Đè bẹp Philippines, Trung Quốc vào vòng 1/8 Asian Cup

11/01/2019 23:12

Đoàn quân của HLV lão làng Marcello Lippi thắng 3-0 ở lượt trận thứ hai bảng C tối 11.1.

Wu Lei (số 7) ghi hai bàn thắng đẹp mắt, mở ra chiến thắng cho Trung Quốc. Ảnh: AFC.

* Bàn thắng: Wu Lei 40' 66', Yu Dabao 81'.

Chiến thắng trên sân Mohammed bin Zayed (Abu Dhabi) giúp Trung Quốc có sáu điểm sau hai trận, giành vé đầu tiên của bảng C. Họ là đội thứ hai, sau Jordan, vào vòng 1/8 Asian Cup năm nay. Sau màn trình diễn thiếu thuyết phục trước Kyrgyzstan (thắng 2-1), đoàn quân của Lippi tiếp tục khởi đầu khó khăn trước Philippines - đội đã thi đấu chắc chắn và chỉ thua Hàn Quốc 0-1 ở trận ra quân. Tuy nhiên, sự toả sáng của những cá nhân - đặc biệt là Wu Lei - đã đem lại chiến thắng thứ hai cho Trung Quốc.

Philippines đã có những phút chơi sòng phẳng ở đầu hiệp một. Tuy nhiên, sau khi Wu Lei mở tỷ số bằng một pha vô-lê đẳng cấp, trận đấu nằm trong tầm kiểm soát của Trung Quốc. Nếu không có hai pha cứu thua xuất thần của thủ môn Michael Falkesgaard, có lẽ Philippines đã nhận thất bại đậm hơn.

Vấn đề của Philippines là không có những bài tấn công gây đột biến. Dù sở hữu những cầu thủ có nền tảng tốt, đội bóng của Sven-Goran Eriksson như đâm vào một bức tường kiên cố được dựng nên bởi các cầu thủ to khỏe của Trung Quốc. Stephan Schrock và Javier Patino đơn độc mỗi khi có bóng và thường bị vây bắt bởi hai hay ba cầu thủ đối phương. Thứ vũ khí nổi trội của Philippines là sức mạnh không được phát huy trước một đối thủ có thể lực tốt không kém họ.

Trung Quốc thường sử dụng những bài xuống biên rồi nhả lại cho tuyến hai dứt điểm. Họ có hai pha sút xa ở đầu trận của Hao Junmin và Zhao Xuri nhưng không gây khó cho Falkesgaard. Trong một pha phản công, Philippines có thời cơ mở tỷ số nhưng pha xử lý của Patino sau đường chuyền của John-Patrick Strauss khá tệ, khiến anh bị mất góc sút.

Hao Junmin, chuyên gia chuyền bóng của Trung Quốc, có một ngày thi đấu hiệu quả. Hầu hết các pha bóng nguy hiểm của Trung Quốc đều qua chân tiền vệ này. Sau pha tạt bóng để Wu Xi có pha đánh đầu chệch cột, Hao Junmin loại hàng thủ Philippines bằng một đường căng ngang, để Wu Lei có pha hãm bóng và vô-lê hiểm hóc, mở tỷ số trận đấu. Sau bàn thắng này, Hao Junmin có cơ hội nhân đôi cách biệt nhưng cú đá thiếu lực của anh khiến Trung Quốc chỉ có lợi thế dẫn một bàn khi bước vào giờ nghỉ. Kevin Ingreso tạo ra tình huống sóng gió trước khung thành Trung Quốc vào cuối hiệp một nhưng cú vô-lê của anh bị thủ môn Yan Junling đẩy qua xà.

Nếu Hao Junmin di chuyển khắp sân để phân phối bóng thì Wu Lei là ngòi nổ nguy hiểm nhất của Trung Quốc. Nhờ một pha phá bẫy việt vị khôn ngoan, tiền đạo này đối mặt với Falkesgaard và thủ môn của Philippines đã có một phản xạ xuất thần để đẩy cú vô-lê của Wu Lei qua xà. Nhưng tiền đạo của Trung Quốc chỉ phải đợi thêm 15 phút để hoàn tất cú đúp. Từ một quả đá phạt, Hao Junmin tung ra đường chuyền làm lỡ đà hàng thủ Philippines. Wu Lei chờ sẵn và với một cú vô-lê ở thế quay lưng lại khung thành, tiền đạo này khiến pha chạm tay vào bóng của Falkesgaard trở nên vô nghĩa.

Bàn thắng thứ hai của Wu Lei đến vào thời điểm Philippines đang nỗ lực dâng cao đội hình và HLV Eriksson chuẩn bị tung Phil Younghusband vào sân. Khó khăn thêm chồng chất, HLV người Thụy Điển quyết định chơi một canh bạc khi rút hậu vệ De Murga ra và đưa tiền đạo thủ quân vào sân. Tuy nhiên, trong khi không thể tìm ra cách xuyên thủng hàng thủ đối phương, những lỗ hổng ở hàng thủ Philippines lộ ra.

Wu Lei bỏ lỡ cơ hội ghi hat-trick khi đối mặt với Falkesgaard sau đường chuyền ngang của Yu Hanchao. Cú cứa lòng của anh không vượt qua sải tay của thủ môn Philippines. Tuy nhiên, chỉ hai phút sau pha bóng này, Trung Quốc có bàn ấn định tỷ số 3-0. Ba giây sau khi được thay vào sân, tiền đạo Yu Dabao có mặt đúng chỗ để đánh đầu cận thành, ghi bàn thứ hai của anh tại Asian Cup năm nay. Bàn thắng tiếp tục đến từ một pha bóng cố định, ngón đòn mà Trung Quốc đã sử dụng rất tốt ở trận đấu này. Cái chân phải của Hao Junmin một lần nữa khởi đầu cho pha bóng. 

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đè bẹp Philippines, Trung Quốc vào vòng 1/8 Asian Cup