Tổng thống Mỹ thông qua gói 1.200 tỷ USD cho hạ tầng cơ sở

16/11/2021 15:32

Ngày 15.11, Tổng thống Joe Biden ký phê chuẩn luật xây dựng hạ tầng cơ sở trị giá 1.200 tỷ USD. Nhà Trắng gọi đây là "khoản đầu tư một lần trong một thế hệ".

Tổng thống Mỹ thông qua gói 1.200 tỉ USD cho hạ tầng cơ sở - Ảnh 1.

Ông Biden: Luật xây dựng lại hạ tầng cơ sở này sẽ tạo ra hàng triệu việc làm mới - Ảnh: REUTERS

Luật xây dựng hạ tầng cơ sở là phần quan trọng trong chương trình nghị sự của ông Biden, và là khoản đầu tư lớn nhất cho hệ thống cầu đường bị xuống cấp trong nhiều thập niên ở Mỹ.

Theo Hãng tin Reuters, luật bao gồm khoảng 555 tỷ USD chi cho các dự án cơ sở hạ tầng "cốt lõi" như đường sá, đường Internet băng thông rộng và các trạm sạc xe điện trong 8 năm tới.

Hạ viện thông qua dự luật chi tiêu hạ tầng vào ngày 5.11 trong một cuộc bỏ phiếu tỷ lệ 228-206, với chỉ 13 đảng viên Cộng hòa đồng ý với phía Dân chủ. Riêng Thượng viện đã thông qua luật này trong một cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 69-30 hồi tháng 8.2021.

Phát biểu tại lễ ký được tổ chức tại bãi cỏ phía nam của Nhà Trắng, Tổng thống Biden ca ngợi các nhà lập pháp lưỡng đảng, từ Quốc hội tới các chính quyền bang và địa phương, đã giúp thông qua dự luật.

Tổng thống Mỹ thông qua gói 1.200 tỉ USD cho hạ tầng cơ sở - Ảnh 2.

Tổng thống Joe Biden ký luật xây dựng hạ tầng cơ sở trị giá 1.200 tỷ USD - Ảnh: REUTERS

Ông Biden nói: "Luật xây dựng lại hạ tầng cơ sở này sẽ tạo ra hàng triệu việc làm mới, cũng như phát triển nền kinh tế. Nước Mỹ sẽ chiến thắng trong cuộc cạnh tranh kinh tế thế giới mà chúng ta đang tham gia với Trung Quốc và nhiều quốc gia khác trên thế giới trong thế kỷ 21".

Theo kế hoạch, Tổng thống Biden sẽ đến bang New Hampshire và Michigan vào ngày 16 và 17.11 để làm rõ các dự án cụ thể sẽ được hưởng lợi từ luật này.

Việc ký thành luật dự luật cơ sở hạ tầng đánh dấu một thành tựu quan trọng trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Joe Biden sau nhiều tuần đàm phán tại Hạ viện.

Các quan chức Nhà Trắng hy vọng luật này sẽ giúp cải thiện tỷ lệ ủng hộ của người dân Mỹ với ông Biden, hiện đang ở mức thấp trong khi chỉ còn một năm nữa là tới cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Một cuộc thăm dò mới do Washington Post-ABC News thực hiện sau khi dự luật cơ sở hạ tầng được thông qua tại Hạ viện cho thấy chỉ 41% người tham gia khảo sát ủng hộ cách xử lý công việc của ông Biden. Tỷ lệ không tán thành là 53%.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ thông qua gói 1.200 tỷ USD cho hạ tầng cơ sở