Tòa án Mỹ lại xác định thuốc diệt cỏ Roundup gây ung thư

20/03/2019 08:08

Một bồi thẩm đoàn của Mỹ vừa kết luận thuốc diệt cỏ Roundup làm từ chất glyphosate của hãng Bayer AG (Công ty Đức mua lại hãng Monsanto) gây ung thư cho 1 người đàn ông.

Tòa Mỹ lại xác định thuốc diệt cỏ Roundup gây ung thư - Ảnh 1.

Thuốc diệt cỏ Roundup của hãng Bayer AG - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, ngày 19.3, bồi thẩm đoàn tại tòa án liên bang ở San Francisco đã nhất trí đưa ra kết luận cho rằng thuốc diệt cỏ Roundup của hãng Bayer AG là nguyên nhân gây ra chứng u lympho không Hodgkin (non-Hodgkin's lymphoma) cho một người đàn ông.

Kết luận của bồi thẩm đoàn sẽ đưa vụ xử kiện bước vào giai đoạn thứ hai, đó là quyết định xem chi nhánh Monsanto của Bayer có phải chịu trách nhiệm pháp lý trong vụ việc này không, và nếu có sẽ phải bồi thường tổn thất như thế nào cho ông Edwin Hardeman, một cư dân tại California.

Trong thông cáo phát đi cùng ngày 19.3, hãng Bayer cho biết họ thất vọng với quyết định ban đầu của bồi thẩm đoàn.

"Chúng tôi tự tin về chứng cứ trong giai đoạn hai sẽ cho thấy cách xử lý của Monsanto vẫn luôn thỏa đáng và công ty sẽ không phải chịu trách nhiệm pháp lý với bệnh ung thư của ông Hardeman", thông cáo của công ty nêu.

Đây mới chỉ là vụ kiện thứ hai trong số khoảng 11.200 vụ kiện liên quan tới thuốc diệt cỏ Roundup của Mosanto/Bayer AG được đưa ra xét xử tại Mỹ.

Tháng 8 năm ngoái, một người đàn ông khác cũng ở California đã được tòa tuyên thắng kiện, buộc nhà sản xuất Roundup phải bồi thường 289 triệu USD. Vụ việc đó cũng đã khiến cổ phiếu của Bayer lao dốc vào thời điểm ấy.

Vụ kiện của ông Hardeman được cho là sẽ giúp xác minh quy mô những tổn thất và định ra những lựa chọn giải quyết cho hơn 760 vụ kiện khác liên quan tới Roundup tại tòa án liên bang ở San Francisco.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tòa án Mỹ lại xác định thuốc diệt cỏ Roundup gây ung thư