Trung Quốc trừng phạt các công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

26/10/2020 18:02

Ngày 26.10, Trung Quốc tuyên bố sẽ trừng phạt các công ty Mỹ gồm Lockheed Martin, Boeing Defense, Space & Security (BDS) và Raytheon vì đã tham gia các thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan.

Theo hãng tin AFP, hai nhà thầu quốc phòng lớn của Mỹ là Lockheed Martin và Boeing Defense, Space & Security (BDS) đã tham gia trong thương vụ gần đây bán các tên lửa trị giá 1 tỷ USD cho Đài Loan.

Boeing Defense, Space & Security (BDS) là một bộ phận kinh doanh thuộc công ty Boeing có trụ sở tại TP Arlington, bang Virginia, Mỹ.

Công bố kế hoạch trừng phạt này tại cuộc họp báo hôm nay 26.10 tại thủ đô Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên yêu cầu phía Mỹ "dừng ngay các hoạt động bán vũ khí" cho Đài Loan.

"Boeing, Lockheed Martin và Raytheon là những công ty nằm trong danh sách các doanh nghiệp và cá nhân Mỹ sẽ đối mặt với các lệnh trừng phạt của Trung Quốc vì các thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan", đài CGTN (Trung Quốc) dẫn lời ông Triệu Lập Kiên tại buổi họp báo.

Trung Quốc vẫn luôn khẳng định Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ, trong khi Đài Bắc khẳng định họ đã là quốc gia độc lập từ năm 1949. Cho tới nay có ít nhất 16 quốc gia thừa nhận Đài Loan độc lập và có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan.

Tuần trước Bắc Kinh tuyên bố sẽ có "phản ứng cần thiết" nếu Washington bán các vũ khí trị giá 1,8 tỷ USD cho Đài Loan.

Theo hãng tin Anadolu Agency (Thổ Nhĩ Kỳ), Bộ Ngoại giao Mỹ đã chính thức gửi thông báo lên Quốc hội Mỹ về thương vụ dự kiến với Đài Loan. Bắc Kinh đã nhiều lần cảnh báo Washington không nên tiếp tục việc này.

Đài Loan dự kiến mua ba hệ thống vũ khí của Mỹ gồm hệ thống cảm biến, tên lửa và pháo với tổng giá trị 1,8 tỉ USD.

Bắc Kinh cáo buộc việc bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan sẽ "vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc và ba thông cáo chung của Mỹ và Trung Quốc".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc trừng phạt các công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan