Thụy Điển lần đầu có nữ Thủ tướng

24/11/2021 18:26

Ngày 24.11, Quốc hội Thụy Điển đã bỏ phiếu xác nhận bà Magdalena Andersson, 54 tuổi, lãnh đạo Đảng Dân chủ Xã hội đồng thời là Bộ trưởng Tài chính, sẽ giữ chức Thủ tướng.

Thụy Điển lần đầu có nữ Thủ tướng - Ảnh 1.

Bà Magdalena Andersson tại cuộc họp báo sau khi được xác nhận là Thủ tướng Thụy Điển - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, bà Magdalena Andersson đi vào lịch sử với tư cách là nữ thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển. Với cương vị mới, bà sẽ đối mặt một cuộc bỏ phiếu về ngân sách nhiều khó khăn ngay trong ngày 24.11.

Đảng Trung (Centre) cho biết sẽ không ủng hộ chính phủ của bà Andersson trong cuộc bỏ phiếu về dự luật tài chính.

Nói trước báo giới trong ngày 24.11, bà cho biết mình đã sẵn sàng để lãnh đạo đất nước ngay cả khi Quốc hội bác ngân sách của chính phủ thiểu số của bà để ủng hộ dự thảo của phe đối đối lập.

Bà Andersson nhận được sự chấp thuận của Quốc hội sau khi đạt được thỏa thuận vào phút chót với Đảng cánh tả. Bà Anderson được Quốc hội xác nhận với 117 phiếu thuận, 57 phiếu trắng và 174 phiếu chống.

Theo quy định bỏ phiếu của Thụy Điển, ứng cử viên Thủ tướng không cần được đa số ủng hộ, chỉ cần không bị đa số phản đối. Với số phiếu này, việc nắm giữ quyền lực của bà cũng mong manh trong bối cảnh các đảng chính trị phân mảnh tại Thụy Điển.

Bà Andersson là Bộ trưởng Tài chính từ năm 2014. Người tiền nhiệm của bà là ông Stefan Löfven. Ông Löfven từ chức Thủ tướng ngày 10.11 vừa qua sau 7 năm cầm quyền.

Việc bà Magdalena Anderson được chọn làm Thủ tướng không quá bất ngờ vì đã được dự báo trước từ thời điểm đó.

Bà Anderson từng cho biết sẽ ưu tiên vấn đề khí hậu, khôi phục quyền kiểm soát dân chủ với trường học và hệ thống y tế sau làn sóng tư nhân hóa, và đẩy mạnh cuộc chiến chống lại phân biệt đối xử và các băng nhóm bạo lực.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thụy Điển lần đầu có nữ Thủ tướng