​Trung Quốc tạm dừng mua nông sản Mỹ

06/08/2019 10:19

Động thái của Trung Quốc thể hiện căng thẳng mới nhất trong cuộc chiến thương mại với Mỹ sau khi Washington chính thức liệt Trung Quốc vào danh sách nước thao túng tiền tệ.

Trung Quoc tam dung mua nong san My, doa ap thue nhap khau moi hinh anh 1
Bắc Kinh không loại trừ khả năng áp thuế nhập khẩu bổ sung đối với nông sản của Washington được đặt mua sau ngày 3.8. Ảnh: Reuters

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 6.8 thông báo các doanh nghiệp nước này đã ngừng mua nông sản của Mỹ, đồng thời Bắc Kinh không loại trừ khả năng áp thuế nhập khẩu bổ sung đối với nông sản của Washington được đặt mua sau ngày 3.8.

Động thái của Trung Quốc thể hiện căng thẳng mới nhất trong cuộc chiến thương mại với Mỹ sau khi Washington chính thức liệt Trung Quốc vào danh sách nước thao túng tiền tệ, cáo buộc Bắc Kinh phá giá đồng nhân dân tệ khi cuộc chiến thương mại giữa hai bên leo thang. Trước đó, Tổng thống Donald Trump tuyên bố từ ngày 1.9 sẽ áp mức thuế 10% đối với số hàng hóa còn lại trị giá 300 tỷ USD từ Trung Quốc, đồng nghĩa gần như tất cả số hàng hóa của Trung Quốc mà Mỹ nhập khẩu bị đánh thuế.

Trung Quốc sáng 5.8 đã cho phép đồng nhân dân tệ mất giá 2%, xuống ngưỡng trên 7 nhân dân tệ đổi được 1 USD, mức yếu nhất của đồng nội tệ Trung Quốc trong 10 năm trở lại đây. Quyết định của Trung Quốc đã gây ra làn sóng bán tháo ồ ạt cổ phiếu trên thị trường Phố Wall trong ngày 5.8. Việc phá giá cũng sẽ gây áp lực đối với Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), buộc cơ quan này phải xem xét thực thi các đợt cắt giảm lãi suất mới.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ​Trung Quốc tạm dừng mua nông sản Mỹ