Anh vào bán kết World Cup sau 28 năm chờ đợi

07/07/2018 23:37

Nhờ hai cú đánh đầu chính xác của Maguire và Alli, Anh đánh bại Thụy Điển với tỷ số 2-0 trong trận tứ kết World Cup diễn ra tối 7.7.

Anh 2-0 Thụy Điển: Tam Sư kiêu hãnh vào bán kết

BÀN THẮNG

Anh: Maguire (30’), Alli (59’)

Tấn công bằng hàng thủ

Anh và Thụy Điển đều bước vào trận tứ kết bằng cách tiếp cận thận trọng. Vì thế mà những phút đầu diễn ra không mấy hấp dẫn. Cả hai đều không đẩy cao đội hình, khiến bóng gần như chỉ lăn ở giữa sân. Trong thế trận giằng co và có phần buồn ngủ đó, thế bế tắc bất ngờ bị phá vỡ bằng một tình huống cố định.

ĐT Anh đã có pha dàn xếp đá phạt góc rất hay. Tiền đạo chủ lực Harry Kane chủ động thu hút các cầu thủ Thụy Điển. Trong khi đó, Harry Maguire chiếm lĩnh khoảng trống, bật cao đánh đầu rất căng đưa bóng vào lưới trong sự bất lực của thủ môn Robin Olsen.

Bàn thắng mở tỷ số của Maguire ở phút 30 đem đến lợi thế cực lớn cho ĐT Anh. Các học trò của HLV Gareth Southgate được giải tỏa tâm lý và có điều kiện để triển khai lối đá phòng ngự phản công. Trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, Tam sư gần như chỉ để Harry Kane và Raheem Sterling chơi sát vòng cấm đối phương. 

Dù vậy, sức ép mà ĐT Anh tạo ra trên phần sân Thụy Điển không hề nhỏ. Những đường chuyền dài của Jordan Henderson ở giữa sân đã hơn một lần đưa Sterling vào tư thế thuận lợi. Nhưng tiền đạo của Man City lại dứt điểm quá kém. Thậm chí khi đã đối mặt với thủ môn Olsen, Sterling cũng không thể dứt điểm thành bàn. Anh lóng ngóng đến tội nghiệp trong việc điều khiển quả bóng, đồng thời thiếu tự tin mỗi khi bóng đến chân.

Lần đầu sau 28 năm

Bước sang hiệp hai, Tam sư tiếp tục triển khai lối chơi chậm, kết hợp chuyền dài phản công. Sự kỷ luật và tính tổ chức của các cầu thủ Anh đã gây rất nhiều khó khăn cho một Thụy Điển có phần nôn nóng tìm kiếm bàn gỡ. Đội bóng Bắc Âu không có nhiều phương án để tiếp cận cầu môn. Những đường tạt bổng vào trung lộ của Thụy Điển đã bị các trung vệ cao to bên phía ĐT Anh như Maguire, Stones hóa giải.

Trong khi đang lúng túng vào khung thành đối phương thì Thụy Điển thủng lưới bàn thứ hai. Sau pha đập nhả ăn ý với Kieran Trippier bên cánh phải, Jesse Lingard có đường tạt loại toàn bộ hàng thủ đội bóng Bắc Âu. Bóng tìm đến đúng vị trí Dele Alli đang chờ sẵn và cú đánh đầu cận thành của tiền vệ này không cho thủ môn Olsen có cơ hội cản phá.

Dẫn hai bàn sau 2/3 thời gian thi đấu, ĐT Anh thi đấu khá thong dong. Trước hàng phòng ngự dâng cao của Thụy Điển, Tam sư tạo ra khá nhiều cơ hội ăn bàn. Thế nhưng, các cơ hội cứ lần lượt trôi qua trước mũi giày Lingard, Kane và cả cầu thủ vào sân thay người Fabian Delp.

Ở phần sân nhà, thủ môn Jordan Pickford cũng thi đấu xuất sắc. Anh có ít nhất 3 pha cản phá xuất sắc, làm nản lòng các tiền đạo Thụy Điển. Phong độ xuất sắc của Pickford giúp Tam sư giữ sạch mảnh lưới cho tới khi trận đấu kết thúc.

Chiến thắng chung cuộc 2-0 trước Thụy Điển đã đưa ĐT Anh vào bán kết. Đây là lần đầu tiên trong vòng 28 năm qua, Tam sư lọt vào đến giai đoạn này của đấu trường World Cup. Lần gần nhất trước đó, đội bóng xứ sương mù chỉ giành giải tư tại VCK 1990. Giờ đây, Tam sư sẵn sàng bước qua cột mốc đó. Trong tay HLV Southgate đang có một đội ngũ trẻ trung, tài năng.

Họ đã thi đấu ổn định, ăn ý kể từ đầu giải. Không chỉ cho thấy sự tiến bộ về năng lực chơi bóng, ĐT Anh hiện nay còn có sự trưởng thành vượt bậc về tinh thần thi đấu. Họ không còn gặp vấn đề về tâm lý trong những hoàn cảnh khó khăn. Tam sư hiện nay cũng đã phá dớp giành thắng lợi ở loạt sút luân lưu. Họ đang ngày càng hoàn thiện mình và đó là cách mà một kẻ chinh phục hướng đến cúp vàng.

 ĐT Anh là vua chơi đầu

Cả hai bàn thắng mà Anh ghi vào lưới Thụy Điển đêm qua đều đến từ đánh đầu. Tính đến thời điểm này của World Cup 2018, Tam sư đã có 5 bàn thắng từ không chiến. Họ hiện là đội bóng ghi bàn bằng đầu nhiều nhất tại VCK năm nay.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

Anh: Pickford; Walker, Stones, Maguire; Trippier, Alli (Delph, 77’), Henderson (Dier, 85’), Lingard, Young; Sterling (Rashford, 90’), Kane.

Thụy Điển: Olsen; Augustinsson, Lindelof, Granqvist, Krafth (Jansson, 85’); Claesson, Larsson, Ekdal, Forsberg (Olsson, 65’); Berg, Toivonen (Guidetti, 65’).

Lịch thi đấu vòng bán kết

01h00 ngày 12/7, Croatia - Nga vs Anh

Theo Bongdaplus

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh vào bán kết World Cup sau 28 năm chờ đợi