Tình nguyện viên đầu tiên thử vaccine Covid-19

11/04/2020 13:09

Xiang Yafei luôn nghĩ người trẻ tuổi nên góp sức khi đất nước khó khăn, vì thế anh đăng ký thử vaccine ngay khi có cơ hội.

Tiến trình thử nghiệm vaccine Covid-19 đầu tiên ở Trung Quốc bắt đầu ngày 19.3 với sự tham gia của 108 người. Xiang Yafei là một trong số đó.

Kể từ cuối tháng 1, khi dịch bệnh khởi phát và Vũ Hán chịu lệnh phong tỏa, Yafei đã làm nhiều công việc tình nguyện để hỗ trợ người dân trong thành phố. Giữa tháng 3, một người bạn thông báo về đợt thử nghiệm vaccine đầu tiên của Trung Quốc và hỏi anh có muốn đăng ký hay không.

Anh Xiang Yafei, 30 tuổi, được tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 hôm 19.3

"Ban đầu tôi khá e ngại với điều này. Tôi đã tham khảo ý kiến bạn bè. Họ nói rằng có một số rủi ro khi tham gia, bởi tôi sẽ được tiêm virus vào cơ thể. Nhưng khi nghiên cứu thêm thông tin, tôi trở nên yên tâm hơn", người đàn ông 30 tuổi chia sẻ.

Vaccine thử nghiệm có tên gọi Ad5-nCoV, được phát triển bởi Công ty Công nghệ sinh học Cansino và Học viện Khoa học Quân y, sử dụng gene của virus đã giảm độc lực là vật chủ đưa DNA vào cơ thể người.

Ngày 16.3, anh Yafei đến văn phòng của nhóm nghiên cứu, nộp đơn đăng ký, trước cả khi đơn vị chính thức tuyên bố tìm kiếm tình nguyện viên. Tại đây, anh gặp gỡ Thiếu tướng Chen Wei, người đứng đầu thử nghiệm và được giải thích về quá trình phát triển vaccine.

"Bà ấy bảo đảm với tôi rằng nó sẽ không làm tổn hại đến cơ thể. Điều này khiến tôi tự tin hơn rất nhiều", Yafei nói.

Thiếu tướng Chen Wei cũng là người tiêm mũi vaccine đầu tiên. Yafei được tiêm vaccine sáng ngày 19.3. Trước đó, anh trải qua đợt kiểm tra sức khỏe nghiêm ngặt và phải cách ly 14 ngày ở một đơn vị của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ngay khi vừa tiêm xong.

"Sau này tôi mới biết rằng có hơn 5.200 người đăng ký làm tình nguyện viên", anh nói. "Thử vaccine không khác với bất cứ mũi tiêm nào trước đây. Việc tiêm chỉ kéo dài khoảng 10 giây và tôi không cảm thấy đau. Nhưng trong thâm tâm, tôi vô cùng phấn khích và tự hào về bản thân. Tôi hiểu rằng vaccine sẽ góp một phần quan trọng trong cuộc chiến với Covid-19".

Trong hai ngày đầu thử nghiệm, Yafei sốt 37,6 độ C, có triệu chứng mệt mỏi và buồn ngủ, giống với cơn cảm cúm thông thường. Đến ngày thứ ba, sức khỏe của anh trở lại bình thường.

108 tình nguyện viên chia thành ba nhóm, được thử vaccine theo liều thấp, trung bình và cao. Yafei thuộc nhóm đầu tiên, chỉ nhận một mũi tiêm.

Anh kết thúc đợt cách ly ngày 2.4. Trước khi trở về, anh được chụp cắt lớp và lấy mẫu máu xét nghiệm, kết quả có sau hai tuần. Các nhà khoa học sẽ xem xét lượng kháng thể sản sinh của anh có đủ chống lại Covid-19 hay không. Kết thúc giai đoạn một, cuộc thử nghiệm đang chuẩn bị vào giai đoạn hai và tuyển thêm 500 tình nguyện viên.

Trước khi đăng ký thử nghiệm, Yafei bận rộn với công việc lái xe cứu thương tình nguyện trong TP Vũ Hán, hằng ngày đưa đón những người nhiễm Covid-19 đến bệnh viện. Vì thế, việc cách ly đã cho anh cơ hội thư giãn, ngủ bù sau những ngày mệt nhọc.

Anh đọc sách và tập thể dục trong phòng để duy trì sức khỏe. Một số tình nguyện viên viết thư pháp hay chơi bóng đá với cuộn giấy vệ sinh. Người khác chạy bộ, sáng tác nhạc và quay video về cuộc sống trong khu cách ly, đăng tải lên mạng xã hội.

Kể về khoảng thời gian làm tài xế xe cứu thương, anh nói: "Đó là những cuộc chạy đua với thời gian, cố gắng đưa mọi người đến viện nhanh nhất có thể. Lúc đầu tôi không muốn làm việc này. Tôi sợ hãi vì phải tiếp xúc với các ca nghi nhiễm hoặc đã xác nhận dương tính, sợ họ lây bệnh cho mình. Nhưng tôi nghĩ rằng người trẻ tuổi như tôi nên đóng góp cho quê hương và xã hội, đặc biệt trong thời điểm khó khăn. Vì vậy tôi quyết định sẽ làm".

Yafei chia sẻ câu chuyện của mình với mong muốn tiếp thêm động lực cho những con người ngày đêm thầm lặng đóng góp cho đất nước. Anh cũng hy vọng Trung Quốc sớm sạch bóng bệnh dịch và cuộc sống trở lại bình thường.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tình nguyện viên đầu tiên thử vaccine Covid-19