Bóng đá học đường ngày càng phát triển

12/05/2018 13:09

Bóng đá học đường Hải Dương đang đi đúng hướng với những cách làm bài bản.


Các cầu thủ nhí của Nam Sách thi đấu trong Giải bóng đá nhi đồng U10 năm 2017 của huyện

Khẳng định vị thế

Tại Giải bóng đá Hội khỏe Phù Đổng học sinh tiểu học toàn quốc Cúp Milo những năm gần đây, đội tuyển của các tỉnh, thành phố, kể cả đội bóng thuộc các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ nổi tiếng trên cả nước cũng rất ngại đối đầu với Hải Dương. Nguyên nhân do các cầu thủ nhí Hải Dương có nền tảng sức khỏe, kỹ thuật tốt, được tuyển chọn, đào tạo bài bản, có tính kỷ luật cao và luôn khao khát chiến thắng mỗi lần ra sân. 10năm qua, bóng đá học sinh tiểu học tỉnh Đông đã gặt hái được rất nhiều thành công, tạo tiếng vang lớn, ngày càng khẳng định vị thế tại Giải bóng đá Hội khỏe Phù Đổng học sinh tiểu học toàn quốc với 4 lần vô địch (các năm 2008, 2009, 2011, 2017), còn lại đều nằm trong tốp 4 đội mạnh nhất hoặc á quân. Bóng đá học sinh tiểu học Hải Dương 2 lần vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo ủy quyền đại diện cho lực lượng học sinh Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao học sinh các nước Đông Nam Á.

Những năm gần đây, Hải Dương cung cấp nhiều cầu thủ có tố chất tốt cho các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ như Hà Nội, Viettel, FLC Thanh Hóa, Hoàng Anh Gia Lai… Nhiều cầu thủ quê Hải Dương sau khi được đào tạo tại các trung tâm này đã thi đấu thành công và tỏa sáng trong màu áo câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia. 4 cái tên Văn Toàn, Văn Thanh, Trọng Đại, Đức Huy vừa cùng đội tuyển U23 Việt Nam giành ngôi á quân lịch sử tại vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2018 là những minh chứng rõ nét.

Từ danh tiếng của Hải Dương trong đào tạo bóng đá nhí, một số người dân ở các tỉnh như Cao Bằng, Lạng Sơn đã gửi con về Hải Dương để vừa học văn hóa, vừa tập luyện bóng đá.

Đào tạo có hệ thống


Đội tuyển bóng đá học sinh tiểu học Hải Dương gặt hái thành công nhờ có sự đầu tư đúng hướng

Ông Tăng Văn Hợp, Trưởng Phòng Chính trị, tư tưởng Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết trước khi tạo được tiếng vang như hiện nay, bóng đá học đường Hải Dương đã từng thất bại.

Năm 2002, lần đầu tiên Hải Dương tham dự Giải bóng đá Hội khỏe Phù Đổng học sinh tiểu học toàn quốc nhưng đã sớm phải chia tay giải đấu với tỷ số khá thảm hại 0-8, 0-10 trước các đối thủ. Bài học kinh nghiệm ngành giáo dục và đào tạo rút ra là không thể chỉ chọn các cầu thủ có năng khiếu ở tuyến huyện đưa đi thi đấu ngay, mà phải tuyển chọn, đào tạo bài bản mới có được thành công.

Năm 2003, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức giải bóng đá học sinh tiểu học từ cấp trường đến cấp huyện. Đây là một trong những tiêu chí đánh giá phong trào thi đua, công tác thể chất tại các trường tiểu học. Gần như 100% số trường tiểu học trong tỉnh tổ chức được giải bóng đá để tuyển chọn đội hình tiêu biểu dự giải cấp huyện.

Ông Phạm Quang Toản, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tiên Động (Tứ Kỳ) cho biết mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng nhà trường luôn quan tâm phát triển môn bóng đá trong học sinh. Từ nhiều năm nay, các khối lớp 3, 4, 5 đều thành lập đội bóng đá. Trường vận động xã hội hóa xây dựng sân bóng đá rộng gần 900 m2, mua quần áo, giầy, tất cho các cầu thủ. Vào các dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26.3... Trường Tiểu học Tiên Động đều tổ chức cho học sinh giao lưu thi đấu bóng đá theo khối lớp hoặc với các trường lân cận. Nhờ vậy, phong trào bóng đá ở đây ngày càng phát triển, năm nào cũng đóng góp cầu thủ cho đội bóng đá học sinh tiểu học của huyện  dự giải cấp tỉnh.

Giải bóng đá học sinh tiểu học cấp tỉnh được Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hằng năm từ năm 2003 đến nay. Sau giải này, những học sinh có năng khiếu bóng đá tiếp tục được đào tạo tại Trung tâm Đào tạo, huấn luyện thể thao tỉnh. Qua từng năm, những khó khăn về nơi ăn, chốn ở hay đội ngũ huấn luyện viên… dần được khắc phục và đi vào nền nếp. “Những học sinh của Hải Dương được tuyển chọn tham gia Giải bóng đá Hội khỏe Phù Đổng học sinh tiểu học toàn quốc hằng năm đều có ít nhất 2 - 3 năm được đào tạo chuyên nghiệp, trong khi nhiều tỉnh khác vẫn chỉ lấy từ giải phong trào. Đây là điểm khác biệt lớn giữa chúng ta và các địa phương khác. Bóng đá học đường của Hải Dương được đầu tư bài bản là nhờ sự quan tâm của tỉnh, sự hỗ trợ, đồng hành của các bậc phụ huynh, các Mạnh Thường Quân…”, ông Hợp nhận xét.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá học đường ngày càng phát triển