Thủ tướng Anh: "Ngừng giữ quốc gia này làm con tin"

29/10/2019 07:20

Các nước thành viên EU đã nhất trí gia hạn tiến trình để Anh rời khối này thêm 3 tháng, nhưng cùng ngày, Thủ tướng Boris Johnson đã thất bại với đề xuất tổ chức bầu cử sớm.

Thủ tướng Anh: Ngừng giữ quốc gia này làm con tin! - Ảnh 1.

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại Hạ viện Anh ở London ngày 28.10 - Ảnh: AFP

Ngày 28.10, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí gia hạn tiến trình để Anh rời EU (Brexit) thêm 3 tháng, đến ngày 31.1.2020, sau đề xuất gia hạn của Anh.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC), ông Donald Tusk cho biết đây là một "sự gia hạn linh hoạt", tức Anh có thể rời EU trước hạn chót nếu Quốc hội Anh thông qua thỏa thuận mà Thủ tướng Anh Boris Johnson đạt được với EU.

Về phía London, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chính thức chấp nhận quyết định của EU. Tuy nhiên, trong một lá thư gửi tới các quan chức EU, ông Johnson cho biết đây là một "sự kéo dài không mong muốn".

Theo hạn chót ban đầu, Anh dự kiến rời EU vào ngày 31.10. Tuy nhiên, ông Johnson buộc phải đề xuất gia hạn sau khi Quốc hội Anh vẫn chưa nhất trí thỏa thuận Brexit mới.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP), ông David Sassoli nhận định việc gia hạn là động thái "tích cực" và "trao cho Anh thêm thời gian để làm rõ nước này muốn gì".

Theo Hãng tin Reuters, chỉ vài giờ sau khi 27 nước thành viên khác của EU nhất trí gia hạn Brexit, ông Johnson đã nỗ lực thúc đẩy một cuộc tổng tuyển cử sớm vào ngày 12.12 với hy vọng cuối cùng giành được thế đa số để thông qua thỏa thuận "ly hôn" mà ông đã đàm phán với EU.

Tuy nhiên, nỗ lực lần thứ 3 của ông khi kêu gọi một cuộc bầu cử như vậy đã thất bại vì chỉ giành được 299 phiếu tại Hạ viện Anh, chưa đủ 424 phiếu - tức 2/3 số nghị sĩ, cần thiết. Trước đó, Thủ tướng Johnson nói sẽ cho bầu cử sớm nếu EU gia hạn Brexit.

"Chúng ta sẽ không cho phép tình trạng tê liệt này tiếp tục diễn ra và theo cách này hay cách khác, chúng ta phải tiến thẳng tới cuộc bầu cử. Hạ viện Anh không thể giữ quốc gia này làm con tin thêm nữa!", ông Johnson tuyên bố.

Ông Johnson cho biết sẽ đề xuất một dự luật ngắn trong ngày 29.10, theo đó sẽ thay đổi luật để tổ chức bầu cử vào ngày 12.12. Ông sẽ chỉ cần giành đa số phiếu đơn giản (không phải 2/3) cho kế hoạch này.

Để thực hiện quyết tâm của mình, ông Johnson sẽ cần sự ủng hộ của các đảng đối lập như Đảng Dân tộc Scotland (SNP) và Đảng Dân chủ Tự do. Như vậy, sau gần 4 năm thảo luận quanh co, nước Anh vẫn còn chia rẽ về cuộc "ly hôn" với EU.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Anh: "Ngừng giữ quốc gia này làm con tin"