Giải cờ vua tranh Cúp Báo Hải Dương năm 2018: Sẵn sàng khởi tranh

31/07/2018 08:36

Sáng 1.8, Giải cờ vua các nhóm tuổi thiếu niên - nhi đồng tranh cúp Báo Hải Dương lần thứVI năm 2018 bắt đầu khởi tranh, hứa hẹn sẽ có nhiều hấp dẫn.

Các kỳ thủ của Câu lạc bộ Cờ vua Nhà Thiếu nhi tỉnh tích cực tập luyện chuẩn bị cho giải đấu

Chuẩn bị chu đáo

Ông Phạm Sĩ Cẩn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho Lễ khai mạc và tổ chức thi đấu Giải cờ vua các nhóm tuổi thiếu niên - nhi đồng tranh cúp Báo Hải Dương lần thứ VI năm 2018 đã được các đơn vị liên quan chuẩn bị sẵn sàng. Năm nay giải tiếp tục được tổ chức tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. "Một số ý kiến cho rằng nên chuyển địa điểm tổ chức giải sang một nơi khác rộng hơn. Nhưng chúng tôi nhận thấy không gian, điều kiện cơ sở vật chất tại Nhà Thiếu nhi tỉnh vẫn đáp ứng được yêu cầu. Hơn nữa, việc tổ chức giải tại đây sẽ góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, sự quan tâm của mỗi người, mỗi nhà và cả xã hội đối với trẻ em", ông Cẩn nói.

Theo ông Cẩn, Giải cờ vua các nhóm tuổi thiếu niên - nhi đồng được Ban Chỉ đạo hoạt động hè và chiến dịch thanh niên tình nguyện tỉnh quan tâm, có Báo Hải Dương đồng hành nên quy mô, chất lượng giải ngày càng tốt lên. Giải năm ngoái có 87 kỳ thủ tham dự, đông nhất từ trước đến thời điểm đó. Năm nay, đã có 9 đơn vị đăng ký tham dự giải (tương đương giải năm ngoái), gồm: TP Hải Dương, thị xã Chí Linh, 2 huyện Kim Thành và Ninh Giang, các Câu lạc bộ Cờ vua Kids House (TP Hải Dương), Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, Nhà Thiếu nhi tỉnh, Sao Đỏ, Sun Club (cùng Chí Linh). Một số đơn vị có số lượng vận động viên về dự giải đông hơn năm ngoái như Câu lạc bộ Cờ vua Kids House 20 người (tăng gần 4lần), Nhà Thiếu nhi tỉnh 20người (tăng 5 người).

Câu lạc bộ Cờ vua Sun Club mới thành lập từ tháng 6 vừa qua và hiện có 20 thành viên. Lần đầu tham dự giải, câu lạc bộ cử 7 kỳ thủ tranh tài ở một số nhóm tuổi từ dưới 6 đến 13.

Các đơn vị có sự chuẩn bị khá kỹ càng cho giải năm nay. Ông Quán Dương Hưng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao thị xã Chí Linh cho biết để có lực lượng tốt nhất tham dự giải, từ tháng 6, trung tâm đã tổ chức Giải cờ vua các nhóm tuổi thiếu niên, nhi đồng thị xã Chí Linh năm 2018 với hơn 120 kỳ thủ từ 6-15 tuổi tham gia. Sau giải, trung tâm đã chọn ra 20 vận động viên xuất sắc nhất. Từ đó đến nay, mỗi tuần các vận động viên này được tập luyện, thi đấu cọ xát đều đặn. "Chúng tôi hoàn toàn yên tâm với chất lượng đoàn vận động viên hiện có. Các cháu rất háo hức và đã sẵn sàng thi thố tài năng. Thị xã Chí Linh sẽ quyết tâm bảo vệ thành công ngôi vị nhất toàn đoàn", ông Hưng tự tin cho biết.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã bố trí 45 bộ bàn cờ (gồm bàn, quân cờ, đồng hồ chuyên dụng) phục vụ các vận động viên thi đấu; in đầy đủ thẻ đeo cho thành viên Ban tổ chức giải, các huấn luyện viên, trọng tài và vận động viên; bố trí 15 trọng tài tham gia điều hành các trận đấu... 

Đổi mới

Qua 5 lần tổ chức, Giải cờ vua các nhóm tuổi thiếu niên - nhi đồng tranh cúp Báo Hải Dương đã khẳng định là sân chơi bổ ích, thiết thực cho các em thiếu nhi trong dịp hè. Giải góp phần thúc đẩy phong trào cờ vua ở tỉnh ta phát triển sâu rộng hơn.

  Đại diện Ban tổ chức Giải cờ vua các nhóm tuổi thiếu niên-nhi đồng tranh cup Báo Hải Dương lần thứ VI năm 2018 họp thống nhất một số nội dung liên quan với các trưởng đoàn 

Qua mỗi năm, Ban tổ chức giải lại có những điều chỉnh, bổ sung điều lệ phù hợp với tình hình thực tế nhằm khuyến khích nhiều đoàn, vận động viên tham dự. Năm nay, việc khen thưởng cho vận động viên có một điểm mới đáng chú ý. Đó là ngoài cờ, giải thưởng, các vận động viên đoạt giải nhất, nhì, ba sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận. Đây là một trong những căn cứ để cộng điểm ưu tiên cho các em khi đánh giá quá trình học tập, rèn luyện, thi đua. Với điểm mới này, Ban tổ chức tin tưởng số lượng vận động viên tham gia giải năm nay và những năm tiếp theo sẽ ngày một đông hơn.


Để quy mô, chất lượng Giải cờ vua các nhóm tuổi thiếu niên - nhi đồng tranh cúp Báo Hải Dương ngày càng nâng lên, một số ý kiến cho rằng từ năm sau Ban tổ chức nên mở rộng số lượng vận động viên được tham gia ở các nhóm tuổi. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu luân phiên địa điểm tổ chức giải về các huyện, thị xã. Ngoài các đơn vị trong tỉnh, có thể mời thêm những câu lạc bộ cờ vua các tỉnh lân cận tham gia để hình ảnh, uy tín giải đấu ngày càng lan tỏa, thúc đẩy phong trào cờ vua ở cơ sở... Ban tổ chức cần huy động thêm nguồn kinh phí cho công tác tuyên truyền, quảng bá, hỗ trợ các đoàn để có thêm nhiều huyện trong tỉnh đăng ký tham gia. 

TIẾN MẠNH

Giải cờ vua các nhóm tuổi thiếu niên - nhi đồng tranh cúp Báo Hải Dương lần thứ VI năm 2018 diễn ra tại Nhà Thiếu nhi tỉnh (đường Hoàng Hoa Thám, TP Hải Dương) từ ngày 1-3.8. Tham dự giải có các vận động viên thuộc 5 nhóm tuổi: dưới 6-7tuổi, 8-9 tuổi, 10-11 tuổi, 12-13 tuổi và 14-15 tuổi. Các kỳ thủ thi đấu theo 2 nội dung là cá nhân và đồng đội theo Luật Cờ vua hiện hành của Tổng cục Thể dục thể thao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải cờ vua tranh Cúp Báo Hải Dương năm 2018: Sẵn sàng khởi tranh