Đội tuyển Việt Nam đã nhập cuộc với sự cẩn trọng cần thiết. Đây là điều dễ hiểu bởi đội bóng của HLV Park Hang Seo đã nắm lợi thế khi dẫn đối thủ với tỷ số 2-1 ở lượt đi.

Phía bên kia chiến tuyến, Philippines chủ động chơi pressing và đá khá rát. Đây là lý do khiến những pha cầm bóng cũng như phối hợp đoạn ngắn của đội tuyển Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn. Dường như HLV Sven-Goran Eriksson đã nghiên cứu khá kỹ bộ ba trung vệ Duy Mạnh, Đình Trọng và Ngọc Hải của đội tuyển Việt Nam khi cho các học trò thực hiện những đường chuyền dài để Phil Younghusband thực hiện những pha tì đè hay xâm nhập vòng cấm. Dù vậy, 25 phút đầu tiên trôi qua, cả hai bên không tạo ra cơ hội đáng kể nào.

Sau những phút chủ động nhường khu trung tuyến cho đối phương, đội tuyển Việt Nam đã giành lại quyền kiểm soát bóng. Phút 28, Đoàn Văn Hậu có pha ngoặt bóng loại bỏ hậu vệ Philippines rồi thực hiện một pha vẩy má ngoài chuẩn xác. Ở tình huống sau đó, Quang Hải đã có pha “ngả bàn đèn” đẹp mắt nhưng quỹ đạo bay của quả bóng lại đi không hiểm. Sóng gió tiếp tục nổi với khung thành Patrick khi Văn Đức liên tục xâm nhập vòng cấm hay Văn Hậu có những pha leo biên rồi căng ngang đầy táo bạo.

Ở những phút cuối hiệp 1, đội bóng của HLV Sven-Goran Eriksson là những người chơi tốt hơn nhưng hàng phòng ngự và thủ môn Đặng Văn Lâm đã đứng vững để kết thúc 45 phút đầu với tỷ số hòa 0-0.

Bùng nổ để vào chung kết


Công Phượng có pha độc diễn trước khi sút tung lưới đội tuyển Philippines ở phút thứ 87 của trận đấu

Không có sự thay đổi về mặt thế trận nào ở hiệp 2. Đội tuyển Philippines tiếp tục tăng cường những pha bóng bổng vào vòng cấm địa của đội tuyển Việt Nam để tận dụng chiều cao của các tiền đạo phía trên. Cũng giống như những phút cuối của hiệp đấu đầu tiên, hàng phòng ngự của HLV Park Hang Seo đã chơi rất chắc chắn để hóa giải tất cả những đường chuyền vào vòng cấm địa.

Đội tuyển Việt Nam đã phải chịu sức ép khá lớn ở những phút tiếp theo. Tuy nhiên, buổi tối trên sân Mỹ Đình, những học trò của HLV Park Hang Seo đã chơi rất kiên cường khiến cho đối thủ phải nản chí. Đến phút 83, sau một pha phản công, Phan Văn Đức đã đi bóng loại bỏ hậu vệ đối phương rồi chuyền bóng “dọn cỗ” giúp Quang Hải mở tỷ số của trận lượt về.

Chưa hoàn hồn sau bàn thua, ở phút 87, Philippines nhận thêm một gáo nước lạnh khi Công Phượng (vào thay cho Đức Huy) đi bóng làm khuynh đảo hàng phòng ngự đối phương, rồi nhanh chân thực hiện một cú đá như xé lưới nâng tỷ số lên 2-0 cho đội tuyển Việt Nam. Hai phút sau đó, Phil Younghusband đã có bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 nhưng tất cả chỉ còn là sự trỗi dậy muộn màng cho đội bóng của HLV lão luyện Sven-Goran Eriksson.

Thắng 2-1 ở trận lượt về trước đội tuyển Philippines, đội tuyển Việt Nam đã giành quyền lọt vào chơi trận chung kết AFF Suzuki Cup 2018 khi giành chiến thắng với tổng tỷ số 4-2 sau 2 lượt trận. Như vậy, đội tuyển Việt Nam sẽ chơi trận chung kết lượt đi với đội tuyển Malaysia vào ngày 11.12 trên sân vận động Bukit Jalil. Bốn ngày sau đó, trận chung kết lượt về sẽ diễn ra trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

Một thống kê rất đáng chú ý là kể từ khi AFF Suzuki Cup áp dụng thể thức lượt đi và về ở vòng bán kết, chung kết kể từ năm 2004, Việt Nam chưa từng thắng một trận nào trên sân Mỹ Đình ở vòng knock-out. Cụ thể, Việt Nam đã hòa 3 và thua 2. Và cũng chính vì những bất lợi dù được đá ngay ở sân nhà như vậy mà đội bóng áo đỏ hiếm khi có mặt ở trận chung kết AFF Suzuki Cup. Tuy nhiên, cái dớp không thắng ấy đã không còn nữa kể từ sau trận bán kết lượt về AFF Cup 2018 giữa Việt Nam và Philippines.

PHƯƠNG LINH(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng công bùng nổ, đội tuyển Việt Nam hiên ngang vào chung kết