Chung kết World Cup: Nếu bóng ma Paris hai năm trước quay về…

15/07/2018 14:15

Lướt một vòng qua các mạng xã hội, các bản tin... có vẻ như trận chung kết World Cup 2018 đã kết thúc trước khi nó bắt đầu.


Didier Deschamps hay Zlatko Dalic, chiến lược gia nào sẽ giúp đội mình lên đỉnh cao thế giới?

Pháp thắng!

Người ta nhắc nhiều đến Croatia như một "điều kỳ diệu", nhưng quân đoàn "Les Bleus" lớn hơn rất nhiều. Toàn bộ số người theo dõi các cầu thủ trong đội hình chính Croatia trên mạng xã hội Instagram chỉ nhỉnh hơn của riêng Paul Pogba có một chút.

Cuộc đua chạy lên đồi để giành giải danh giá nhất được ví như giữa ngựa nòi và ngựa hoang. Từ Pogba tới Antoine Griezmann, Raphael Varane, Kylian Mbappe đều rất nổi từ tuổi teen. Chiến thắng như một định mệnh vạch ra cho họ.

Các cầu thủ Croatia thì sao?

Bỏ Luka Modric, Ivan Rakitic, Ivan Perisic qua một bên, các cầu thủ còn lại giống như dân du mục giữa sa mạc bóng đá. Mario Mandzukic bị Pep Guardiola và Diego Simeone chối bỏ. Domagoj Vida bị đuổi khỏi sân sau 16 phút chơi trận Champions League đầu tiên cho đội bóng mới Besiktas hồi tháng 2 qua.

Ivan Strinic chỉ đá 31 trận cho Napoli và Sampdoria trong 3 mùa bóng qua trước khi bị thải loại (nhờ chơi tốt tại World Cup, anh được Milan ký hợp đồng). Ante Rebic đã đi qua 5 câ lạc bộ trong 5 mùa giải qua.

3 trong 5 cầu thủ có giá trị chuyển nhượng lớn nhất lịch sử đang nằm trong đội hình Pháp, trong đó có Ousmane Dembele ngồi trên ghế dự bị. N'Golo Kante hai mùa liên tiếp là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League. Corentin Tolisso, bản hợp đồng đắt nhất lịch sử của Bayern Munich, cũng ngồi ghế dự bị.

Didier Deschamps và Zlatko Dalic đều có mặt tại World Cup 1998, trong khi Deschamps là thủ quân dẫn dắt tuyển Pháp lên nhận cúp vàng thì Dalic ngồi trên khán đài như một khán giả, ông tự mua vé đến Pháp xem bóng đá.

Treo giày, Deschamps đi qua các câu lạc bộ như Monaco, Juventus, Marseille trước khi nắm ghế huấn luyện viên (HLV) tuyển Pháp năm 2012.

Dalic làm vài công việc nhỏ ở quê nhà trước khi sang Trung Đông kiếm sống. Sau 7 năm ở đó, Dalic bất ngờ được gọi về và được trao cho chiếc ghế HLV tạm thời vì bóng đá Croatia hết người.

Tuyển Pháp từ đầu giải như là một đội bóng có chiều sâu đội hình nhưng sử dụng năng lượng rất tiết kiệm, làm vừa đủ để vượt qua đối thủ mà vẫn cho người ta một cảm giác rằng họ có thể chơi hay hơn nữa khi cần thiết. Họ còn thong dong nghỉ hơn đối thủ một ngày.

Croatia, như ai cũng biết, lao động 120 phút ở cả 3 trận knock-out trong vòng 11 ngày, tức là bằng với 4 trận đấu, trong 11 ngày. Họ như con tằm đã nhả ra hết những gì tinh túy nhất.

Ở Zagreb hay bất kỳ nơi nào tại Croatia sẽ có ăn mừng dù kết quả trận chung kết có ra sao. Nhưng nước Pháp sẽ chẳng khác đám tang nếu lần thứ hai liên tiếp Les Bleus gục ngã ở trận cuối.

Họ vừa kỷ niệm ngày phá ngục Bastille hôm qua, họ muốn niềm vui kéo dài thêm, chứ không muốn thay thế bằng tâm trạng hoàn toàn trái ngược.

Cách đây 2 năm, ở Paris, Pháp được đánh giá vượt trội Bồ Đào Nha còn hơn bây giờ họ được đánh giá vượt trội Croatia, nhưng họ đã vứt bỏ hết. Đôi khi, những bóng ma quá khứ hay trở về ám ảnh ta.

Thể lực là thứ người Pháp dư dả hơn nhưng sự thoải mái thuộc về phía Croatia.

Trước khi bước vào trận đấu thứ 900 trong lịch sử World Cup, người Croatia thoải mái mở sách lịch sử thưởng ngoạn những khúc quanh của World Cup, trong chu kỳ 20 năm, những đội lần đầu tiên vào chung kết đều vô địch: Brazil 1958, Argentina 1978 và... Pháp 1998.

Và bây giờ là đúng 20 năm!

Từ đầu giải, tuyển Pháp luôn là đội dẫn bàn đầu tiên, đặc biệt ở 3 trận knock-out, họ đều ăn bàn từ các pha bóng cố định, sau đó mọi thứ nằm trong vòng tay kiểm soát của họ với thủ môn tốt, hàng thủ tốt, tuyến giữa chắc.

Nhờ vậy, họ vượt qua đội bóng có cầu thủ hay nhất (Argentina), đội có lối chơi phòng ngự tốt nhất (Uruguay), đội tấn công tốt nhất (Bỉ).

Nhưng sẽ là thú vị nếu thấy Pháp bị dẫn bàn trước. Khi đó họ có nhấn được ga lên mức cao nhất hay không còn là điều bí ẩn. Họ chưa quen làm điều đó ở giải này.

Nếu vào tình huống đó, Pháp làm được điều Croatia đã làm ở 3 trận đấu trước là lội ngược dòng thành công thì họ vô địch là xứng đáng. Bộ sưu tập bại tướng của họ sẽ có thêm đội bóng kiên cường nhất giải đấu.      

Chỉ sợ khi đội Pháp bị dẫn bàn trước, bóng ma ở Paris 2 năm trước lại hiện về. Croatia có đủ những con người có thể tạo ra thứ gì đó từ con số 0.

"Những thứ tốt nhất không bao giờ đến với bạn một cách dễ dàng". Bạn đã được nghe điều đó hàng trăm, hàng ngàn, hàng vạn lần. Các cầu thủ Croatia thấm nhuần điều này. Còn người Pháp thì chưa chắc.

THÁI HÀ (Tuổi trẻ)

Giành lấy cúp vàng

Tuyên bố nghe hùng hồn (*)

World Cup này phải đoạt Cúp

Nói dễ làm được là việc khó

Chớ nên nói trước điều gì


Croatia hoa mỹ xong cũng rất lỳ

Lối đá thông minh giàu sáng tạo

Phòng thủ chặt tấn công sắc sảo

Đè bẹp Anh để vào chung kết

Lần đầu tiên cả nước vui như Tết

Thế giới tưởng vỡ òa

Trước một phép màu phép lạ

Còn một đêm nay trận đấu cuối cùng

Gặp tuyển Pháp tốc độ trẻ trung

Đã từng lên ngôi vô địch

Croatia liệu có băng băng về đích

Qyết tâm giành lấy cúp vàng

NGUYỄN ĐÌNH


(*) Các đội bóng từng tuyên bố dành Cup như: Đức, Pháp, anh, Brazil

n

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung kết World Cup: Nếu bóng ma Paris hai năm trước quay về…