Quyết định của Mỹ về Golan gây nguy hiểm cho an ninh khu vực

27/03/2019 10:00

Tổng thống Iran Hassan Rouhani kêu gọi các quốc gia trong khu vực đoàn kết chống lại quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

Binh sỹ Israel được triển khai tại Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng, ngày 25.3.2019

Ngày 26.3, Tổng thống Iran Hassan Rouhani kêu gọi các quốc gia trong khu vực đoàn kết chống lại quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi, Tổng thống Iran cho rằng những yêu sách của chính quyền Israel và quyết định của Washington cho thấy sự cần thiết phải hợp tác chặt chẽ hơn giữa các quốc gia tại khu vực Trung Đông. Ông Rouhani nhấn mạnh những tuyên bố vi phạm quyền của các dân tộc Palestine và Syria, đặc biệt về Cao nguyên Golan, là rất nguy hiểm đối với tình hình an ninh khu vực.

Cùng ngày, thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hezbollah tại Liban, Hassan Nasrallah, kêu gọi chống lại quyết định trên của Mỹ, cho đây là "một bước ngoặt quyết định trong lịch sử xung đột Arab-Israel" và là "đòn giáng trực tiếp vào cái được gọi là tiến trình hòa bình trong khu vực, được xây dựng trên khái niệm đổi đất lấy hòa bình."

Phát biểu trên truyền hình, ông Nasrallah cho rằng lựa chọn duy nhất còn lại để người dân Syria có thể giành lại đất, cũng như để người Palestine giành được các quyền lợi hợp pháp là "kháng chiến." Thủ lĩnh Hezbollah cũng kêu gọi Liên đoàn Arab (AL) đưa ra hành động tại hội nghị thượng đỉnh sắp diễn ra ở Tunisia.

Phong trào Hezbollah là lực lượng ủng hộ chính quyền Damascus chống phiến quân và các nhóm Hồi giáo cực đoan trong cuộc xung đột kéo dài tám năm qua tại Syria.

Sudan cũng đã tuyên bố "cực lực phản đối" quyết định của Mỹ công nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền Israel, coi đây là hành động vi phạm luật pháp quốc tế và hủy hoại triển vọng hòa bình.

Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Sudan cũng khẳng định quyết định trên của Mỹ là "hoàn toàn vô giá trị cũng như không làm thay đổi chủ quyền không thể tranh cãi của Syria đối với khu vực Cao nguyên Golan."

Sudan kêu gọi cộng đồng quốc tế bác bỏ quyết định của Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, vì động thái này sẽ để lại những hậu quả lâu dài đối với chính Israel và làm thay đổi hiện trạng của Trung Đông, cũng như đẩy khu vực này đứng trước nguy cơ của một cuộc khủng hoảng mới.

Ngày 25.3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Văn bản được ký tại Nhà Trắng với sự chứng kiến của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Israel chiếm đóng Cao nguyên Golan trong thời gian xảy ra chiến tranh Trung Đông 1967 và sau đó sáp nhập vào lãnh thổ của mình năm 1981, động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết định của Mỹ về Golan gây nguy hiểm cho an ninh khu vực