Đá với Malaysia không dễ…

11/12/2021 11:03

"Rất có thể HLV Park Hang Seo sẽ trở lại chiến thuật sở trường - phòng ngự phản công, trong trận đấu mang ý nghĩa quyết định với Malaysia vào tối 12-12", cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn dự báo.


Bóng đá Việt Nam (áo trắng) luôn gặp khó mỗi khi đối đầu với Malaysia (áo vàng) - Ảnh: ANH HOÀNG

Dưới đây là những phân tích của Cầu thủ xuất sắc nhất Tiger Cup 1998 - tiền thân của AFF Cup:

"Vượt qua Malaysia, thầy trò ông Park gần như cầm chắc một suất vào bán kết. Với một trận cầu có ý nghĩa quan trọng như vậy, hiếm có HLV trưởng nào lại từ bỏ lối chơi sở trường để thay bằng lối chơi với những bài tấn công chưa được vận hành trơn tru. Do đó, sẽ không quá bất ngờ nếu Việt Nam đối đầu với Malaysia bằng lối đá quen thuộc vào tối mai.

Malaysia không có thói quen đá phòng ngự. Nếu chơi cách này, họ khó có thể đánh bại Việt Nam. Do vậy buộc lòng HLV Tan Cheng Hoe sẽ chỉ đạo học trò tấn công từ đầu để chiếm lợi thế.

Điều này khiến họ sẽ tiến hành vây ráp mạnh mẽ ở khu vực giữa sân, chia cắt cặp tiền vệ trung tâm Xuân Trường - Hoàng Đức vốn được xem là "chìa khóa chiến thuật" của đội tuyển Việt Nam. Làm được điều đó, Malaysia sẽ hóa giải phần nào việc triển khai tấn công hoặc phản công nhanh vốn là miếng đánh lợi hại của đội tuyển Việt Nam.

Theo tôi, khả năng tranh chấp quyết liệt sẽ diễn ra thường xuyên ở khu vực giữa sân. Không loại trừ Malaysia sẽ chọn cách đá rắn, áp sát để khuất phục đối thủ.

Trong trận thắng Lào 2-0, các tiền vệ Việt Nam thực hiện nhiều pha chuyền dài sắc sảo, có độ chuẩn xác cao. Lâu lắm rồi, tôi mới thấy lại miếng tấn công lợi hại như vậy của đội tuyển Việt Nam. Hy vọng rằng miếng đánh mang tính chuyển hóa thế trận bất ngờ như vậy sẽ tiếp tục làm nên chuyện trước Malaysia.

Thêm một dự đoán khác - Quế Ngọc Hải cùng Quang Hải sẽ có mặt ở đội hình xuất phát để gia cố hàng thủ, đồng thời gia tăng sức ép trên hàng công.


HLV Tang Cheng Hoe chỉ đạo học trò - Ảnh: GETTY

Sau trận cầu khá nhàn nhã trước Lào, hàng thủ Việt Nam hứa hẹn sẽ gặp nhiều khó khăn trước lối đá càn lướt quen thuộc của các tiền đạo, tiền vệ Malaysia. Trong đó, nổi bật hơn cả là chân sút nhập tịch De Paulo (9).

Lối chơi xông xáo, chịu va chạm của tiền đạo De Paulo sẽ mở ra nhiều khoảng trống ở trung tuyến để tuyến hai dứt điểm từ xa. Đó cũng là miếng đánh sở trường của Malaysia.

Tuy nhiên, để chơi được như vậy đòi hỏi cầu thủ Malaysia phải có sức bền thể lực dồi dào. Xem ra đòi hỏi này khó lòng như ý khi mà nhiều cầu thủ Malaysia không có nhiều thời gian tập luyện trong màu áo đội tuyển do bận thi đấu ở Giải vô địch quốc gia.

Kể từ thời chúng tôi còn đá cho đội tuyển Việt Nam, cho đến đội tuyển Việt Nam trong giai đoạn HLV Calisto dẫn dắt, rồi đến SEA Games, AFF Cup 2018 hay mới nhất là vòng loại thứ 2 World Cup 2022, Malaysia luôn là đội gây ra rất nhiều khó khăn cho bóng đá Việt Nam.

Đừng quên rằng Malaysia chính là đội bóng đã khiến đội tuyển Việt Nam trở thành cựu vương ở AFF Cup 2010. Do đó, yêu cầu đặt ra là các tuyển thủ cần duy trì sự tập trung tối đa để phong tỏa, đánh chận hiệu quả trước khi nghĩ tới việc phá lưới Malaysia.

Hy vọng rằng đội tuyển Việt Nam sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp, mang lại nhiều niềm vui cho người hâm mộ sau trận thứ nhì vòng bảng AFF Cup lần này".

Theo Tuổi trẻ 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đá với Malaysia không dễ…