Thủ tướng Nhật Bản bác khả năng giải tán Hạ viện

20/06/2019 07:19

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa bác bỏ khả năng giải tán Hạ viện để tổ chức bầu cử sớm, cùng thời điểm với cuộc bầu cử Thượng viện vào tháng 7 tới.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Phát biểu trong cuộc tranh luận với các lãnh đạo đảng đối lập tại Quốc hội ngày 19.6, Thủ tướng Abe khẳng định việc giải tán Hạ viện “không có trong suy nghĩ” của ông.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của Thủ tướng Abe đang phải đối mặt với sự chỉ trích từ các đảng đối lập về mức độ tin cậy của hệ thống hưu trí, cũng như những sai sót về dữ liệu địa lý khi lựa chọn địa điểm đặt hệ thống phòng thủ tên lửa do Mỹ phát triển.

Dự kiến, kỳ họp thường niên của Quốc hội Nhật Bản sẽ kết thúc vào ngày 26.6 tới. Sau kỳ họp này, sẽ có 50% thượng nghị sỹ hết nhiệm kỳ. Vì vậy, nhiều khả năng bầu cử Thượng viện sẽ được tổ chức vào ngày 21.7, trong khi các chiến dịch tranh cử khởi động từ ngày 4.7.

Trước đó, Đảng Công minh – đối tác của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) trong liên minh cầm quyền – đã phản đối việc tổ chức song song hai cuộc bầu cử quan trọng. Bên cạnh đó, một số nghị sỹ trong liên minh cầm quyền còn tỏ ra hoài nghi về khả năng LDP có thể tăng số ghế trong Quốc hội sau những thắng lợi lớn trong các cuộc bầu cử Thượng viện năm 2013 và Hạ viện năm 2017.

Hiện liên minh cầm quyền giữa hai đảng chỉ giữ hơn 2/3 số ghế ở Hạ viện. Vì vậy, LDP hy vọng liên minh cầm quyền sẽ giành tối thiểu 2/3 số ghế trong cuộc bầu cử Thượng viện sắp tới để có thể thông qua các quyết định quan trọng, trong đó có việc sửa đổi Hiến pháp nhằm giúp Thủ tướng Abe có thể tiếp tục tại vị sau nhiệm kỳ hiện nay.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Nhật Bản bác khả năng giải tán Hạ viện