Tổng thống Trump cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không tấn công dân quân người Kurd ở Syria

14/01/2019 09:46

Tổng thống Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gánh chịu hậu quả nếu tấn công lực lượng người Kurd sau khi Mỹ rút quân khỏi Syria.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ triển khai gần biên giới Syria. Ảnh: AFP.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ triển khai gần biên giới Syria. Ảnh: AFP.

"Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị tàn phá nếu họ tấn công người Kurd. Tương tự, Mỹ cũng không muốn người Kurd khiêu khích Thổ Nhĩ Kỳ. Nga, Iran và Syria là những bên hưởng lợi lớn nhất từ chiến dịch diệt IS dài hạn của Mỹ tại Syria. Chúng ta cũng hưởng lợi, nhưng giờ là lúc đưa binh sĩ về nhà và ngừng cuộc chiến không có hồi kết", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua viết trên Twitter.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), với nòng cốt là lực lượng dân quân người Kurd được Mỹ hậu thuẫn, đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ dẫn đầu tại Syria và Iraq từ năm 2014. Với sự hỗ trợ hậu cần kỹ thuật và yểm trợ từ đặc nhiệm Mỹ, SDF đã kiểm soát khu vực rộng lớn ở đông bắc Syria.

Tuy nhiên, việc Tổng thống Trump quyết định rút toàn bộ lực lượng khỏi Syria có thể đặt người Kurd trước tình thế nguy hiểm do phải đối đầu với cả quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lẫn phiến quân IS. Ankara coi dân quân người Kurd ở Syria là nhóm khủng bố có liên quan đến phong trào đòi ly khai Đảng Công nhân người Kurd (PKK) trên đất Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nguồn tin địa phương cho biết SDF đang yêu cầu Nga và Syria hỗ trợ để chống lại mối đe dọa từ Thổ Nhĩ Kỳ cũng như thuyết phục các nước phương Tây khác lấp chỗ trống của Mỹ sau khi quân Mỹ rút khỏi các khu vực miền bắc và miền đông Syria.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không tấn công dân quân người Kurd ở Syria