Thái Lan sơ tán hiện trường, bắt đầu giải cứu đội bóng nhí

08/07/2018 11:09

Sáng 8.7, 18 thợ lặn đã tiến vào hang Tham Luang, bắt đầu chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt đã 15 ngày qua.

Quân đội Thái Lan di chuyển các bình oxy tới khu vực giải cứu đội bóng nhí trong hang Tham Luang. Ảnh: AFP

"Hôm nay là thời điểm chúng tôi sẵn sàng nhất. Các cậu bé đã chuẩn bị để đối mặt với bất cứ thử thách nào", Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osottanakorn, người phụ trách chiến dịch giải cứu đội bóng nhí khỏi hang Tham Luang, phát biểu trong cuộc họp báo sáng nay, theo Guardian.

Ông xác nhận công tác đưa 12 cậu bé và huấn luyện viên ra ngoài vừa bắt đầu. 18 thợ lặn tinh nhuệ nhất đã được cử vào hang, trong đó có 13 người nước ngoài và 5 người Thái. Các nhân viên y tế đã tập dượt trong ba ngày và sẵn sàng điều trị khi đội bóng ra ngoài.

Thống đốc cho biết các cậu bé sẽ ra ngoài sớm nhất vào lúc 21 giờ tối nay do hành trình từ nơi mắc kẹt tới cửa hang khá dài. Đội cứu hộ cũng không bảo đảm nhiệm vụ hoàn thành trong hôm nay bởi đội bóng sẽ di chuyển từng người một.

Trước đó, Chính quyền Thái Lan cho biết sẽ di dời dân khỏi khu vực gần cổng chính hang Tham Luang, nơi 12 cậu bé và huấn luyện viên mắc kẹt hơn hai tuần nay, bởi họ cần không gian để tiến hành hoạt động giải cứu, theo AFP.

"Những người không liên quan tới chiến dịch phải ra khỏi khu vực ngay lập tức. Theo đánh giá tình hình, chúng tôi cần sử dụng khu vực này để giúp đỡ các nạn nhân", cảnh sát chuyển thông báo bằng loa tại khu cắm trại ngoài cửa hang. Người dân sau đó nhanh chóng sắp xếp đồ đạc và di chuyển.

Các cơ quan truyền thông cũng nhận được lệnh di chuyển. Chính quyền đồng thời cảnh báo không ai được phép chụp ảnh trong quá trình giải cứu. Nếu có bất cứ bức ảnh không phù hợp nào được tung ra, người chụp sẽ phải chịu trách nhiệm, theo Guardian. Những thợ lặn, nhân viên y tế và xe cứu thương đã tập hợp xung quanh khu vực từ sáng, dấu hiệu cho thấy việc giải cứu sẽ bắt đầu ngay lập tức.

Trận mưa đêm qua có thể là nguyên nhân dẫn đến quyết định giải cứu, dù Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsok Osottanakorn trước đó nói rằng đội cứu hộ vẫn đang trong "cuộc chiến với nước lũ và thời gian" và mọi hành động cần thận trọng.

Các cầu thủ nhí dưới 16 tuổi và huấn luyện viên 25 tuổi mắc kẹt trong hang Tham Luang từ ngày 23.6 do mưa lớn khiến mực nước trong hang dâng cao. Các thợ lặn Anh tìm thấy 13 người vào ngày 2.7 nhưng vẫn chưa thể đưa họ ra ngoài do cấu trúc hang phức tạp và nhiều khu vực vẫn hoàn toàn ngập nước.

ÁNH NGỌC (VnExpress)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Lan sơ tán hiện trường, bắt đầu giải cứu đội bóng nhí